Thị trường tài liệu và chuyện mua, bán giáo án của giáo viên

03/09/2016 07:25
Nguyễn Cao
(GDVN) - Nếu các giáo viên không trung thực và tự giác với những lần soạn giáo án của chính mình thì sao có thể bắt lỗi học trò gian dối trong những kì kiểm tra.

LTS: Giáo án, tài liệu cơ bản đầu tiên để người thầy lên lớp.

Vậy nhưng, lâu nay đã hình thành cả một thị trường mua bán tài liệu này.

Dưới đây, Tòa soạn trân trọng giới thiệu ý kiến của thầy giáo Nguyễn Cao về vấn đề này.

Một số giáo viên không coi trọng giáo án khi lên lớp, nhất là những giáo viên đã có nhiều năm đứng lớp. Nhưng cũng có những giáo viên vẫn xem giáo án là vật dụng bất li thân khi giảng dạy.

Song, việc giảng dạy cho dù có dùng giáo án hay không dùng giáo án thì đây vẫn luôn được xem là một loại hồ sơ bắt  buộc của giáo viên. Nếu người thầy thực tâm đầu tư một bộ giáo án hoàn chỉnh cho riêng mình cũng đồng nghĩa với việc người thầy đã thẩm thấu được toàn bộ nội dung, kiến thức của bài giảng.

Ngoài ra, giáo án còn để tổ trưởng chuyên môn, Ban giám hiệu duyệt hàng tháng nhằm nắm bắt được việc thực hiện quy chế chuyên môn trong nhà trường. Và, còn là hồ sơ để thanh, kiểm tra đối với các cấp quản lí, vì thế, ai cũng phải chuẩn bị cho mình bộ giáo án hoàn chỉnh và chu tất.

Giáo viên thức đêm soạn giáo án lên lớp cho học sinh (Ảnh: baonghean.vn).
Giáo viên thức đêm soạn giáo án lên lớp cho học sinh (Ảnh: baonghean.vn).

Những năm gần đây, khi mà Bộ giáo dục và Đào tạo liên tục có những thay đổi về phương pháp giảng dạy và điều chỉnh một số nội dung trong sách giáo khoa, hay lồng ghép tích hợp vào từng địa chỉ của môn học nên việc chỉnh sửa là việc phải làm với mỗi giáo viên cho phù hợp với thực tế.

Vì thế, nên giáo án không thể sử dụng từ năm này qua năm khác được mà phải chỉnh sửa bổ sung liên tục. Trước thực trạng như vậy nên có nhiều giáo viên ngại làm hoặc không thể làm được thì xin hoặc dùng tiền để mua giáo án.

Khi đề cập đến vấn đề “mua-bán” này có nhiều người sẽ nói rằng người viết bịa chuyện cho vui nhưng đó lại là sự thật đối với một bộ phận giáo viên hiện nay, còn tin hay không thì độc giả chỉ cần nhấn chuột máy tính vào các địa chỉ cần tìm sẽ hiểu rõ thực hư.

Nắm bắt được nhu cầu cần giáo án nên một số giáo viên đã nhanh nhạy quảng cáo trên các trang mạng internet. Hiện nay, trang bachkim.vn là trang mạng được giáo viên tìm nhiều nhất. Trên đó có tất tần tật các loại giáo án, các sổ kế hoạch, bài kiểm tra.

Tuy nhiên, trước ma trận tài liệu khổng lồ này, nhiều giáo viên như vào một con đường mà không  tìm được đường ra… Vì thế, nhiều địa chỉ chỉ đưa ra một vài trang giáo án, tài liệu rất hay và chuẩn xác để người tìm mê mẩn, thích thú muốn tải về làm tài liệu cho riêng mình.

Thị trường tài liệu và chuyện mua, bán giáo án của giáo viên ảnh 2

Giáo viên muốn bỏ soạn giáo án, ngán ngẩm các hội thi

Nhưng… chỉ một vài trang trong số đó yêu cầu muốn sử dụng được tài liệu phải liên hệ với số điện thoại hoặc chuyển khoản trước.

Hàng tháng, bản thân tôi phải duyệt giáo án cho giáo viên trong tổ nên thấy vô vàn những chuyện khôi hài. Nhiều giáo viên sau khi lấy trên mạng về chưa chỉnh sửa cả tên giáo viên, đơn vị. Nhất là trong các tiết giáo án kiểm tra định kì, trả bài kiểm tra.

Ngoài ra công tác dự giờ cũng gặp rất nhiều điều “thú vị” không chỉ giáo viên trong trường mà ngay cả trong các tiết thao giảng Hội đồng bộ môn. Nhất là trong các tiết dạy được ứng dụng công nghệ thông tin thì không chỉ là lỗi về phông chữ, mà một số hình ảnh đưa vào trong bài giảng không phù hợp và thiết thực.

Bởi mỗi địa phương, mỗi vùng miền có những điểm khác biệt nhau nên giáo án bán - mua hay lấy trên mạng không có sự liên kết, hoặc có hình ảnh mà giáo viên không thể lí giải được hình ảnh đó có tác dụng gì. Vì thế, nhiều hình ảnh đưa lên minh họa cho bài học giống như chuyện “lạy ông tôi ở bụi này” vậy.

Thực ra, nếu dạy liên tục một khối lớp thì chỉ một vài năm là các bài giảng đã được thuộc làu, nếu người dạy có đầu tư và chủ tâm tiếp cận.

Tuy nhiên, việc làm một bộ giáo án cho riêng mình không phải giáo viên nào cũng đủ can đảm để làm, bởi nhất là những môn xã hội có rất nhiều đề mục và nội dung của bài học.

Trong khi đó, thủ tục trình bày giáo án cho một tiết dạy lại bị ràng buộc nhiều những thủ tục hành chính nên làm một giáo án cho tiết dạy giáo viên phải ngồi cả ngày trời để đánh máy và đầu tư cho các bước lên lớp đúng với quy định của ngành (đó là chưa kể hiện nay có rất nhiều giáo viên không biết gì về tin học).

Thị trường tài liệu và chuyện mua, bán giáo án của giáo viên ảnh 3

Dở khóc dở cười chuyện giáo viên “chạy đua” sử dụng công nghệ thông tin

Chính vì sự đầu tư thời gian rất lớn để có một giáo án nên mới có chuyện giáo viên xin xỏ của người này hoặc người khác, thậm chí là bán, mua.

Có cung thì ắt có cầu, hơn nữa một số trang mạng chưa được các cơ quan quản lí kiểm soát chặt chẽ nên chuyện mua bán giáo án cứ liên tục diễn ra và để lại nhiều những dư vị buồn cho một bộ phận giáo viên.

Xác định theo nghề giáo thì mỗi giáo viên phải lường trước được những nỗi truân chuyên của nghề. Mỗi giáo viên phải thực sự là tấm gương tự học, tự sáng tạo để truyền đạt kiến thức cho học trò.

Chuyện mua bán giáo án có lẽ là điều tối kị đối với người thầy đứng lớp, bởi đến giáo án cho riêng mình mà không làm được thì làm sao giáo viên bắt lỗi được học trò gian dối trong thi cử?                                                               

Nguyễn Cao