Dự thảo quy định đánh giá, xếp loại, chi thu nhập tăng thêm, GV TPHCM nên biết

27/03/2024 09:02
Ánh Dương
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Vừa qua, các nhà trường mầm non và phổ thông tạm dừng đánh giá quý 1/2024 để chờ văn bản hướng dẫn của Sở Nội vụ.

Nhiều trường học công lập tại Thành phồ Hồ Chí Minh vừa nhận được dự thảo của UBND TPHCM về quy định đánh giá, xếp loại chất lượng theo hiệu quả công việc đối với cán bộ, công viên chức trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, đối với viên chức là giáo viên, giảng viên, nhân viên, dự thảo này có một số nội dung mới đáng chú ý như sau:

Quy định mới liên quan đến viên chức ngành giáo dục

Thứ nhất, đối với viên chức là giáo viên, giảng viên: Trong thời gian năm học, giáo viên, giảng viên tham gia giảng dạy đủ số tiết nghĩa vụ theo quy định (giảng dạy và thực hiện đầy đủ các hoạt động chuyên môn khác theo phân công của cấp có thẩm quyền) thì được tính là làm đủ số ngày làm việc thực tế.

Trong thời gian hè: Thực hiện theo khoản 1 Điều 10 Quy định này.

gdvn-hstuutruong-4238-261.jpg
Ảnh minh họa: P.L/ giaoduc.net.vn.

Khoản 1 Điều 10 quy định số ngày làm việc thực tế và cách tính số ngày làm việc thực tế như sau:

1. Số ngày làm việc thực tế là số ngày làm việc mà cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có tham gia thực hiện nhiệm vụ theo phân công bằng văn bản của cấp có thẩm quyền.

a) Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có bao nhiêu ngày làm việc thực tế sẽ được người có thẩm quyền xem xét, đánh giá hiệu quả công việc đối với số ngày làm việc thực tế đó để làm cơ sở giải quyết chi thu nhập tăng thêm.

b) Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hoàn thành tất cả các nhiệm vụ được giao theo phân công của cấp có thẩm quyền và không có các ngày nghỉ nêu tại khoản 2 Điều này thì được tính là làm đủ số ngày làm việc thực tế để được đánh giá, xếp loại chất lượng theo Quy định này.

c) Các ngày nghỉ hằng tuần, các ngày nghỉ theo quy định riêng của ngành, lĩnh vực, các ngày nghỉ lễ, tết theo quy định của Bộ luật Lao động không được sử dụng để hoán đổi, bù đắp cho các ngày nghỉ theo quy định tại khoản 2 Điều này.

Khoản 2 Điều 10 quy định, các ngày sau đây không được tính là ngày làm việc thực tế để chi thu nhập tăng thêm:

a) Những ngày nghỉ phép năm hoặc nghỉ về việc riêng.

b) Những ngày nghỉ hè của công chức, viên chức ngành Giáo dục và Đào tạo mà không được cấp có thẩm quyền phân công chính thức bằng văn bản để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ở cơ sở giáo dục và đào tạo.

c) Những ngày tham gia các chương trình học theo hệ tập trung (không được cấp có thẩm quyền phân công công tác) và bàn giao nhiệm vụ chuyên môn cho người khác thực hiện.

d) Những ngày nghỉ thai sản.

đ) Những ngày nghỉ do ốm đau hoặc nghỉ để điều trị chấn thương do tai nạn lao động.

Thứ hai, đối với công chức, viên chức hành chính (nhân viên) tại các cơ sở giáo dục công lập không có chế độ nghỉ hè:

Thực hiện nguyên tắc tính số ngày làm việc thực tế như công chức, viên chức các ngành, lĩnh vực khác nêu tại khoản 1 và khoản 2 Điều này (Điều 10).

Giáo viên nói gì về dự thảo?

Nhiều giáo viên chia sẻ với người viết rằng, dự thảo quy định về đánh giá, xếp loại chất lượng theo hiệu quả công việc đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh khiến thầy cô rất vui mừng vì những lí do sau đây.

Thứ nhất, vừa qua các nhà trường mầm non và phổ thông tạm dừng đánh giá quý 1/2024 để chờ văn bản hướng dẫn của Sở Nội vụ.

Nhiều thầy cô băn khoăn, không biết Thành phố Hồ Chí Minh chi thu nhập tăng thêm năm 2024 theo hệ số như thế nào (0,8 hay 1,5 theo mức lương và phụ cấp chức vụ).

Theo dự thảo (Điều 12), cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được xếp loại chất lượng ở mức Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được hưởng thu nhập tăng thêm theo mức tối đa được quy định trong Nghị quyết của Hội đồng nhân dân Thành phố.

Cán bộ, công chức, viên chức được xếp loại chất lượng ở mức Hoàn thành tốt nhiệm vụ được hưởng thu nhập tăng thêm tối đa là 80% của trường hợp Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Theo quy định, thu nhập tăng thêm năm 2024 theo Nghị quyết số 08/2023/NQ-HĐND của Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tối đa là 1,5 lần.

Thứ hai, dự thảo không còn khống chế tỉ lệ lãnh đạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ không được quá 50%.

Cụ thể, khoản 1 Điều 12 dự thảo quy định, "chỉ chi thu nhập tăng thêm đối với trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được xếp loại chất lượng ở mức Hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên."

Nội dung này được giáo viên quan tâm nhiều nhất. Bởi lẽ, lãnh đạo ở đơn vị sự nghiệp công lập bao gồm những giáo viên/nhân viên có phụ cấp hệ số chức vụ: hiệu trưởng, hiệu phó, tổ trưởng, tổ phó chuyên môn/văn phòng đều bị khống chế tỉ lệ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ không được quá 50% từ năm 2023 trở về trước.

Điều này khiến đội ngũ thầy cô giáo giữ chức vụ lãnh đạo, quản lí không khỏi "tâm tư".

Ví dụ, tổ chuyên môn có 2 giáo viên gồm 1 tổ trưởng và 1 tổ phó, cho dù cả 2 giáo viên này đều hoàn thành vượt tiến độ trong quý, nhưng theo quy định cũ thì chỉ có 1 người được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và 1 người hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thứ ba, những ngày nghỉ hè của công chức, viên chức ngành Giáo dục và Đào tạo nếu được cấp có thẩm quyền phân công chính thức bằng văn bản để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ở cơ sở giáo dục và đào tạo thì giáo viên vẫn được tính số ngày thực tế làm việc để chi thu nhập tăng thêm.

Quy định này rất rõ ràng, ví dụ, giáo viên được Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh điều động đi coi thi, chấm thi trong thời gian hè thì thầy cô giáo vẫn được tính là ngày làm việc thực tế để hưởng thu nhập tăng thêm.

Trước năm 2024 có tình trạng giáo viên trường này đi chấm thi trong thời gian hè thì được chi thu nhập tăng thêm nhưng trường khác thì lại không, vì hiệu trưởng nêu lí do, giáo viên làm giám khảo đã được trả thù lao theo quy định của Thành phố.

Bạn đọc có thể xem toàn văn dự thảo quy định về đánh giá, xếp loại chất lượng theo hiệu quả công việc đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh TẠI ĐÂY.

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

Ánh Dương