Đức trình làng UAV TU-150 giống MV-22

17/09/2012 15:15
Theo QĐND
Liên doanh quốc phòng Đức và Thụy Sỹ vừa cho ra một sản phẩm máy bay không người lái hỗn hợp TU-150 với thiết kế độc đáo tại triển lãm ILA 2012.
Liên doanh quốc phòng Đức và Thụy Sỹ vừa cho ra một sản phẩm máy bay không người lái hỗn hợp TU-150 với thiết kế độc đáo tại triển lãm ILA 2012.

Tại triển lãm hàng không ILA 2012 diễn ra ở Berlin, Đức, công ty liên doanh Cassidian/Rheinmetall Airborne Systems (Đức) đã giới thiệu phương tiện bay không người lái chiến thuật hỗn hợp (Hybrid Unmanned Aerial Vehicle) có tên TU-150, đang trong giai đoạn phát triển khái niệm.

Nhà sản xuất gọi đây là hệ thống hàng không hỗn hợp (hybrid) bởi nó được kết hợp khả năng của một máy bay trực thăng và máy bay cánh cố định.

Thiết kế đồ họa của TU-150.
Thiết kế đồ họa của TU-150.

Ngoài ra, thiết kế góc cạnh của loại máy bay này hé lộ khả năng tàng hình.

Theo RAS, TU-150 sẽ được thiết kế dựa trên nền tảng hàng không hiện có của công ty. Đồng thời, mẫu UAV này cũng sẽ hội tụ kinh nghiệm hoạt động sản xuất với những công nghệ kỹ thuật hoàn toàn mới.

 TU-150 sử dụng một động cơ turbine để đấy nó tiến về phía trước và một động cơ điện để cung cấp năng lượng cho 2 động cơ cánh quạt ở hai bên đầu cánh trong suốt chuyến bay.

Thiết kế này của nó gần giống như loại trực thăng MV-22 Osprey của Quân đội Mỹ nhưng có thêm động cơ đẩy cánh quạt phía sau.

Thiết kế TU-150 được trưng bày tại ILA 2012 có sải cánh dài 7,9m nhưng 2 cánh quạt ở hai bên cánh đã không được lắp đặt do hạn chế về không gian trưng bày.
Thiết kế TU-150 được trưng bày tại ILA 2012 có sải cánh dài 7,9m nhưng 2 cánh quạt ở hai bên cánh đã không được lắp đặt do hạn chế về không gian trưng bày.

Sự kết hợp giữa một máy bay cánh cố định và một trực thăng cho phép TU-150 có thể cất/hạ cánh thẳng đứng và đạt được một số ưu điểm khí động học vượt trội.

Công ty Rheinmetall mô tả TU-150 như là "một hệ thống hỗ trợ cho quân đội có hiệu suất cao". Tốc độ tối đa của UAV này đạt tới 220 km/h và có khả năng hoạt động liên tục từ 6 - 8 giờ.

Theo nhà sản xuất, TU-150 có tải trọng cất cánh tối đa 140 kg, trong đó có một tải thực hiện nhiệm vụ nặng tới 25 kg, cho phép máy bay có thể mang được nhiều cảm biến, bố trí ở bụng và ở hai bên phía dưới đầu cánh.

Theo QĐND