Phía sau kiến nghị mua toa tàu chở hàng cũ Trung Quốc của Tổng công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội là những sự thật dần hé lộ.
Không phải năm 2015 kế hoạch mua 164 toa tàu cũ của Trung Quốc mới được xúc tiến, mà chủ trương này đã được triển khai từ năm 2014.
Bằng chứng tại được thể hiện trong văn bản số 399 ngày 15/10/2014 của Ban Kế hoạch Kinh doanh Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam gửi ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng Giám đốc Vũ Tá Tùng.
Nội dung văn bản báo cáo việc triển khai thực hiện theo chỉ đạo của Tổng Giám đốc Tổng Công ty ngày 3/9/2014 tại bút phê văn bản số 229/ĐS-QTCN ngày 29/8/2014 về việc mua toa tàu đã qua sử dụng của Cục Đướng sắt Côn Minh – Trung Quốc.
Văn bản có bút phê của lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đồng ý chủ trương mua tàu cũ của Trung Quốc. |
Trong chủ trương đầu tư, tại văn bản số 399 Ban Kế hoạch kinh doanh Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất 2 phương án: Phương án 1 - Tổng Công ty ĐSVN là chủ đầu tư, khi đó các Ban của Tổng công ty sẽ tham mưu lập dự án đầu tư và thực hiện đầu tư. Phương án 2 - Công ty khách Hà Nội làm chủ đầu tư
Ban này đề xuất, do các toa xe này chỉ đủ khả năng khai thác từ Vinh ra Bắc và từ năm 2015 các công ty vận tải sẽ trở thành đơn vị hạch toán độc lập nên giao cho Công ty khách Hà Nội làm chủ đầu tư. Nguồn vốn của dự án là vốn khấu hao tài sản cố định khối vận tải và vốn vay ngân hàng; kêu gọi hợp tác đầu tư.
Đáng chú ý, trong văn bản số 399 có bút phê của cấp lãnh đạo cao nhất Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Cụ thể: Tại đầu văn bản bút phê kính gửi ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên. Tiếp đó tại lề trái của văn bản ghi rõ: “Tôi nhất trí thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc. Đề nghị tổ chức triển khai”.
Mua tàu cũ Trung Quốc: Càng bao biện càng lộ rõ căn bệnh sợ trách nhiệm(GDVN) - Khi bị truy đến cùng trách nhiệm trong việc mua toa hàng cũ, ông Trần Ngọc Thành đã quên mất ý kiến của mình trả lời với báo chí. |
Thời điểm văn bản 399 được lập (15/10/2014) và bút phê của lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam 1 ngày sau đó 16/10/2014.
Theo thông tin trên tờ Tiền Phong ngày 8/5/2014, Phó Tổng Giám đốc Đường sắt Việt Nam - ông Ngô Cao Vân cũng có văn bản số 148/TB-ĐS với nội dung thông báo giao nhiệm vụ chuẩn bị cho chuyến công tác của Chủ tịch Hội đồng thành viên thăm và làm việc với Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc từ ngày 25-27/5/2014.
Văn bản nêu rõ 2 nội dung làm việc gồm: Thăm và làm việc với Cục Đường sắt Côn Minh về hợp tác giữa 2 bên, tìm hiểu hoạt động của Cục Đường sắt Côn Minh sau tái cơ cấu đường sắt Trung Quốc. Khảo sát thực tế và thảo luận việc mua toa xe hàng khổ đường 1000mm đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh.
Trước đó việc chào bán toa xe đã qua sử dụng được Cục Đường sắt Côn Minh đưa ra từ năm 2013. Thời điểm đó Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã có những cuộc họp, kết luận về vấn đề này, đồng thời yêu cầu các công ty con báo cáo về nhu cầu số lượng, chủng loại toa xe cần thiết.
Như vậy có thể thấy chủ trương mua toa tàu cũ đã qua sử dụng từ Trung Quốc xuất phát từ chính Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tuy nhiên người chịu trách nhiệm chính và bị miễn nhiệm lại là cấp dưới. Thậm chí ông Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Trần Ngọc Thành đã khẳng định: “Tôi hoàn toàn chưa được báo cáo…?”.
Dư luận rất băn khoăn, trong vụ mua tàu cũ của Trung Quốc chẳng nhẽ không có chút vai trò nào của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam? Và liệu có trách nhiệm của lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam trong vụ việc này hay không?