Ngày 5/7/2024, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân Thành phố Trần Sỹ Thanh ký ban hành Công điện số 05/CĐ-UBND về tăng cường phương thức tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp qua nền tảng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi.
Ứng dụng iHanoi (Công dân thủ đô số) là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền Thành phố, thông qua kênh tương tác này người dân, doanh nghiệp có thể phản ánh toàn diện các vấn đề về đời số dân sinh bức xúc tới các cấp chính quyền để tiếp nhận, giải quyết kịp thời.
IHaNoi có 4 chức năng chính gồm, tương tác với chính quyền qua phản ánh kiến nghị; Tiện ích đô thị thông minh như giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp; Tiếp nhận thông tin qua tin tức, truyền thông quan trọng của thành phố; Tiếp nhận sáng kiến đóng góp xây dựng Thủ đô. [1]
Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến ngày 31/8 vừa qua, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, kể từ tháng 10/2023, Hà Nội đã hợp tác với nhiều tập đoàn công nghệ lớn và các chuyên gia trong và ngoài nước để nghiên cứu xây dựng quy trình nghiệp vụ và lựa chọn giải pháp công nghệ tiên tiến nhất để xây dựng nền tảng iHanoi...
Sau 8 tháng triển khai, nền tảng iHanoi đã hoàn thành và đưa vào vận hành chính thức vào ngày 28/6/2024. [2]
Để hiểu rõ hơn hiệu quả của ứng dụng iHanoi khi triển khai tới địa phương, phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Tạ Nam Chiến (Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội).
Ủy ban Nhân dân quận Ba Đình đã triển khai tiếp nhận thông tin và xử lý phản ánh của người dân thông qua ứng dụng IHanoi tập trung vào những vấn đề gì, và cho đến nay, đơn vị đã giải quyết xử lý được bao nhiêu phản ánh?
Ông Tạ Nam Chiến: Tính đến đầu tháng 9/2024 Ủy ban Nhân dân quận quận đã tiếp nhận 247 phản ánh của người dân thông qua ứng dụng iHaNoi, tập trung vào những vấn đề chính như văn minh đô thị (có 77 trường hợp phản ánh); Giao thông đô thị (49 phản ánh); Vệ sinh môi trường (36 phản ánh) và các vấn đề dân sinh khác (52 phản ánh).
Về những phản ánh nêu trên, Ủy ban Nhân dân quận đã phân công các đơn vị xử lý kịp thời các phản ánh của người dân.
Theo đó, xử lý đúng hạn với 211 phản ánh, đạt 85,4%; Đang xử lý với 9 phản ánh (chiếm tỷ lệ là 3,64%); Chờ xử lý 7 trường hợp phản ánh (chiếm 2,8%); Từ chối xử lý để chuyển đơn vị khác của thành phố gồm 20 phản ánh.
Trong 211 phản ánh đã xử lý, có 120 phản ánh được người dân đánh giá phản hồi qua ứng dụng.
Cụ thể, 70 phản ánh được đánh giá hài lòng, đạt tỷ lệ 58,33%; 21 phản ánh được đánh giá chấp nhận, đạt tỷ lệ 17,5% và 29 phản ánh được đánh giá chưa hài lòng, đạt tỷ lệ 24,17%
Mặt khác, Ủy ban Nhân dân quận chỉ đạo các đơn vị tuyên truyền, vận động cán bộ công chức, viên chức và người dân đăng ký tài khoản iHannoi và tài khoản xử lý phản ánh trên iHanoi.
Đến nay, số lượng tài khoản iHanoi của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị đã đăng ký là 4.436; Số lượng tài khoản của người dân trên địa bàn đã đăng ký hơn 16 nghìn tài khoản.
Số lượng tài khoản của cán bộ, công chức của cơ quan, đơn vị phối hợp tham gia xử lý phản ánh là 278 tài khoản, gồm các phòng chuyên môn, Ủy ban Nhân dân của 14 phường, Ban Quản lý dự án, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận, Công ty vệ sinh môi trường chi nhánh Ba Đình.
So với trước đây, khi ứng dụng iHanoi ra đời đã mang lại những tiện ích như nào cho chính quyền địa phương trong công tác quản lý, thưa ông?
Ông Tạ Nam Chiến: iHanoi là một nền tảng xã hội số trong việc xây dựng chính quyền thân thiện, hiện đại, vì nhân dân phục vụ. Thông qua iHanoi, người dân đã phản ánh những vấn đề tồn tại, bức xúc trong đời sống dân sinh.
Việc chính quyền địa phương giải quyết kịp thời, đã nhận được sự chia sẻ, thông cảm của người dân đối với các vấn đề quản lý các lĩnh vực.
Từ việc xử lý các phản ánh qua iHanoi, lãnh đạo mỗi đơn vị sẽ được nâng cao năng lực chỉ đạo điều hành chính quyền, nắm bắt được những vấn đề tồn tại ở địa phương, bức xúc của người dân về vệ sinh môi trường, văn minh đô thị, giao thông đô thị; Đồng thời, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn.
Trước đây, vào năm 2022, quận đã thử nghiệm ứng dụng có tính năng tương tự là BaDinh Smart. Tuy nhiên đến nay, địa phương đã tập trung sử dụng ứng dụng iHanoi, bởi nó có nhiều tính năng ưu việt hơn.
Trong quá trình tiếp nhận và xử lý phản ánh, có những vấn đề gì gây khó khăn cho cán bộ trong công tác xác minh, thưa ông?
Ông Tạ Nam Chiến: Trong quá trình tiếp nhận các phản ánh của người dân, có phản ánh chưa khách quan, mang bức xúc cá nhân trong gia đình, sử dụng hình ảnh trên mạng đã cũ, hình ảnh camera giao thông trên iHanoi, hoặc thời gian phản ánh chậm hơn thời điểm sự việc xảy ra,… gây nhiều khó khăn cho cán bộ địa phương trong công tác xác minh để xử lý.
Ủy ban Nhân dân quận đã phối hợp các đơn vị chức năng, chỉ đạo Ủy ban Nhân dân phường phối hợp với cán bộ địa bàn, tổ dân phố xác minh, tuyên truyền để công dân hiểu và chia sẻ với chính quyền.
Quận Ba Đình có kiến nghị gì để nâng cao hiệu quả của ứng dụng iHanoi?
Ông Tạ Nam Chiến: Để nâng cao hiệu quả ứng dụng iHanoi, đơn vị cung cấp cần nghiên cứu và áp dụng các giải pháp công nghệ để phân tích và phục vụ các bài toán quản lý như: giải pháp ứng dụng công nghệ AI, trợ lý ảo, chatbox,… hệ thống tự động ghi nhận vị trí phản ánh và điều phối địa bàn cơ sở trực tiếp xử lý phản ánh.
Đồng thời, đơn vị cung cấp dịch vụ iHanoi cần có giải pháp nâng cấp hạ tầng đường truyền, đảm bảo vận hành hiệu quả các dịch vụ.
Giả dụ như, camera giao thông, dịch vụ điện, nước, thông tin về quy hoạch đất đai, sự cố điện và an toàn điện, những thông tin về môi trường sống, chất lượng không khí, tình trạng giao thông trên mọi tuyến đường,…
Trân trọng cảm ơn ông!
Link bài viết tham khảo:
[1]https://melinh.hanoi.gov.vn/ihanoi-la-ung-dung-gi-co-bat-buoc-cai-dat-ung-dung-ihanoi-khong-173240716155255639.htm
[2]https://giaoduc.net.vn/ung-dung-ihanoi-se-chia-se-du-lieu-phat-nguoi-dang-kiem-giam-sat-hanh-trinh-post245242.gd