Khách "tố" sổ bảo hành Honda giả, đại lý thừa nhận: "Ém sổ thật"

13/07/2011 06:12
(GDVN)- Mua xe RSX tại đại lý bán xe tại Thái Bình nhưng khi đem sổ bảo hành lên Hà Nội bảo dưỡng, anh H. bị từ chối vì đây không phải sổ bảo hành chính hãng.

(GDVN) – Phản ánh đến báo điện tử Giáo Dục Việt Nam, anh Tăng Văn H. bức xúc: Anh mua xe Honda RSX tại một đại lý bán lẻ tại Thái Bình, tuy nhiên, chạy chưa đầy 1 tháng, máy đã phát ra tiếng kêu dữ dội. Khi đem xe đến  đại lý chính hãng Honda trên Hà Nội bảo hành, anh bị nhân viên đại lý lắc đầu từ chối, với lý do: sổ bảo hành “không chính hãng”.
 
Xe Honda Wave RSX chạy chưa đầy tháng đã phát tiếng kêu dữ dội


Sau nhiều lần cân nhắc và tham khảo ý kiến bạn bè, tin tưởng vào thương hiệu Honda, ngày 10/06/2011, anh Tăng Văn H. (nguyên quán tại Thái Thụy, Thái Bình), đã tới cửa hàng bán xe máy có tên Diên Linh (102 Thị trấn Diêm Điền, Thái Thụy, Thái Bình) mua chiếc xe RSX đen với giá tiền 20 triệu đồng. Vui mừng với chiếc xe mới chưa được bao lâu, đầu tháng 7/2011, anh H. đã vô cùng thất vọng khi xe bắt đầu phát ra tiếng kêu dữ dội.

Phản ánh với báođiện tử Giáo Dục Việt Nam, anh H. cho biết: “Bình thường khi đang đi đường, giữa hàng ngàn âm thanh hỗn độn và ầm ĩ như vậy nhưng tôi vẫn nghe thấy tiếng xe mình kêu lọc cọc ở lốc máy. Tôi nghĩ là không bình thường đối với dòng xe RS của Honda, vì tôi đã từng đi thử xe wave RS của bạn mình, máy chạy khá êm, chứ hoàn toàn không như thế này”.

Đặc biệt, mỗi khi đi đường trường, xe nóng máy, tiếng kêu càng phát ra to hơn, rõ hơn, dữ dội hơn. “Mỗi lần đi xa, tôi thực sự rất sốt ruột. Ngồi trên xe, nghe tiếng kêu phát ra từ máy, tôi cứ lo lắng nhỡ may xe có vấn đề gì, có thể gây nguy hiểm nghiêm trọng”, anh H. băn khoăn.

a
Xe Honda RSX của anh H. mua chưa đầy tháng đã có tiếng kêu.

Tuy nhiên, khi đem tới đại lý bảo hành chính hãng của Honda trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), nhân viên tại đây sau khi nổ máy nghe thử, lại thông báo rằng xe kêu… bình thường.
Trước đó, vào tháng 6/2010, báo chí đã đưa tin về việc hàng loạt khách hàng “tố” xe Honda AirBlade phát ra tiếng kêu như máy cày. Ban đầu, một đại lý của Honda VN cũng kết luận rằng: Xe vẫn hoạt động bình thường, khuyên người tiêu dùng nên an tâm sử dụng..Nhưng sau khi đem tới một đại lý khác cùng hệ thống của Honda, kỹ thuật trưởng kiểm tra thực tế đã phát hiện động cơ có tiếng gõ lớn, từ vị trí vách máy phải khi động cơ nóng ở tốc độ cầm chừng đúng như khiếu nại của khách hàng. Sau đó, cửa hàng tiến hành bảo hành thay thế tấm chặn lò xo trục cơ cho khách, xe không còn phát ra tiếng kêu nữa.
Cũng tương tự như vậy, trong trường hợp này, anh H. cho rằng: “Với tiếng kêu tôi cho là bất thường này, Honda cần có một máy móc khoa học để đo đạc hoặc nhân viên xem xét, kiểm tra kỹ lưỡng. Chứ nếu chỉ nghe bằng tai không, tôi e không chính xác” – anh H. nhấn mạnh.

Liên quan tới vấn đề này, báo điện tử Giáo Dục Việt Nam đã liên hệ với đại diện truyền thông của Honda Việt Nam. Sau khi tiếp nhận sự việc, phía Honda Việt Nam mời anh H. đem xe tới head Honda Doanh Thu tại số 9 Phạm Văn Đồng (Cầu Giấy, Hà Nội) để kiểm tra.

Kết quả kiểm tra cho biết: Nguyên nhân xe anh H. phát ra tiếng kêu là do xu – páp (cò) lỏng. “Với những loại xe máy mới, người ta luôn để xu - páp ở trạng thái rơi một chút bởi khi khởi động, động cơ sẽ nóng lên, xu - páp nở ra và khi lạnh hoặc ở trạng thái bình thường sẽ co lại. Do đó, khi xe chạy với tốc độ cao, máy càng nóng thì càng phát ra tiếng kêu dữ dội. Chỉ cần chỉnh lại xu – páp trong lần đầu tiên bảo dưỡng, xe sẽ hoạt động bình thường trở lại” – nhân viên kỹ thuật của Honda Doanh Thu nói.

Bất ngờ với sổ bảo hành Honda… không chính hãng

Theo lời anh H: Khi được báo chí vào cuộc, xe của anh mới được vào head kiểm tra và bảo hành. "Chứ như lần đầu tiên, khi giơ cuốn sổ bảo hành ra, nhân viên của đại lý Honda Nguyễn Trãi lắc đầu từ chối bảo hành với lý do: Đây không phải là sổ bảo hành chính hãng của Honda".

Theo quan sát của phóng viên Giáo Dục Việt Nam: Cuốn sổ bảo hành mô tô của anh H. hiện đang mỏng manh hơn cuốn sổ bảo hành chính hãng, với bề dày chừng 4 trang, nhìn bề ngoài giống một cuốn sổ pho to với giấy trắng, mực đen, chứ không in màu như sổ Honda chính hãng.

Thêm vào đó, ngay tại trang bìa, có nhiều chi tiết hoàn toàn khác so với cuốn sổ “thật’. Phía trên cùng, 1 cuốn ghi Honda mực màu đỏ, một cuốn ghi Honda – Yamaha – Sym mực màu đen, ở giữa trang bìa, trong khi cuốn sổ thật có đóng khung nổi bật dòng chữ bảo hành 2 năm – 20.000 km thì cuốn sổ “giả” không ghi. Phía dưới cùng, phần ghi đơn vị cung cấp sản phẩm cũng có sự khác biệt rõ rệt, một đằng ghi Công ty Honda Việt Nam, còn một đằng ghi “Công ty Vàng bạc – Điện tử - Xe máy Diên Linh” (tên công ty nơi anh H. mua xe).

a
Theo nhân viên tại đại lý Honda  trên Hà Nội: Sổ bảo hành xe
mô tô của anh H. (bên trái) chỉ có hiệu lực tại nơi bán sản phẩm.

Theo lời anh H. kể: Trước khi quyết định rút “hầu bao” trả tiền để mua xe về, anh có hơi nghi ngờ thông tin công ty ghi ngoài trang bìa sổ bảo hành và đã điện thoại cho tổng đài của Honda, nhân việc trực tổng đài nói rằng: Việc ghi tên nhà cung cấp bán buôn (bán lẻ) hoàn toàn không ảnh hưởng gì.

Nhưng khi xe xảy ra sự cố, anh H. tìm tới đại lý bảo hành chính hãng của Honda tại Hà Nội thì nhân viên head Nguyễn Trãi (Hà Nội) lại khẳng định: Sổ bảo hành mà anh H. đang sở hữu chỉ có tác dụng đối với riêng cơ sở bán xe Honda dưới Thái Bình, chứ không có hiệu lực tại đây. Mặc dù, phía đại lý Honda thừa nhận: Chiếc Wave RSX của anh H. đúng là hàng chính hãng của Honda Việt Nam.

Quá bất ngờ với thông tin này, anh H. điện thoại về đại lý bán lẻ xe mô tô tại Thái Bình - Công ty Diên Linh - nơi anh mua xe, chủ tiệm tên Diên thừa nhận: Cửa hàng có sổ bảo hành chính hãng nhưng đã không đưa cho khách hàng. Bởi theo quan điểm của ông Diên: "Chúng tôi bán  sản phẩm ra,  chúng tôi chịu trách nhiệm bảo hành cho khách hàng của mình, nên chỉ đưa sổ bảo hành của riêng công ty". Ông Diên lại quay sang đổ lỗi cho khách hàng: "Tại sao không đòi hỏi sổ chính hãng ngay từ đầu" và đề nghị: Nếu bây giờ cần thì có thể về quê mà lấy.

Anh H. tỏ ra lúng túng: "Tôi làm sao biết được có tới tận 2 loại sổ: Một "sổ thật" của Honda chính hãng, một loại sổ của đại lý? Tôi tưởng chỉ có một loại thôi chứ! Nếu giờ bắt tôi về quê để lấy một cái sổ bảo hành thì quá tội, công việc lại đang bộn bề".

a
Mặc dù trong sổ bảo hành của anh H. có ghi rõ: "Xin xuất trình
sổ này cho cửa hàng hoặc trạm dịch vụ được ủy quyền...",
nhưng tại đại lý Honda Hà Nội, phiếu này lại không có hiệu lực.


Đại diện truyền thông của Honda cũng giải thích: “Khách hàng này không mua xe ở cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEAD) mà mua xe ở một cửa hàng bán lẻ bên ngoài. Vì vậy, sổ bảo hành này của khách hàng đang có là không hợp lệ”. Tuy nhiên, riêng đối với trường hợp của anh H., sau khi nhận được thông tin từ báo Giáo Dục Việt Nam, trên tinh thần thiện chí, Honda Việt Nam đã hướng dẫn khách hàng làm thủ tục để gửi Honda Việt Nam thông qua Head để xin cấp lại sổ bảo hành chính hãng.

Sau sự việc này, trao đổi  với báo giaoduc.net.vn, anh H. vẫn không khỏi ấm ức: “Hiện tại, tôi đã được sửa xe và sẽ sớm có sổ bảo hành chính hãng. Tuy nhiên, đặt ra vấn đề là: Còn bao nhiêu người mua xe tại các đại lý bán lẻ và không được đảm bảo quyền lợi giống như tôi (lần đầu tìm tới head ở Nguyễn Trãi)”. Thêm vào đó, anh H. cũng bày tỏ sự bức xúc với cách quản lý của Honda: “Tôi thấy cách quản lý của Honda có vấn đề. Để đảm quyền lợi cho khách hàng, bất kể là bán buôn hay bán lẻ đều phải cung cấp sổ bảo hành và chế độ hậu mãi phải như nhau áp dụng trên toàn quốc. Tôi rất bất bình khi có một số sản phẩm Honda bán ra ngoài thị trường lại không có sổ bảo hành chính hãng”.

Đại diện truyền thông của Honda cũng khuyến cáo: Khách hàng nên tìm mua sản phẩm ở các cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm (Head), để nhận được tất cả các quyền lợi thay vì mua tại các đại lý bán lẻ đang phân bố rộng rãi trên thị trường.
 

Bài, ảnh: Tiểu Phương

Là  khách hàng thường xuyên sử dụng sản phẩm của Honda, đã khi nào bạn gặp trường hợp tương tự? Vui lòng gửi ý kiến của bạn vào ô phản hồi cuối bài, hoặc điện thoại tới đường dây nóng: 0938.766.888; (04) 66846399 hoặc gửi Email: toasoan@giaoduc.net.vn. Trân trọng cảm ơn!

Tin bài khác:

>>  Kỹ sư Tạch "tố" thêm nhiều lỗi nghiêm trọng của Toyota Việt Nam

>> Kỹ sư Tạch bắt đầu 'phản pháo' Toyota

>> Kỹ sư tố giác Toyota bị đình chỉ công tác

>> Kỹ sư Lê Văn Tạch tố thêm lỗi tại Toyota Việt Nam