Trả lời của ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam trên báo Tiền Phong ngày 16/2 rằng: Không kỷ luật ông Nguyễn Viết Hiệp - nguyên Tổng giám đốc Công ty CP vận tải Đường sắt Hà Nội về việc mua tàu cũ và với hai nội dung là chậm triển khai việc khảo sát thực tế lô hàng; báo cáo vượt cấp lên Bộ Giao thông vận tải gây hiểu nhầm, mất uy tín của tổng công ty.
Ảnh minh họa. |
Ông Thành một lần nữa khẳng định: Tôi không cách chức anh Hiệp mà chỉ thuyên chuyển sang vị trí khác. Lỗi của anh Hiệp chưa đến mức phải cách chức. Việc điều chuyển cán bộ là bình thường của tổng công ty. Nếu tôi có lỗi, anh Hiệp không đủ sức gánh thay.
Những tưởng gần cả chục ngày nghỉ Tết nguyên đán, chuyện mua tàu cũ của Trung Quốc ở Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ lãng quên, ai ngờ, báo chí vẫn truy đến trách nhiệm cuối cùng của những lãnh đạo cao nhất ở Tổng Công ty, cụ thể là ông Trần Ngọc Thành và Tổng giám đốc Vũ Tá Tùng, buộc ông Trần Ngọc Thành phải lên tiếng.
Dư luận thấy không bình thường từ trả lời của ông Trần Ngọc Thành, đó là việc điều chuyển ông Nguyễn Viết Hiệp sao lại rơi vào đúng thời điểm mà báo chí loan tin chuyện Công ty CP vận tải Đường sắt Hà Nội mua 164 toa tàu cũ của Trung Quốc?
Đó là ngày 3/2/2015, báo chí vừa lên tiếng thì cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng ký văn bản số 1484.
Nội dung công văn yêu cầu: Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam trong việc mua tàu cũ của Trung Quốc; Báo cáo rõ công văn số 1442 gửi Đường sắt Côn Minh; Cho thôi nhiệm vụ đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty CP vận tải Đường sắt Hà Nội đối với ông Nguyễn Viết Hiệp, làm rõ trách nhiệm những người liên quan và chỉ đạo Hội đồng quản trị Công ty này cách chức ông Nguyễn Viết Hiệp.
Một ngày sau, trả lời báo Tuổi trẻ, ông Trần Ngọc Thành cho biết: Cuộc họp ngày 4/2, Hội đồng thành viên Đường sắt Việt Nam làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc mua toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc; quyết định miễn nhiệm người đại diện 35% vốn của Đường sắt Việt Nam tại Công ty CP vận tải Đường sắt Hà Nội đối với ông Nguyễn Viết Hiệp. Ông Hiệp được điều động sang làm Phó trưởng ban vận tải của Đường sắt Việt Nam.
Thế mà giờ đây, khi bị truy đến cùng trách nhiệm trong việc mua toa hàng cũ, ông Trần Ngọc Thành đã quên mất ý kiến của mình trả lời với báo chí.
Sợ trách nhiệm là căn bệnh thật khó chữa với những cán bộ. Chủ nhiệm Ury ban Kiểm tra TP.Hà Nội - Trần Trọng Dực đã thẳng thắn phát biểu tại Đại hội Đảng bộ TP.Hà Nội lần thứ 16 rằng: Bệnh thành tích, sợ khuyết điểm diễn ra phổ biến”.
Soi vào trường hợp ông Trần Ngọc Thành quả cũng chẳng sai.