Tàu ngầm Type 041 lớp Nguyên Trung Quốc do dân mạng tuyên truyền |
Mạng “Người đưa tin công nghiệp quân sự” Nga cho biết, chủ biên Nicola Novikov và bình luận viên Lyubov Milovanova của chuyên mục quân sự, hãng tin Itar-Tass Nga đã có bài viết trên “Tuần san người đưa tin công nghiệp quân sự” xuất bản ngày 17/4, tiến hành phân tích về hậu quả nếu Nga xuất khẩu tàu ngầm thông thường lớp Amur mới nhất cho Trung Quốc, đồng thời chỉ ra tàu ngầm Type S-20 mới của Trung Quốc hiện nay có thể mang theo tên lửa chống hạm, nhóm khách hàng tiềm năng đầu tiên có thể là Pakistan và Bangladesh.
Bài viết còn cho rằng, thông qua những hình ảnh từ vệ tinh có thể phán đoán, từ tháng 9/2004 trở đi, Trung Quốc đã chế tạo 7 hoặc 8 tàu ngầm diesel lớp Nguyên, đến đầu năm 2012 đã có 4 tàu ngầm Type 041 đi vào hoạt động.
Novikov và Milovanova chỉ ra, Trung Quốc hiện đang trở thành nước xuất khẩu tàu ngầm động cơ thông thường, xuất phát từ mục đích này, phía Trung Quốc khát vọng sở hữu công nghệ tàu ngầm mới nhất. Một khi Trung Quốc gia nhập thị trường tàu ngầm toàn cầu với tư cách là nhà sản xuất, thì họ không những sẽ ảnh hưởng tới thị phần của Pháp và Thụy Điển, mà còn sẽ tác động tới vị thế của Đức và Nga.
Tàu ngầm lớp Nguyên do Trung Quốc chế tạo |
Tại triển lãm trang bị hàng không và hải quân quốc tế LIMA-2013 Malaysia tổ chức từ ngày 26-30/3/2013, Công ty TNHH thương mại quốc tế công nghiệp nặng tàu thủy Trung Quốc tiếp tục trưng bày tàu ngầm động cơ diesel Type S-20 mới do Trung Quốc nghiên cứu chế tạo.
Mô hình của loại tàu ngầm này từng lần đầu tiên xuất hiện tại Triển lãm trang bị hải quân quốc tế NAVDEX-2013 Abu Dhabi tháng 2/2013. Nhân viên Trung Quốc tham gia triển lãm cho biết, S-20 hoàn toàn không phải là sản phẩm được nghiên cứu chế tạo đáp ứng nhu cầu trong nước, mà là một loại sản phẩm xuất khẩu ra thị trường quốc tế.
Mũi tàu ngầm Type S-20 được thiết kế 6 ống phóng ngư lôi, kết cấu khoang lái và phần đuôi càng giống phiên bản thu nhỏ của tàu ngầm thông thường Type 041 lớp Nguyên. Điều cần chỉ ra là, tàu ngầm Type 041 chuyên cung cấp cho Hải quân Trung Quốc được nghiên cứu chế tạo với nền tảng là công nghệ của Nga và châu Âu.
Trước đây, Trung Quốc từng mua được 4 tàu ngầm Type 877EKM và 8 tàu ngầm Type 636 của Nga. Các chuyên gia hải quân cho rằng, nhóm khách hàng đầu tiên của tàu ngầm Type S-20 có thể là Pakistan và Bangladesh.
Tàu ngầm lớp Nguyên |
Tàu ngầm thông thường Type 041 của Trung Quốc bị phát hiện lần đầu tiên vào năm 2004. Ngày 27/2 cùng năm, vệ tinh do thám của Mỹ đã phát hiện một chiếc tàu ngầm loại này đậu ở xưởng của nhà máy đóng tàu Vũ Hán. Từ đó trở đi, Hải quân Trung Quốc đã từng bước trang bị 7-8 tàu ngầm Type 041. Năm 2010, Bộ Quốc phòng Mỹ từng dự đoán, Trung Quốc sẽ chế tạo 15 tàu ngầm loại này.
Trong thời gian các năm 2005-2006, vệ tinh do thám Mỹ không phát hiện được bất cứ tung tích nào của tàu ngầm lớp Nguyên. Điểm này có thể hiểu được: Căn cứ vào chiến lược chế tạo tàu ngầm của Trung Quốc, chiếc đầu tiên sẽ tiến hành một loạt thử nghiệm trong thời gian khá dài.
Các chuyên gia cho rằng, điều phát hiện được khi đó là chiếc Type 041 thứ hai (chiếc đầu tiên của phiên bản sản xuất hàng loạt). Ngày 27/11 cùng năm, lại có 2 tàu ngầm loại này xuất hiện ở nhà máy đóng tàu Vũ Hán. Các chuyên gia cho rằng, đây lần lượt là chiếc thứ hai và thứ ba của Type 041.
Sau đó, 2 tàu ngầm đều ra biển để thử nghiệm trong thời gian dài – bởi vì trong các hình ảnh vệ tinh chụp năm 2009, các chuyên gia không phát hiện được bất cứ tàu ngầm Type 041 nào tại nhà máy đóng tàu Vũ Hán.
Mãi đến ngày 7/12/2010, vệ tinh do thám mới tiếp tục dò được 3 tàu ngầm loại này ở nhà máy đóng tàu Vũ Hán. Hình ảnh vệ tinh chụp được ngày 26/4/2011 cho thấy, lại có 1 tàu ngầm Type 041 hoàn thành và chạy hướng Thượng Hải.
Tàu ngầm diesel AIP lớp Nguyên |
Như vậy, thông qua các hình ảnh vệ tinh có thể suy đoán: Từ tháng 9/2004 trở đi, Trung Quốc đã chế tạo 7-8 tàu ngầm diesel lớp Nguyên, trong đó chiếc đầu tiên (số hiệu 330) đi vào hoạt động năm 2006. Đầu năm 2012, số tàu ngầm Type 041 đã đi vào hoạt động là 4 chiếc (số hiệu từ 330-333), có 1 chiếc đang chế tạo, còn 3 chiếc đang đợi chế tạo.
Còn về tàu ngầm phiên bản xuất khẩu S-20 có sự khác biệt rõ rệt so với Type 041. Tàu ngầm S-20 dài 66 m, rộng 8 m, cao 8,2 m, lượng giãn nước khi nổi là 1.850 tấn, lượng giãn nước khi lặn là 2.300 tấn, tốc độ tối đa là 18 hải lý/giờ, hành trình tối đa đạt 8.000 hải lý khi chạy với tốc độ 16 hải lý/giờ, chạy liên tục 60 ngày, nhân viên trên tàu 38 người.
S-20 áp dụng thiết kế thân tàu 2 vỏ, độ sâu lặn tối đa là 300 m. Điểm khác với tàu Type 041 dành riêng cho Hải quân Trung Quốc là tàu này hoàn toàn không trang bị “thiết bị đẩy không phụ thuộc vào không khí” (AIP), nhưng có thể lắp thêm theo yêu cầu của khách hàng.
Tàu ngầm S-20 đã trang bị thiết bị dò tìm âm thanh biến tần và sonar dây kéo (towed sonar), vũ khí chủ yếu gồm có ngư lôi, thủy lôi và tên lửa chống hạm. Tuy Công ty TNHH thương mại quốc tế công nghiệp nặng tàu thủy Trung Quốc hoàn toàn không giới thiệu chi tiết loại vũ khí trang bị cho tàu S-20, nhưng họ cho biết có thể cung cấp ngư lôi, ngư lôi đẩy tên lửa và ngư lôi chống ngư lôi (ATT, anti-torpedo torpedo) theo yêu cầu của khách hàng.
Tàu ngầm Type 041 Trung Quốc |