GDVN - Nên bỏ tiêu chí tỷ lệ thôi học; có hướng dẫn thực hiện đối với Thông tư số 01, trong đó quy định rõ mức độ cần đạt của tiêu chí 5.2 về tỷ lệ thôi học.
GDVN - Chương trình mới, giáo dục học sinh toàn diện không có môn chính, môn phụ thì không lý do gì để duy trì việc nhân 2 Toán, Ngữ văn như nhiều năm về trước.
GDVN - Hiện nay, không chỉ nhiều học sinh giỏi mà gần như các giáo viên cũng có những bước chuẩn bị để học sinh lớp mình dạy không có em nào xếp ở mức Chưa đạt.
GDVN - Về cơ bản, nhà trường không mất gì ngoài sự vận động một số giáo viên, nhân viên nhà trường đóng gói quà cho từng danh hiệu học tập của học sinh.
GDVN- Nếu các môn học chỉ có số điểm 10 khiêm tốn sẽ tôn vinh được các em giỏi thực sự và các em học giỏi cũng thấy tự hào về kết quả học tập của mình.
GDVN- Một đứa trẻ được là chính mình, được bố mẹ tôn trọng, được thực hiện ước mơ của mình, mới là đứa trẻ hạnh phúc, mới có nền tảng để thành công khi trưởng thành.
GDVN- Có những trường học xảy ra chuyện học sinh đánh nhau nhưng giáo viên thường giấu nhà trường. Trường học cũng thường giấu chính quyền để tự xử lý nội bộ.
GDVN- Không ai công khai tước đi quyền đánh giá học sinh của thầy cô, chỉ là áp lực về chỉ tiêu khiến mỗi giáo viên không dám đánh giá đúng chất lượng học sinh.
GDVN- Trả lương theo hạng cũng tồn tại nhiều bất cập khi chia hạng còn cào bằng, chưa đúng giáo viên giỏi, làm việc hiệu quả được xếp ở hạng cao, lương cao.
GDVN- Một khi lãnh đạo, quản lý ngành, nhà trường, giáo viên thay đổi thì chất lượng, hiệu quả giáo dục sẽ thay đổi, mọi thứ sẽ cộng hưởng và làm nên sự thành công.
GDVN- Một khi bệnh thành tích còn thì thư ngỏ sẽ còn. Cái vòng luẩn quẩn này cứ lặp đi, lặp lại từ năm này sang năm khác và không biết bao giờ mới kết thúc!
GDVN- Nỗi vất vả, cực nhọc và nhiều áp lực vây quanh sẽ không là gì nếu giáo viên luôn nhận được sự cảm thông từ xã hội, sự chia sẻ và hợp tác từ phụ huynh của mình.
GDVN-Đẩy mạnh tăng cường tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa thực sự của cuộc thi khoa học kĩ thuật là điều quan trọng và cần thiết để tránh những hạn chế, tiêu cực
GDVN- Lo thi thố, giáo viên không còn nhiều thời gian dành cho giảng dạy, học sinh cũng bị sao nhãng chuyện học hành có thể ảnh hưởng chất lượng học tập.
GDVN- Bệnh thành tích dẫn đến lạm phát danh hiệu học tập nên nhà trường phải vận động phụ huynh, phải gửi thư ngỏ xin hỗ trợ nhằm khen thưởng cho học trò.
GDVN- Theo đánh giá học sinh của chương trình mới, học sinh sẽ được đánh giá trong suốt cả quá trình học tập chứ không căn cứ vào điểm số các em đạt được cuối kỳ.
GDVN- Học sinh vừa tốt nghiệp trung học cơ sở loại giỏi, loại khá, thấp nhất cũng trung bình nhưng khi thi tuyển sinh 10 có nhiều em đạt được kết quả bết bát đến vậy?