Cùng với nhiều địa phương trong cả nước, thời gian qua, thành phố Đà Nẵng đã có nhiều chính sách, cơ chế để hỗ trợ ngư dân đóng tàu công suất lớn, vươn khơi, bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Theo ông Trịnh Quang Vinh, Phó chi cục trưởng Chi cục Thủy sản thành phố Đà Nẵng, hiện Đà Nẵng có tổng số 1194 tàu cá hoạt động đánh bắt hải sản, trong đó tàu trên 90 CV là 308 chiếc, trên 400CV là 185 chiếc.
Nhiều tàu cá công suất lớn được ngư dân Đà Nẵng đóng mới, chuẩn bị vươn khơi, bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền. Ảnh Thùy Linh |
“Thời gian qua, Đà Nẵng cũng như cả nước ngư dân có nhiều chính sách hỗ trợ của nhà nước. Đặc biệt Nghị định 67 của Chính phủ ra đời đã tạo điều kiện rất lớn trong việc đóng mới tàu thuyền, hỗ trợ các chính sách cho ngư dân, hạ tầng cơ sở hậu cần nghề cá…”, ông Vinh cho biết.
Đến nay, tại Đà Nẵng đã có 12 hồ sơ đăng ký đóng tàu mới công suất lớn trên 800 CV thực hiện theo Nghị định 67 Chính phủ; trong đó có 4 trường hợp đã được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt.
Được tiếp cận nguồn vốn từ Nghị định 67, 3 ngư dân đã mạnh dạn đóng tàu vỏ sắt để vươn khơi.
Đó là tàu cá vỏ sắt của ông Trần Văn Mười (trú phường Mân Thái, quận Sơn Trà), tàu của ông Nguyễn Sương, phường Nại Hiên Đông và tàu của ngư dân Lê Văn Sang (phường Thuận Phước).
Với tàu vỏ sắt trên 800 CV này, nhà nước hỗ trợ cho vay 95% giá trị, trong đó lãi suất 7% (nhà nước hỗ trợ 6%), cá nhân chỉ chịu lãi suất 1% trong vòng 11 năm.
Còn một tàu vỏ gỗ trên 800 CV của ông Lê Văn Nhắn (trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) đang thi công, được nhà nước cho vay 75% giá trị con tàu với lãi suất 7% (trong đó nhà nước hỗ trợ 4 %), cá nhân trả 3% trong vòng 11 năm.
Tàu cá vỏ sắt Sang Fish 01. Ảnh Thùy Linh |
Ngoài những chính sách chung của cả nước thì Đà Nẵng có thêm chính sách hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu theo Quyết định 47 (thay cho Quyết định 7068 trước đây).
Theo đó, tàu đóng mới từ 400 CV trở lên được hỗ trợ 500 triệu đồng; từ 400-600 CV được hỗ trợ 600 triệu đồng; từ 600-800 CV được hỗ trợ 800 triệu đồng. Ngư dân Đà Nẵng có thể chọn lựa một trong hai hình thức hỗ trợ theo Nghị định 67 của Chính phủ hoặc Quyết định 47.
Được biết, tại Đà Nẵng đến trước năm 2014 đã có 20 tàu được thực hiện theo Quyết định 7068 và 8 chiếc được hỗ trợ theo Quyết định 47 của TP. Đà Nẵng.
Theo ông Nguyễn Đỗ Tám, Phó giám đốc sở NN&PTNT TP. Đà Nẵng thì Đà Nẵng có nhiều chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện trong ngư dân yên tâm bám biển khác nữa.
Đó là theo Nghị định 67 của Chính phủ thì ngư dân trên tàu 90CV được hưởng chính sách nhà nước hỗ trợ 100% bảo hiểm (khơi xa) thì ở Đà Nẵng vùng lọng (vùng trung) ngư dân vẫn được hưởng bảo hiểm từ nguồn ngân sách của thành phố.
Với những chính sách như vậy đã tạo điều kiện cho ngư dân thuận lợi đánh bắt cũng như an tâm bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền.