Giáo viên muốn bỏ soạn giáo án, ngán ngẩm các hội thi

Giáo dục 24h

Đỗ Tấn Ngọc

(GDVN) - Trước sự đổi mới phương pháp dạy và học, kiểm tra của Bộ GD&ĐT, nhiều giáo viên thấy áp lực, mệt mỏi vì nhiều cuộc thi, cách đánh giá.

LTS: Gần đây, có nhiều ý kiến phản ánh thực trạng “các hội thi” ở trường học. Nó thể hiện sự bức xúc của giáo viên vì tính hình thức, vì sự tôn vinh chưa thực sự xứng đáng, vì áp lực nặng nề khiến nhiều thầy cô ngán ngẩm với các Hội thi của ngành. 

Trong bài viết này, thầy giáo Đỗ Tấn Ngọc chỉ ra những tiêu cực nảy sinh trong nhà trường khi các Hội thi diễn ra đồng thời tác giả mạnh dạn đưa ra biện pháp khắc phục. 

Tòa soạn trân trọng giới thiệu cùng độc giả. 

Giáo án có cần thiết nữa không? 

Trước đây khi công nghệ thông tin chưa phát triển, thầy cô phải giáo án bằng viết tay, rất vất vả, tốn nhiều công sức, mất thời gian. 

Soạn và dạy nhiều lần, nhiều năm, có giáo viên thuộc lòng luôn cả giáo án, chương trình giảng dạy. 

Có thầy cô giáo siêng năng, kỹ lưỡng, dạy đến đâu soạn đến đến đó, khi có kiểm tra, thanh tra của tổ, nhà trường hoặc cấp trên thì được đánh giá cao. 

Có thầy cô giáo lười biếng, làm quy trình ngược, dạy xong rồi mới soạn giáo án, đến mùa kiểm tra phải “vắt chân lên cổ” để bổ sung, để đối phó. 

Ngày nay, khi đã có công nghệ thông tin mà cấp trên lại cho giáo viên lựa chọn có thể soạn giáo án bằng viết tay hoặc trên máy tính nên công việc đỡ vất vả hơn nhiều. 

Bởi giáo viên chỉ cần soạn kỹ lưỡng 1 lần mà năm sau vẫn dạy lại chương trình đó thì trước khi dạy chỉ cần bật máy tính lên chỉnh sửa, bổ sung cho phù hợp rồi in ra là được. 

Giáo viên muốn bỏ soạn giáo án, ngán ngẩm các Hội thi (Ảnh: vietnamnet.vn)

Và việc soạn giáo án trên máy tính đã dần giúp nhiều giáo viên lớn tuổi tiếp cận với công nghệ thông tin, không còn lạc hậu, lỗi thời nữa. 

Tuy nhiên, bên cạnh coi giáo án trên mạng là một kênh tham khảo thì kể từ khi soạn giáo án trên máy tính khiến nhiều giáo viên lười biếng hơn. Bởi chỉ cần vài thao tác trên máy tính là có thể bê nguyên xi về, in ra để dạy, để đối phó với cấp trên khi kiểm tra.

Giáo án điện tử có làm giáo viên lười hơn không?

(GDVN) - Khi ứng dụng công nghệ thông tin được sử dụng trong Nhà trường, giáo viên soạn giáo án điện tử. Liệu có làm giáo viên lười hơn không?

Khi cấp trên kiểm tra giáo án của giáo viên thì thật khó để phân biệt được giáo án nào là đi “ăn cắp”, giáo án nào là tự làm. Vì tất cả đều được đóng thành tập, trình bày sạch sẽ, đầy đủ các bước. 

Có nhiều ý kiến cho rằng nên bỏ việc soạn và kiểm tra giáo án. Nhưng rõ ràng, giáo án là công cụ, là phương tiện quan trọng nhất của người giáo viên, tại sao lại bỏ?

Việc soạn giáo dù ở hình thức viết tay hay đánh máy vi tính thì vẫn giữ vai trò quan trọng trong hoạt động dạy học. Nó thể hiện trách nhiệm, tính chuyên nghiệp của đội ngũ nhà giáo và thể hiện chất lượng bài giảng. 

Nếu bỏ hẳn việc soạn giáo án hay lên lớp bằng giáo án không phải do mình soạn chính là người giáo viên đang đi ngược lại với hoạt động khoa học giáo dục, cần lên án. 

Tại sao giáo viên căm ghét, phản bác các Hội thi?

Những năm qua, Bộ GD&ĐT đã cải tiến, điều chỉnh cách thức tổ chức trong các Hội thi dành cho giáo viên từ thời gian tổ chức, đổi mới bài kiểm tra năng lực, số tiết dạy trên lớp, chấm sáng kiến kinh nghiệm/đề tài. 

Đối với Hội thi giáo viên dạy giỏi được đánh giá là rất cần thiết đối với hoạt động sư phạm, dạy học của giáo viên. Là sân chơi bổ ích để giáo viên học hỏi kinh nghiệm, phương pháp dạy học từ đồng nghiệp, góp ý từ ban giám khảo. 

Khi đạt thành tích, thầy cô được vinh danh, khen thưởng thậm chí là nâng ngạch lương trước thời hạn, được tham gia vào Hội đồng chuyên môn của Phòng, Sở GD&ĐT…

Tại sao giáo viên không thiết tha với phong trào thi giáo viên giỏi?

(GDVN) - Theo thường lệ, năm nào các trường cũng tổ chức thi giáo viên giỏi để có nguồn dự thi ở cấp cao hơn như huyện thị, tỉnh (thành phố).

Tuy nhiên, ở một số địa phương khi công tác tuyên truyền, khâu tổ chức chưa được thực hiện tốt, còn tiêu cực, thiếu công tâm…khiến giáo viên bức xúc nhất là số giáo viên bị trượt. 

Cứ thế truyền tai nhau về bức xúc ấy khiến nhiều giáo viên từ già đến trẻ đã đi thi hoặc chưa đi thi đều không mấy thiện cảm về Hội thi giáo viên dạy giỏi nên họ thường hay đùn đẩy, né tránh tham gia khiến cán bộ quản lý đau đầu để “bắt” họ đi thi. 

Theo tôi, để Hội thi có ý nghĩa này hạn chế tiêu cực nảy sinh thì nhà trường cần thay đổi, điều chỉnh về nhận thức và cách tổ chức. 

Thứ nhất
, Ban giám hiệu nên động viên, khuyến khích giáo viên đi thi, ai không muốn đi thì thôi, tuyệt đối không nên bắt buộc. 

Bởi theo Thông tư 21/ 2010/TT-BGDĐT hướng dẫn Hội thi giáo viên giỏi thì không có quy định bắt buộc. 

Thứ hai, các tiết dạy thực hành trên lớp nên điều chỉnh theo hướng dự giờ đột xuất tại trường, không báo trước. 

Cách làm này sẽ đánh giá được thực chất hơn, tránh được chuyện “luyện gà”, “đóng kịch” và hạn chế được những mối quan hệ nhờ vả…

Còn các bài thi kiểm tra về năng lực kiến thức, phương pháp dạy học và sáng kiến kinh nghiệm/đề tài thì vẫn giữ nguyên theo quy định. 

Thứ ba, cuối năm khi công bố kết quả, ai đạt giải cao có hình thức khen thưởng xứng đáng như chuyển, thăng chức ngạch. 

Khi gắn kết quả hội thi với quyền lợi thiết thực của giáo viên thì tức khắc chất lượng hội thi và số lượng người đăng kí tham gia sẽ khác hẳn. 

Đỗ Tấn Ngọc
Từ khóa :
Hội thi giáo viên giỏi , đăng kí tham gia , soạn giáo án , công nghệ thông tin , sáng kiến kinh nghiệm
Giáo viên muốn bỏ soạn giáo án, ngán ngẩm các hội thi
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Khánh Hoà
0

Gv tiểu học thì ko phải soạn bai cũng được vì lượng kiến thức ít; chủ yếu la sau mỗi bài học học sinh được gv phát phiếu bài tập(phiếu bài tập chính là sự chuẩn bị bài của Gv rồi). Còn Gv cấp 2 và cấp 3 cũng nên soạn bài (nhất là môn văn).

Đoàn Văn
2

Theo tôi nếu thi gv dạy giỏi nên đổi về cách tổ chức chú trọng vào hiệu quả thực tiễn hơn. Nghĩa là lấy học sinh làm sản phẩm của người dạy ví dụ tôi giao cho giáo viên 1 lớp học đã được đánh giá chất lượng mức độ của lớp đó (như TB Khá hay Giỏi) sau 1 tiết dạy kiểm tra các em tiếp thu được bao nhiêu về kĩ năng, kiến thức và tình cảm và dựa vào đó để đánh giá gv mà không cần phải biểu diễn 1 tiết dạy như hiện nay.

Hoàng Hưng
3

GV không chuẩn bị bài thì làm sao mà dạy chất lượng đuợc. Toàn người không yêu trẻ, không có trách nghiệm với việc dạy học của mình. Đi dạy thì phải soạn bài, mà soạn bài thì phải phù hợp với đối tượng học sinh, mà soạn lần này phải rút kinh nghiệm bài đã giảng lần trước. Chắc sau 10-15 năm mới có thể nói là nhiều kinh nghiệm song vẫn phải bổ sung Thông tin thường xuyên thì chất lượng bài giảng mới khá đuợc. Buồn cho các Gv có chung tư tưởng như tác giả!

Le thanh van
6

Hội thi giáo viên dạy giỏi không có tác dụng nâng cao chất lượng đào tạo, đúng là đóng kịch. Giáo án theo mẫu phức tạp, lấy học sinh đã chuẩn bị trước để giảng.... Sai quá rồi, giáo viên không muốn tham gia, thế mà vẫn tổ chức, thật không hiểu nổi giáo dục của ta. Thật là tôi đã được chứng kiến bài giảng của giáo viên sai về kiến thức,... Thế mà được giải nhất toàn quốc...chắc chỉ có ở Việt Nam

lamducson
4

Giáo viên mượn học sinh, gài sẵn nội dung câu hỏi-trả lời, chuẩn bị cả tuần kịch bản cho 1 bài dạy, đầu tư phương tiện giảng dạy gấp nhiều lần, thậm chí mời giám khảo hướng dẫn...chính xác đến từng phút thế không là thi giáo viên dạy giỏi thì là gì?

Văn Bình
3

Đi thi giáo viên giỏi, người ta bắt nộp giáo án. Dạy sai các hoạt động trong giáo án vài phút là bị góp ý...nản

nguyễn nhật linh
8

Thi giáo viên giỏi vợ phó trưởng phòng gd đạt giải nhất vợ hoặc chồng của hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng đạt giải nhì huyện nhé. Hehehe

Nhìn thấy
7

Giáo viên muốn bỏ soạn giáo án là điều dễ hiểu vì họ lên lớp chỉ là "mồi nhử" để thu hút học sinh đến các lớp học thêm thôi, mà dạy thêm lại thu nhập lại gấp hàng chục lần dạy chính khoá. Hơi đâu họ kỳ công trau dồi kỹ năng,cập nhật kiến thức để học sinh dễ học, dễ hiểu để họ mất nguồn thu à.

Xem thêm bình luận
Tin khác