Bộ GTVT ấn nút "khai tử" Vinashin

30/12/2013 20:38
Theo Báo Đầu tư
Cách đây ít phút, Bộ Giao thông vận tải đã chính thức công bố quyết định thành lập Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC).

Lễ công bố quyết định thành lập Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) được tổ chức tại trụ sở cũ của Tập đoàn Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin).

SBIC được Bộ GTVT ký quyết định thành lập vào cuối tháng 10/2013, có số vốn điều lệ tại thời điểm thành lập là 9.520 tỷ đồng, gồm công ty mẹ và 8 công ty thành viên, có nghề kinh doanh chính là: đóng mới tàu thủy, thiết bị và phương tiện nổi; Sửa chữa, hoán cải tàu thủy, thiết bị và phương tiện nổi; tư vấn, thiết kế tàu thủy và phương tiện nổi; tái chế, phá dỡ tàu cũ.

Bộ máy lãnh đạo SBIC cam kết không lặp lại sai lầm của Vinashin
Bộ máy lãnh đạo SBIC cam kết không lặp lại sai lầm của Vinashin


Tại buổi lễ, Bộ GTVT cũng đã công bố quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tập đoàn Vinashin giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên SBIC; ông Vũ Anh Tuấn, Quyền Tổng giám đốc Vinashin giữ chức Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc SBIC.

"Cho đến hôm nay, mọi thủ tục pháp lý để thành lập Tổng công ty đã hoàn thành và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2014. Việc thành lập mới Tổng công ty và chấm dứt hoạt động của mô hình Tập đoàn kinh tế đã đánh dấu một bước thành công trong quá trình tái cơ cấu Vinashin, chuẩn bị cho 1 bước phát triển mới tốt đẹp hơn", ông Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch SBIC khẳng định.

Được biết, mục tiêu đầu tiên trong kinh doanh đối với SBIC năm 2014 là phải đạt gía trị sản lượng khoảng 7.500 tỷ đồng, tăng khoảng 120% so với năm 2013 với tổng số tàu bàn giao là 78 chiếc.

"Hội đồng thành viên, Ban lãnh đạo SBIC cam kết không để xảy ra những yếu kém, khuyết điểm tương tự", ông Sự cam kết.

Trước đó, vào đầu năm 2013, Bộ Chính trị đã nghe Chính phủ báo cáo tình hình tái cơ cấu Vinashin và đánh giá việc thí điểm thành lập, hoạt động mô hình Tập đoàn Vinashin là không thành công, đồng thời quyết định chấm dứt thí điểm mô hình tập đoàn, chuyển Tập đoàn sang mô hình Tổng công ty nhà nước như trước đây.

Vào thời kỳ cao điểm, Vinashin đã có tới 296 đơn vị thành viên với hơn 70.000 lao động, gồm 28 nhà máy đóng tàu đang hoạt động, 14 nhà máy đang đầu tư mới, ký được nhiều hợp đồng quy mô lớn.

Vinashin bắt đầu bộc lộ khiếm khuyết vào giai đoạn 2008 - 2010 khi kinh tế thế giới rơi vào khủng hoảng, đơn đặt hàng đóng mới bị huỷ hàng loạt, nhiều dự án đầu tư không hiệu quả khiến Tập đoàn đứng bên bờ vực phá sản.


Theo Báo Đầu tư