Tại phần chất vấn Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Đại biểu Huỳnh Nghĩa (đoàn Đà Nẵng) đặt ra câu hỏi: Thời gian qua dư luận xã hội rất bất bình về việc chặt hạ cây xanh nhiều năm tuổi để thay thế bằng cây xanh giá trị thấp ở Thủ đô Hà Nội và lấp sông Đồng Nai.
Cử tri đặt câu hỏi: Có hay không đặt lợi ích doanh nghiệp lên trên lợi ích các cộng đồng? Trách nhiệm của hai địa phương nói trên ra sao? Chính phủ đã chỉ đạo vấn đề này như thế nào?
Đại biểu Quốc hội Huỳnh Nghĩa. ảnh: TTBC Quốc hội. |
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Thủ đô có trên 1000 tuyến phố có cây xanh ở hai bên đường. Vừa qua khi có phản ứng của dư luận về chuyện chặt cây xanh , Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo kiểm tra vấn đề này. Sau đó, Tổng Thanh tra Chính phủ cũng đã có ý kiến. Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội đã quyết định thành lập đoàn thanh tra.
Kết quả cho thấy, việc chặt cây ở đường Nguyễn Trãi là vì làm tuyến đường sắt trên cao tuyến Cát Linh – Hà Đông. Mà theo luật đường sắt thì phải chặt để đảm bảo an toàn trong hành lang 15 – 18m.
Còn tuyến Nguyễn Chí Thanh đã chặt để cải tạo theo đề án trồng mới, thay thế các cây hư hỏng, ngã đổ.
Qua thanh tra, Thành phố Hà Nội rút ra kết luận là đề án này còn sơ sài, trong quá trình triển khai thực hiện có những sơ xuất nhất định như là không công khai kịp thời, không hỏi ý kiến chuyên gia, không hỏi ý kiến nhân dân.
Hà Nội đã ra kết luận, báo cáo với Chính phủ là kiểm điểm nghiêm túc các tổ chức, cá nhân vi phạm khuyết điểm trong quá trình chỉnh sửa, nâng cấp cây xanh Hà Nội, mà chủ yếu là tuyến đường Nguyễn Chí Thanh.
“Chính phủ hoan nghênh thái độ nghiêm túc của Hà Nội đối với việc này”, ông Phúc nói.
Nhiều cây xanh lâu năm trên đường phố Hà Nội bị chặt hạ gây bất bình trong dư luận. ảnh: Quý Đoàn/VNE. |
Về việc lấp sông Đồng Nai, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, sau khi có thông tin báo chí nêu, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo và cử đoàn thanh tra liên ngành do Bộ Tài nguyên và Môi trường dẫn đầu trực tiếp vào kiểm tra. Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cũng cử đoàn đến phối hợp xem xét thực tế.
Kiến nghị chính thức của đoàn thanh tra liên ngành do Bộ trưởng Tài nguyên – Môi trường trình Chính phủ đề nghị tạm dừng dự án để đánh giá xem việc chắn dòng 50, 70m có ảnh hưởng tới dòng chảy, có khả năng gây sói lở không, có ảnh hưởng đến các tỉnh xung quanh hay không.
Ông Phúc cho biết: “Chính phủ đã giao đoàn thanh tra tiếp tục làm việc với Đồng Nai và cơ quan chức năng để xem xét đánh giá tác động môi trường và báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định”.