Phát triển hàng không giá rẻ như "bán bia kèm mồi"
Đại biểu Trần Du Lịch (đoàn TP.HCM) nêu vấn đề: Chúng ta có quan điểm khuyến khích phát triển hàng không giá rẻ và xem đó là lĩnh vực cần phải quy định chính sách để phát triển hàng không giá rẻ.
Vậy phải đặt vấn đề: Thứ nhất, tại sao khi xây dựng sân bay mới, chúng ta không dùng cảng cũ, sân bay cũ cho hàng không giá rẻ? Hàng không giá rẻ nó rẻ được là vì chi phí mặt đất rẻ. Phải chăng tổng công ty hàng không muốn ép vào khấu hao cho nhanh mà không sử dụng.
"Tôi đã đón con bay từ Anh sang Đức, đến sân bay quốc tế giá rẻ, nó chỉ là cái nhà tôn, vì giá cực kỳ rẻ. Như vậy quan điểm của Chính phủ thế nào về việc có sử dụng các nhà ga cũ cho hàng không giá rẻ?", Đại biểu Lịch nói.
Đại biểu Trần Du Lịch: Không ai như Việt Nam, ông chuyên dài, ông chuyên ngắn, thành ra bay ngắn thì lấy giá cao. |
Vấn đề thứ hai là giá vé đường bay ngắn từ TP.HCM đi Côn Đảo và nhiều nơi khác rất đắt. Đại biểu Lịch nêu thí dụ, ở Mỹ thì có đường bay từ Newyork đi Ithaca cứ 2 tiếng bay một chuyến bằng máy bay tồi.
"Tôi hỏi cái lỗ này ai chịu? Họ nói đơn giả là cơ quan quản lý nhà nước bắt các hãng hàng không phải bay kèm, có nghĩa là anh được đường bay tốt, đường bay dài thì phải bay kèm cái ngắn, nhà nước không bù gì hết, các hãng tự phải bù, và minh bạch cái đó. Còn ta thì quy định ông thì chuyên môn đường dài, ông thì chuyên môn đường ngắn và bắt các tuyến đường ngắn chịu giá cao. Đây là quan điểm quản lý điều tiết của nhà nước chứ không phải chuyện của các hãng hàng không. Tôi xin nói lại với các đồng chí Bộ trưởng là người ra quy định, anh được bay cái dài thì phải bay cái ngắn. Nói nôm na như là bán bia kèm mồi.
Không ai như Việt Nam, ông chuyên dài, ông chuyên ngắn, thành ra bay ngắn thì lấy giá cao. Hai vấn đề trên liên quan đến chức năng của Chính phủ là chuyện đó, tôi đề nghị Bộ GTVT có quan điểm rõ như thế nào là hàng không giá rẻ và vấn đề đường bay ngắn để tránh tình trạng người dân kêu ca nhiều", ông Lịch nói.
Ô nhiễm quanh sân bay xử lý thế nào?
Liên quan tới vấn đề quản lý tại các cảng hàng không, Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) đề nghị Quốc hội xem xét những nguyện vọng chính đáng của chính quyền, nhân dân địa phương ở sát khu vực sân bay: Ngành hàng không cần quan tâm chia sẻ trách nhiệm với những việc như ô nhiễm do mùi xăng dầu, tiếng ồn khi máy bay vận hành, lên xuống.
"Người dân cho rằng mức độ ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm do mùi xăng dầu là rất lớn mỗi khi máy bay cất cánh và hạ cánh. Những hoạt động này người dân ở sát khu sân bay được cho là rất khủng khiếp. Họ đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được cơ quan chức năng nào xem xét. Cán bộ chính quyền, nhân dân địa phương khu vực này có đề xuất, kiến nghị chúng tôi phải phản ánh vấn đề này để Quốc hội xem xét, đảm bảo cho sức khỏe người dân. Đề nghị ngành hàng không phải tính đúng, tính đủ phí và lệ phí có tính tới những ảnh hưởng tới những người dân trong khu vực sát sân bay", Đại biểu Khánh nói.
Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh đề nghị Quốc hội xem xét việc ngành hàng không cần chia sẻ trách nhiệm xử lý ô nhiễm quanh khu vực sân bay. Ảnh: TTBC. |
Bên cạnh đó, Đại biểu Khánh còn đề nghị trong quy định chống uy hiếp an ninh hàng không thì không chỉ có hành khách mà còn ở phía nhân viên phi hành đoàn.
"Trước tôi có đề xuất vấn đề này nhưng trong dự thảo luật lần này không thấy có, đó là phải quy định trách nhiệm của nhân viên phi hành đoàn khi đáng lẽ phải bay tới điểm này nhưng lại bay tới chỗ khác. Đề nghị ban soạn thảo cần rà soát xem quy định này nằm ở đâu và phải quy định rõ trong luật để hành khách bay được yên tâm. Vừa qua Bộ trường Giao thông đã có chấn chỉnh với nhân viên ngành hàng không nhưng vẫn cần phải quy định cụ thể vào luật này", Đại biểu Khánh nêu quan điểm.