Trong phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 5 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, các nhóm vấn đề chất vấn tại kỳ họp thứ 5 được lựa chọn sát thực tế.
Đó là những vấn đề kinh tế - xã hội được cử tri và các đại biểu Quốc hội quan tâm. Các đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi ngắn gọn, đúng trọng tâm, tích cực tranh luận.
Các thành viên Chính phủ nắm chắc tình hình, trả lời thẳng thắn, rõ vấn đề, đưa ra các giải pháp thiết thực để khắc phục những hạn chế, bất cập.
Ngay trước khi các phiên chất vấn, Đại biểu Quốc hội đã bày tỏ sự quan tâm tới nhiều lĩnh vực của ngành giao thông. Chính vì thế, lần đầu tiên đăng đàn, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải - ông Nguyễn Văn Thể đã nhận được nhiều câu hỏi đều về các vấn đề nổi cộm của ngành như BOT, xây dựng hạ tầng...
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lần đầu trả lời chất vấn trước Quốc hội. (Ảnh: Quochoi.vn) |
Cụm từ "mong thông cảm", "cố gắng" được vị trưởng ngành giao thông vận tải sử dụng khá nhiều trước Quốc hội trong phiên trả lời chất vấn.
Cùng phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam điểm lại một số lần “mong thông cảm” và hứa “cố gắng” của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.
Mong đại biểu, bà con thông cảm
Đầu tiên là phần trả lời về trách nhiệm bồi thường khi nâng cấp đường đã tạo sự chênh lệch cốt rất lớn giữa nhà dân và hè đường, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình và gây bức xúc trong nhân dân.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể có nói: “Về trách nhiệm bồi thường, chúng tôi thực hiện giải pháp hút nối mặt đường xuống các khu dân cư, xuống nhà dân và những đường trong khu vực đó để bà con đi lại thuận tiện.
Trách nhiệm của ngành thì chúng tôi được bố trí bao nhiêu tiền, làm gì thì chúng tôi cũng chỉ thực hiện nhiệm vụ đó, rất mong bà con cử tri hết sức thông cảm. Trong thời gian sắp tới chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện việc này một cách tốt nhất”.
Trả lời câu hỏi về giải pháp với chất lượng đường Quốc lộ 53, 54 ở Vĩnh Long của đại biểu Phạm Tất Thắng, sau khi trình bày một loạt lý do, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: “Việc này chúng tôi rất mong Ủy ban nhân dân tỉnh, bà con khu vực hết sức thông cảm.
Không phải Bộ Giao thông vận tải không đề xuất nhưng đề xuất do nhu cầu hiện nay lớn mà khả năng đáp ứng có hạn”.
Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Giao thông vận tải, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu – đoàn Nghệ An cho biết, cử tri hiện nay rất lo lắng về chất lượng đào tạo lái xe của chúng ta, kể cả lý thuyết và thực hành đều rất kém.
Có hai nguyên nhân mà cử tri đưa ra đó là công tác quản lý nhà nước của ngành giao thông vận tải có dấu hiệu tiêu cực trong quá trình thi cử.
Với tư cách là Bộ trưởng, đồng chí cho biết giải pháp gì để nâng cao hiệu quả đào tạo lái xe?
Trong phần trả lời của mình, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: "Tiếp thu ý kiến, chúng tôi sẽ xem xét lại tăng thời lượng thực hành, tăng thời lượng đào tạo lý thuyết, dẫn đến kéo dài thời gian đào tạo, phát sinh chi phí.
Nếu có phải làm việc này, rất mong bà con và cử tri hết sức thông cảm. Vì chúng ta phải đảm bảo chất lượng đào tạo, còn về tiêu cực trong thi cử.
Cá nhân tôi đánh giá thì rất khó xảy ra, vì thi cử, thi lý thuyết là thi trắc nghiệm, thi thực hành là chúng ta chạy trên sa bàn và chúng ta chấm điểm tự động".
Quá nhiều lần cụm từ “cố gắng” được nhắc đến
Cụm từ “cố gắng” cũng được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tích cực sử dụng trong phiên trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5 của Quốc hội khóa XIV.
Khi làm dự án BOT có hỏi ý kiến dân không, giờ “vỡ” ra ai chịu? |
Đáp lại phần tranh luận xung quang các dự án BOT gây bức xúc của đại biểu Hoàng Quang Hàm – đoàn Phú Thọ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: “Về trách nhiệm của mình, để đảm bảo hài hòa chúng tôi cố gắng giảm các chi phí của người dân đi qua các trạm này một cách tốt nhất, giảm toàn bộ các xe và giảm bà con sống trong khu vực của các trạm thu BOT”.
Trả lời câu hỏi của đại biểu Lý Tiết Hạnh – đoàn Bình Định về việc người dân ở đây phải chờ đợi đến bao giờ đoạn Quốc lộ chạy qua tỉnh mới hết hư hỏng, Bộ trưởng cũng liên tục sử dụng từ "cố gắng".
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: “Chúng tôi cũng hứa với bà con cử tri của Bình Định, chúng tôi sẽ cố gắng trong khả năng của mình, tức là sử dụng nguồn vốn của quỹ bảo trì đường bộ để chúng tôi tập trung sửa chữa, nâng cấp, cố gắng để duy trì tình trạng tốt để phục vụ bà con”.
Mặc dù Bộ trưởng nói "cố gắng" nhưng thực tế thì người dân ở những nơi đang bị ảnh hưởng bởi những tồn tại, yếu kém của ngành giao thông khó mà thông cảm, vì vậy những lời hứa, sự cố gắng của Bộ trưởng sẽ được đại biểu Quốc hội, cử tri theo dõi sát sao.