Liên quan bài viết “Indochina Land bị tố trục lợi tiền của khách mua căn hộ Hyatt” được Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đăng tải ngày 28/8/2014, tiếp tục đi sâu tìm hiểu phóng viên có được những bằng chứng xác thực cho thấy Indochina Land và Hyatt Hotels&Resorts gian lận tiền cho thuê căn hộ của khách.
Dự án khu nghỉ mát và nghỉ dưỡng Spa Hyatt Regency Đà Nẵng (ảnh phối cảnh) |
Gian lận tiền thuê căn hộ
Chị Lương Thị Sinh - chủ sở hữu một căn hộ trị giá 9 tỷ đồng tại Hyatt Hotels&Resorts Đà Nẵng khẳng định: Công ty Cổ phần Khu du lịch Biển Ngũ hành Sơn (Công ty du lịch Biển Ngũ Hành Sơn) và Công ty TNHH Indochina Land cố tình gian lận tiền thuê các căn hộ.
Cụ thể trong báo cáo tình hình kinh doanh Quý 2/2014 bao gồm tháng 4, 5 và 6 mà Công ty du lịch Biển Ngũ Hành Sơn gửi cho chị có nhiều điểm vô lý.
Thể hiện rõ nhất trong tháng 4/2014, phía Công ty du lịch Biển Ngũ Hành Sơn báo cáo căn hộ chị Sinh chỉ có khách thuê nghỉ từ 17/4/2014 đến 21/4/2104, giá thuê 2 ngày 17 và 18/4 đều mức cao là 7,3 triệu đồng/đêm, giá cho thuê ngày 19 và 20/4 là 5,6 triệu đồng/đêm, đến ngày 21/4 giá cho thuê xuống còn 3,4 triệu đồng/đêm. Tổng thu cả tháng 4 của căn hộ chị Sinh là 29,3 triệu đồng. Sau khi trừ tất cả chi phí bao gồm cả việc chia lợi nhuận 50/50 với Công ty du lịch Biển Ngũ Hành Sơn, số tiền chị Sinh được nhận chỉ là 10 triệu đồng.
Đến tháng 5/20144, theo báo cáo của Công ty du lịch Biển Ngũ Hành Sơn, căn hộ chị Sinh chỉ có khách thuê 3 ngày từ 1 đến 3/5 với giá thuê như sau: Ngày 1 khách thuê với giá 3,3 triệu đồng/đêm, ngày 2 và 3/5 giá cho thuê 3,8 triệu đồng/đêm. Tính chung của cả tháng 5, căn hộ của chị Sinh chỉ cho thuê được 11 triệu đồng, trừ tất cả chi phí số tiền chị Sinh nhận được chỉ còn 2,7 triệu đồng.
Tương tự đến tháng 6/2014, căn hộ chị Sinh chỉ có 4 ngày khách du lịch thuê nghỉ với giá thuê thấp nhất là 6,6 triệu đồng/đêm (thuộc các ngày mùng 3,4 và 5/6), giá thuê cao nhất ngày 21/6 lên đến 9,4 triệu đồng/đêm. Tổng số tiền khách thuê là 29,2 triệu đồng, số tiền thật sau khi trừ tất cả chi phí chị Sinh được nhận chỉ là 9,7 triệu đồng.
Chị Sinh cho rằng, những con số trong báo cáo Quý 2/2014 không chính xác khi giá thuê căn hộ ngày 1,2 và 3/5 ở mức thấp hơn giá thuê căn hộ những ngày bình thường. |
Nhìn vào con số trên, chị Sinh cho rằng khách quan cũng có thể thấy những điểm vô lý, nhất là giá thuê và số khách thuê trong tháng 5. Cụ thể dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, theo quy định cán bộ công nhân viên chức được nghỉ 5 ngày từ thứ tư đến hết chủ nhật (tức là từ 30/4 đến hết 4/5). Nghỉ lễ dài, điểm du lịch sẽ chật kín khách thuê, theo đó giá thuê căn hộ nghỉ dưỡng, giá dịch vụ phải tăng theo.
Indochina Land bị tố trục lợi tiền của khách mua căn hộ Hyatt
(GDVN) - Công ty TNHH Indochina Land và Hyatt Hotels&Resorts bị khách hàng tố lừa đảo chiếm đoạt lợi nhuận từ việc cho thuê căn hộ của khách hàng.
Tuy nhiên từ báo cáo của Công ty du lịch Biển Ngũ Hành Sơn thì chính trong 3 ngày 1,2/5 và ngày 3/5, giá thuê căn hộ chị Sinh chỉ ở mức 3,3 đến 3,8 triệu đồng/ngày, thấp hơn cả ngày thường trong tháng 4 và tháng 6/2014.
“Giá thuê 3,3 triệu đồng/đêm cho ngày nghỉ 1/5 ở một căn hộ có thiết kế 5 sao, tiện nghi hướng nhìn ra biển… là điều vô lý. Tôi chắc chắn sẽ không bao giờ có mức giá ấy. Họ đã gian lận tiền phòng một cách trắng trợn”, chị Sinh bức xúc.
Khi chị Sinh thắc mắc giá thuê căn hộ, nhân viên của Công ty du lịch Biển Ngũ Hành Sơn cho biết, chưa bao giờ đơn vị này cho khách du lịch nào thuê đạt mức giá 500 USD/đêm (tương đương khoảng gần 11 triệu đồng/đêm). Tuy nhiên vô tình bạn chị Sinh, anh V.H.T (Đống Đa – Hà Nội) có dịp nghỉ dưỡng tại Spa Hyatt Regency đợt tháng 2/2014 cho biết, anh T phải trả giá thuê 1 ngày đêm lên đến 12 triệu đồng.
Theo hóa đơn giá trị gia tăng ký hiệu HR/13p được Công ty du lịch Biển Ngũ Hành Sơn gửi cho khách hàng, anh V.H.T thuê căn hộ số B303 từ ngày 2 đến ngày 5/2/2014 với giá căn hộ ngày đêm 12 triệu đồng, tổng chi phí 2 ngày nghỉ của khách lên đến 42,6 triệu đồng.
Từ căn cứ trên, chị Sinh cho rằng những báo cáo từ trước đến nay của Công ty du lịch Biển Ngũ Hành Sơn không đáng tin cậy, còn chủ các căn hộ không có bất cứ giấy tờ nào để đối chiếu, xác thực.
Indochina Land: "Đây là câu chuyện đơn giản..."
Trước phản ánh của chị Lương Thị Sinh, chiều ngày 27/8 phóng viên đã liên hệ đến Công ty TNHH Indochina Land (Số 6 Thái Văn Lung, P.Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM). Trước đề nghị được làm việc với người có trách nhiệm, nhân viên Indochina Land đã giới thiệu số điện thoại bàn và người phụ trách vấn đề liên quan báo chí tại văn phòng Hà Nội.
Tuy nhiên, tiếp tục liên vệ theo số này, phóng viên chỉ được nhân viên Indochina Land văn phòng Hà Nội cho địa chỉ email của người có trách nhiệm trả lời và cho biết "cứ gửi qua email trước”. Ngay sau đó, phóng viên đã gửi nội dung phản ánh của chị Sinh qua email cho người phụ trách nhưng không thấy phản hồi.
Đến tối ngày 28/8, phóng viên nhận được cuộc điện thoại của một người tên Cung, tự giới thiệu người của Công ty TNHH Indochina Land, qua điện thoại anh Cung cho rằng: “Đây là câu chuyện đơn giản không có vấn đề gì, chưa đến mức báo chí phải đề cập vào…”.
Tuy nhiên khi đề cập vấn đề chủ căn hộ đòi hỏi hóa đơn tiền phòng thanh toán của khách để so sánh đối chiếu, qua điện thoại anh Cung hẹn sau ngày 8/9 (sau chuyến công tác nước ngoài) sẽ gặp và trao đổi cụ thể với phóng viên.
Trong khi đó, trao đổi với phóng viên sáng ngày 29/8 chị Sinh cho biết, tiền lợi nhuận năm 2012 của chị Sinh bị Hyatt tự động gửi vào ngân hàng. Khi chị Sinh hỏi thì được Hyatt trả lời sẽ trả tiền nhưng không trả lãi vì không nằm trong hợp đồng được ký.
“Số tiền lợi nhuận từ việc cho thuê căn hộ của tôi về nguyên tắc phải trả lại cho chủ căn hộ như tôi tại sao Hyatt lại tự ý đem số tiền đó gửi ngân hàng, đã gửi ngân hàng phải có lãi, lãi đó ai hưởng? Rõ ràng Hyatt và Indochina Land đang lừa dối chúng tôi”, chị Sinh nói.
Điều chị Sinh mong muốn đó chính là việc Indochina Land và Hyatt Hotels&Resorts phải minh bạch lượng khách và giá thuê phòng. Về lượng khách, Hyatt phải thông báo khách đăng ký nghỉ qua từng ngày hoặc từng tuần, giá phòng kèm theo đó Hyatt phải gửi hóa đơn thanh toán tiền phòng cho khách để chủ nhà biết được và đối chiếu.
* Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc...