Doanh nghiệp nhà nước hay tư nhân đầu tư dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất?

02/03/2019 06:00
Nhật Minh
(GDVN) - “ACV có nghiên cứu chi tiết tương tự đề án tiền khả thi còn FLC mới đề nghị chưa có nghiên cứu cụ thể”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2 diễn ra ngày 1/3, các nhà báo có nêu, gần đây Bộ Giao thông vận tải đang thúc tiến độ triển khai dự án nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất.

Trong đó xin ý kiến Thủ tướng chỉ đạo Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đẩy nhanh việc hoàn thiện báo cáo tiền khả thi.

Vậy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo về vấn đề này chưa và Chính phủ có quan điểm thế nào về việc để doanh nghiệp tư nhân hay doanh nghiệp nhà nước đầu tư vào dự án này?

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trả lời tại họp báo. Ảnh: Báo Giao thông
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trả lời tại họp báo. Ảnh: Báo Giao thông

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Dự án xây dựng nhà ga T3 trên cơ sở quy hoạch chi tiết của cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được phê duyệt, Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải.

Trước điều kiện đầu tư cấp bách do tình hình ách tắc cả trên bầu trời và dưới mặt đất của cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nhà ga T3 là một trong những công trình ưu tiên kêu gọi đầu tư.

Trên cơ sở quá trình đó chúng tôi đã công khai quy hoạch và hiện tại có ACV, đơn vị được giao quản lý khai thác cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đề nghị được đầu tư nhà ga T3.

Tuy nhiên từ 29/9/2018, ACV chuyển về Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và đã có việc các cơ quan xem xét chủ trương đầu tư dự án này, huy động vốn xã hội hoá, do đó liên quan đến cơ quan chủ quản quản lý doanh nghiệp đầu tư đó.

Ông Đông cho biết thêm, tháng 2/2019, Bộ Giao thông vận tải nhận được đề nghị của Tập đoàn FLC xin đầu tư xây dựng nhà ga T3.

Trong trường hợp có nhiều hơn một nhà đầu tư sẽ phải tổ chức đấu thầu cạnh tranh. Nội dung này chúng tôi đang tập hợp tất cả các đề xuất.

ACV có nghiên cứu chi tiết tương tự đề án tiền khả thi còn FLC mới đề nghị chưa có nghiên cứu cụ thể.

Tóm lại chúng tôi sẽ tập hợp lại và làm việc với các cơ quan của Chính phủ cũng như Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để lựa chọn sớm nhà đầu tư theo quy định của pháp luật”, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho hay.

Nhật Minh