Nhìn chung, phần lớn sách giáo khoa được chọn thuộc Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam. Bên cạnh đó, có một số ít sách giáo khoa thuộc Nhà xuất bản Đại học Vinh, Nhà xuất bản đại học sư phạm, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh và Nhà xuất bản Đại học Huế.
Các sách giáo khoa được lựa chọn đáp ứng đủ các tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa do Ủy ban nhân dân tỉnh quy định tại Quyết định số 19/2020/QĐ-UBND ngày 21/4/2020 quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và văn bản số 9366/UBND-VX2 ngày 14/12/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về tiếp tục thực hiện tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa đã ban hành tại quyết định số 19/2020/QĐ-UBND.
Các bộ sách giáo khoa 5, 9, 12 mới được phê duyệt sẽ chính thức được sử dụng từ năm học 2024-2025.
Năm học 2024-2025 cũng là năm học đặc biệt khi học sinh tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng và toàn ngành giáo dục nói chung cùng sử dụng toàn bộ sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, hoàn tất quá trình thay chương trình và sách giáo khoa mới từ lớp 1 đến lớp 12.
Chi tiết Danh mục sách giáo khoa các lớp 5:
Chi tiết Danh mục sách giáo khoa các lớp 9:
Chi tiết Danh mục sách giáo khoa các lớp 12:
Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa (Điều 3, Quyết định số 19/2020/QĐ-UBND)
1. Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương
a) Sách giáo khoa được thiết kế phù hợp, thuận tiện trong việc bổ sung, lồng ghép những nội dung gắn với thực tiễn của địa phương.
b) Sách giáo khoa có tính kế thừa, phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của cộng đồng dân cư và địa phương.
c) Hệ thống câu hỏi, bài tập và yêu cầu hoạt động được thiết kế với các mức độ khác nhau, phù hợp với đặc điểm kinh tế, xã hội vùng miền.
2. Phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học
a) Phù hợp với năng lực, phát huy tính tích cực của học sinh
- Sách giáo khoa được trình bày hấp dẫn, cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình, đảm bảo tính thẩm mĩ, tạo được sự hứng thú cho học sinh.
- Sách giáo khoa đảm bảo tính mềm dẻo, phân hóa, có thể điều chỉnh phù hợp với năng lực của học sinh tại địa phương.
- Sách giáo khoa phát huy khả năng tự học, tự tìm tòi kiến thức, bồi dưỡng phẩm chất, năng lực, vận dụng kiến thức thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong mỗi bài học.
- Sách giáo khoa được thiết kế theo hướng giúp học sinh chủ động, tích cực, sáng tạo, rèn kỹ năng hợp tác, phát huy tiềm năng và khả năng tư duy độc lập trong quá trình học tập.
b) Phù hợp với năng lực, cơ cấu đội ngũ và điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường
- Nội dung trong sách giáo khoa đảm bảo tính khoa học, hiện đại, thiết thực, được thiết kế, trình bày hợp lý các hoạt động, giáo viên có thể linh hoạt lựa chọn hình thức tổ chức dạy học tích cực theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.
- Sách giáo khoa có các chủ đề phù hợp, giúp giáo viên có thể triển khai dạy học gắn kết với thực tiễn cuộc sống.
- Sách giáo khoa giúp nhà trường và giáo viên tự chủ, sáng tạo trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục.
- Nội dung sách giáo khoa phù hợp năng lực của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục tại địa phương.
- Sách giáo khoa có thể triển khai hiệu quả, phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học của nhà trường và địa phương.