Chưa bắt buộc người bán hàng trên Facebook khai báo, nộp phạt

16/01/2014 15:25
Minh Hồng
(GDVN) - Theo Cục Thương mại điện tử&Công nghệ thông tin: Do Facebook không hoạt động dưới tên miền.vn nên chưa bắt buộc các cá nhân bán hàng tiến hành thông báo...

Chính thức có hiệu lực từ 1/1/2014, Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử dưới các hình thức website thương mại điện tử bán hàng, website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và các loại hình website khác. Theo đó nếu không đăng ký hoạt động với cơ quan quản lý nhà nước sẽ bị xử phạt.

Mức phạt với cá nhân sẽ dao động từ 10 - 50 triệu đồng, các tổ chức và doanh nghiệp từ 10 - 100 triệu đồng.

Cá nhân tận dụng mạng xã hội để kinh doanh ngày càng nở rộ. Ảnh minh họa
Cá nhân tận dụng mạng xã hội để kinh doanh ngày càng nở rộ. Ảnh minh họa

Tuy nhiên khi đi vào thực tế Nghị định 185/2013/NĐ-CP lại cho thấy bất cập khi nghị định không đề hình thức giao dịch thương mại điện tử khá phổ biến hiện nay, đó là giao dịch mua bán cá nhân trên mạng xã hội (như facebook.com, twitter.com...), các blog cá nhân.

Trong khi đó xu hướng mua bán hàng hóa qua trang mạng xã hội cụ thể như facebook đang nở rộ, ở đó người mua người bán gặp gỡ trao đổi, thỏa thuận giả cả thông qua facebook cá nhân hoặc Fanpage chuyên mua bán. Dù cho người mua người bán có trao đổi thông tin cá nhân sư tên, số điện thoại, địa chỉ… nhưng tất cả chỉ dựa trên sự tin tưởng, nguy cơ rủi ro rất lớn.

Nói như vậy cũng không có nghĩa tất cả những người bán hàng qua trang mạng xã hội tất cả đều lừa đảo. Với việc Nghị định 185/2013/NĐ-CP có hiệu lực, mức phạt dành cho cá nhân không nhỏ, tuy nhiên trong nghị định lại không có quy định về việc mua bán, giao dịch qua tài khoản cá nhân trên mạng xã hội.

Trước đó, có nhiều thông tin cho rằng: Cá nhân, tổ chức rao bán hàng trên mạng xã hội sẽ phải chịu mức phạt tiền từ 40 đến 60 triệu đồng nếu không đăng ký theo quy định. Đây cũng chính là điều khiến nhiều người đang và có ý định kinh doanh trên trang mạng xã hội (facebook.com, twitter.com...) và không lập website thương mại điện tử băn khoăn. 

Liên quan vấn đề này Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Bộ Công Thương cho biết theo quy định tại khoản 2, Điều 52, Nghị định số 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về điều kiện thiết lập website thương mại điện tử bán hàng, thì các thương nhân, tổ chức, cá nhân được thiết lập website thương mại điện tử bán hàng nếu đáp ứng các điều kiện:

Là thương nhân, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ phù hợp hoặc cá nhân đã được cấp mã số thuế cá nhân; Có website với tên miền hợp lệ và tuân thủ các quy định về quản lý thông tin trên internet; Đã thông báo với Bộ Công Thương về việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng theo quy định tại Điều 53, Nghị định này (Quy định các thông tin cần thông báo trên cổng online.gov.vn).

Vì vậy theo Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin do Facebook và các mạng xã hội nước ngoài, không có hiện diện tại Việt Nam, không hoạt động dưới tên miền .vn do đó chưa bắt buộc các cá nhân bán hàng trên đó tiến hành thông báo. 

Theo Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin để bảo vệ những người mua hàng và khuyến khích kinh doanh theo đúng quy định. “Chúng tôi khuyến cáo người dùng thận trọng và xem xét kỹ việc mua hàng hóa qua facebook, blog và các mạng xã hội không rõ ràng thông tin người bán để tránh bị lừa đảo”, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin cho biết.

Được biết sắp tới Bộ Công Thương sẽ tiến hành sửa đổi, bổ sung Thông tư số 12/2013/TT-BCT trong đó sẽ có quy định quản lý các vấn đề bán hàng qua các trang mạng xã hội.

Minh Hồng