Giám đốc Sở GD TPHCM: “Không để phụ huynh kêu nhà trường vận động khiên cưỡng”

31/08/2024 06:58
Việt Dũng
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Phát biểu tại hội nghị tổng kết năm học của ngành giáo dục quận 4, ông Nguyễn Văn Hiếu đã có phát biểu về việc vận động, tài trợ của phụ huynh trong trường.

Ngày 30/8, Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023 – 2024, triển khai nhiệm vụ của năm học 2024 – 2025.

Báo cáo của đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 4 tại hội nghị cho thấy, trong năm học vừa qua, Quận 4 có gần 20.000 học sinh các cấp học tại 44 trường, 3 lớp từ mẫu giáo đến trung học cơ sở, trường chuyên biệt.

Công tác phổ cập giáo dục cho trẻ mầm non 5 tuổi, phổ cập giáo tiểu học của quận đã đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục trung học, xóa mù chữ được tiếp tục duy trì. Đẩy mạnh hiệu quả công tác khuyến học trong toàn ngành nhằm cấp phát học bổng giúp đỡ học sinh nghèo an tâm học tập.

Việc thực hiện Đề án nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông được đẩy mạnh, bằng nhiều hình thức tổ chức dạy học đa dạng, thu hút được nhiều học sinh tham gia. Công tác định hướng, tư vấn và tạo điều kiện để học sinh tham gia thi chứng chỉ tiếng Anh và Tin học theo chuẩn quốc tế ngày càng hiệu quả.

Các trường trong quận đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ thực hiện tốt nhiệm vụ. Thực hiện tốt xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống dịch bệnh.

gdvn_HieuQ4b.jpg
Hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024 của ngành giáo dục Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh (ảnh: V.D)

100% học sinh của quận 4 được học 2 buổi/ngày, giảm sĩ số học sinh/lớp và tăng các phòng học chức năng, đáp ứng nhu cầu học tập của con em trên địa bàn.

Đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 4 cũng nhìn nhận: Một số trường mầm non trên địa bàn quận có nhiều điểm nhỏ lẻ, gặp khó khăn trong công tác quản lý, trang bị máy móc thiết bị phục vụ cho dạy học hiện đại; một số trường tiểu học có quy mô nhỏ nên hạn chế trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục tập thể.

Tình trạng thiếu nhân sự ở một số trường do nghỉ hưu, nghỉ việc, chuyển công tác, công tác tuyển dụng còn gặp nhiều khó khăn (chất lượng và số lượng các ứng viên…)

Đến tham dự và có phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá cao những nỗ lực mà ngành giáo dục và đào tạo Quận 4 đã đạt được trong năm học vừa qua, các cấp học, bậc học đều đạt được những thành quả tốt.

Đặc biệt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ấn tượng với kết quả duy trì việc phổ cập, xóa mù chữ ở các cấp học, bậc học tại Quận 4.

“Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian vừa qua rất quan tâm đến vấn đề này, đã làm thường xuyên và liên tục. Không thể để học sinh nào mù chữ, thất học trong thành phố văn minh, hiện đại. Quan điểm nhân văn của thành phố là tạo mọi điều kiện cho mọi con em của người dân thành phố đều được đến trường, không trường chính quy thì hệ thống giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục phổ cập” – ông Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh.

Người đứng đầu ngành giáo dục của Thành phố Hồ Chí Minh mong rằng, Quận 4 phải là một trong những địa phương đi đầu trong việc tạo điều kiện cho người dân được học tập suốt đời. Chỉ khi mỗi địa phương đạt được điều này, Thành phố Hồ Chí Minh mới duy trì được là thành phố học tập toàn cầu.

gdvn_HieuQ4.jpg
Ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị (ảnh: V.D)

“Tôi mong Quận ủy, Ủy ban Nhân dân Quận 4 tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ, để làm sao cho tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận, từ giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, chuyên biệt đều có điều kiện dạy và học tốt” – ông Nguyễn Văn Hiếu nêu ý kiến.

Năm học mới sắp đến là năm cuối cùng để khép lại chu trình thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở lớp 5,9,12, ông Nguyễn Văn Hiếu đề nghị rằng các hiệu trưởng, nhất là ở các trường trung học cơ sở không được đứng ngoài công tác chuyên môn. Hiệu trưởng cần phải hiểu rất sâu việc đổi mới chương trình.

Cuối cùng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh lưu ý về mối quan hệ giữa phụ huynh học sinh và nhà trường.

Ông Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh rằng, phụ huynh là học sinh là một lực lượng quan trọng trong giáo dục. Tuy nhiên, một số trường thì mời phụ huynh đến trường chỉ có một số thông tin rất ngắn gọn, rồi thông báo đóng tiền “là hết sức phản cảm”.

“Các thầy cô giáo chủ nhiệm phải hết sức sâu sát đến từng phụ huynh trong lớp mình, phối hợp như thế nào cho công việc thật tốt. Sự phối hợp ở đây không chỉ có vận động về tài chính, mà còn là sự phối hợp trong các hoạt động giáo dục, hoạt động ngoại khóa” – ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết.

Vai trò của Ban đại diện cha mẹ học sinh trong trường, trong lớp cần được phát huy thật tốt, để làm sao nhà trường và cha mẹ học sinh phải gắn liền với nhau trong các hoạt động giáo dục. Khi phụ huynh hiểu được vai trò của họ gắn liền với chất lượng, trách nhiệm giáo dục học sinh trong nhà trường, thì lúc đó phụ huynh sẽ sẵn lòng, nỗ lực cùng với trường học thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng giáo dục.

Ông Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh: “Với một số khoản thu mà nhà trường và phụ huynh được phép thỏa thuận thì cần phải hết sức kỹ càng, không được để xảy ra tình trạng phụ huynh kêu rằng nhà trường vận động một cách khiên cưỡng”.

Khi đưa ra một nội dung hoạt động nào đó, mà toàn bộ phụ huynh hài lòng, đồng lòng thực hiện hết thì mới được vận động. Việc vận động cũng phải thực hiện đúng theo Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT và Thông tư 16/2018/TT-BGDĐT.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, đối tượng vận động không phải chỉ có mỗi phụ huynh, mà có thể ở bên ngoài xã hội, từ các mạnh thường quân. Việc thu, chi phải hết sức rõ ràng, minh bạch.

Việt Dũng