Hiện nay, các trường tư thục đang gặp nhiều khó khăn vì không có nguồn thu từ khi xảy ra dịch Covid -19. Sau nỗ lực duy trì trả lương tháng đầu tiên, đến tháng thứ 2 trở đi các trường đã phải đối diện với áp lực tài chính rất lớn.
Trái ngược với tình cảnh ấy, các thầy cô dạy ở trường công lập vẫn được nhận đủ lương, do đó nhiều ý kiến cho rằng, Chính phủ cần sớm có hành động hỗ trợ trường tư trong giai đoạn này, cũng là biện pháp cần thiết ổn định hoạt động nhà trường trong thời gian tới.
Trong lúc chờ đợi các biện pháp hỗ trợ từ Chính phủ theo Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4/3/2020 của Thủ tướng về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19, các trường tư thục vẫn đang vật lộn với khó khăn để tự cứu mình bằng giải pháp cung cấp dịch vụ dạy học trực tuyến có thu phí theo thỏa thuận với cha mẹ học sinh.
Tuy nhiên, ngày 13/3/2020, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội ra văn bản số 769/SGDĐT-GDPT đã khiến cho nhiều trường khối tư thục có nhiều băn khoăn.
Theo đó, theo văn bản có chỉ đạo các trường “không được thu bất kỳ khoản tiền nào đối với học sinh, phụ huynh học sinh khi học online (kể cả việc Ban đại diện cha mẹ học sinh huy động sự đóng góp của phụ huynh học sinh hỗ trợ cho nhà trường, giáo viên".
Trước nội dung này, trao đổi với Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, Giám đốc Vận hành trường Tiểu học & Trung học cơ sở Everest (Quận Bắc Từ Liêm – Hà Nội) - Nghiêm Nhật Anh cho rằng, trong giai đoạn phòng chống dịch bệnh thì mọi người đều phải nỗ lực, nếu nghỉ 1-2 tuần thì thầy cô hướng dẫn học sinh ôn tập là chính nhưng nay thời gian nghỉ lâu quá nên nhà trường đã triển khai dạy bài mới thông qua dạy học trực tuyến.
"Khi triển khai dạy online thì nhà trường vẫn chi trả lương giáo viên và dù học sinh không đến trường học tập trung nhưng chúng tôi vẫn đóng bảo hiểm cho nhân viên, trả lãi ngân hàng do đó nếu không có nguồn thu thì thực sự khó khăn.
Nếu thời gian đóng cửa trường ngắn thì nhà trường còn co kéo được, nhưng nếu kéo dài thì nhiều trường tư đứng bờ vực đóng cửa, phá sản.
Trong khi trường tư là tự lo thu chi, do đó Sở nên tạo điều kiện để nhà trường tồn tại bằng cách cho các trường tư thục được tự thỏa thuận với Ban phụ huynh về cam kết chất lượng để từ đó cùng đưa ra mức phí hợp lý", Giám đốc Vận hành trường Tiểu học & Trung học cơ sở Everest nói.
Đến ngày 17/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tiếp tục ban hành văn bản 809/SGDĐT-GDPT về việc tăng cường dạy học qua internet, trên truyền hình trong thời gian nghỉ phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Ngày 17/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tiếp tục ban hành văn bản 809/SGDĐT-GDPT trong đó có nêu rõ nội dung đối với trường ngoài công lập (Ảnh chụp màn hình) |
Điều đặc biệt là, ở mục 6 văn bản 809 đã nêu rất rõ: Đối với các trường ngoài công lập:…. “Cần thỏa thuận với phụ huynh học sinh các khoản thu phát sinh phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo tính công khai và được sự đồng thuận của phụ huynh học sinh.
Tiền hỗ trợ học online, số tiền học phí đã thu và tiền học phí của các tháng học còn lại (sau khi học sinh trở lại trường) không vượt quá tổng số tiền học phí cả năm của học sinh đã được nhà trường thông báo từ đầu năm học”.
Khác với quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, thì Bộ Giáo dục và Đào tạo lại có quan điểm rất rõ ràng, đúng quy định của pháp luật với các khối trường tư thục.
Cụ thể, ngày 17/3, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Giáo dục và đào tạo Trần Tú Khánh đã chia sẻ cụ thể về vấn đề này.
Ông Trần Tú Khánh cho biết, việc thu học phí thực hiện theo quy định tại Nghị định số 86/2015/NĐ-CP quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015-2016 đến năm học 2020-2021 và không thực hiện thu học phí đối với tháng học sinh được nghỉ học để phòng tránh dịch bệnh, thực hiện việc thu học phí đối với tháng đi học bù đồng thời đảm bảo việc thu học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục thường xuyên, đào tạo thường xuyên theo số tháng thực học; đối với cơ sở giáo dục phổ thông, học phí được thu 9 tháng/năm; đối với cơ sở giáo dục đại học, học phí được thu 10 tháng/năm.
Còn đối với các dịch vụ hỗ trợ học online và hướng dẫn học trong thời gian nghỉ dịch, đây là dịch vụ phát sinh ngoài chương trình học chính khóa do đó việc này do phụ huynh học sinh và nhà trường tự thỏa thuận với nhau không tính bù vào chương trình học và thu học phí thêm
“Đối các trường ngoài công lập thực hiện việc thu học phí theo thỏa thuận từ trước với phụ huynh học sinh.
Việc thực hiện thu theo như thỏa thuận ban đầu, đúng kế hoạch năm học và trong thời gian nghỉ học nếu triển khai dịch vụ hỗ trợ học online và thu chi phí thì việc nay triển khai trên cơ sở thỏa thuận giữa 2 bên nhà trường với cha mẹ học sinh và phải thông báo công khai ngay từ đầu”, ông Trần Tú Khánh nhấn mạnh.
Theo lãnh đạo Bộ giáo dục và Đào tạo, Đối các trường ngoài công lập thực hiện việc thu học phí theo thỏa thuận từ trước với phụ huynh học sinh (Ảnh minh họa: TTXVN) |
Ngoài ra, ông Khánh cũng cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ quy định việc thu học phí các chương trình đào tạo theo quy định của Bộ.
Đối với các chương trình bổ trợ khác như củng cố kiến thức qua online …thì việc quy định mức thu cho các loại hình bổ trợ này là thỏa thuận tham gia và đóng chi phí giữa nhà trường và gia đình học sinh. Bộ Giáo dục và Đào tạo không quy định chương trình và mức thu cho các chương trình bổ trợ này.
“Do đây là dịch vụ thỏa thuận nên việc thu hay không tùy thuộc vào các trường và phụ huynh thỏa thuận với nhau trên cơ sở có chi phí hợp lý nhất để triển khai các dịch vụ này tránh tình trạng học sinh sinh viên nghỉ học quá dài do tình thế khách quan nghỉ chống dịch.
Bộ không thể hướng dẫn việc này vì đây là các hoạt động ngoài kế hoạch và chương trình, các nhà trường phải căn cứ nội dung, khối lượng công việc để xây dựng tính toán mức thu hợp lý thu đủ bù chi cho các dịch vụ chứ không thể thu theo học phí đồng thời phải thông báo công khai và thỏa thuận với phụ huynh học sinh trước khi triển khai”, vị này nói.
Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính tiết lộ, hiện nay, Bộ đang tiến hành rà soát khó khăn, vướng mắc của các cơ sở giáo dục, từ đó điều chỉnh một số văn bản hiện hành cho phù hợp. Đồng thời, kiến nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ một số chính sách đặc thù nhằm tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở giáo dục trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19.