30.000 tấn chân gà tẩm hóa chất: Còn thực phẩm nào ở TQ an toàn?

26/08/2014 13:51
Lâm Giang
(GDVN) - Một cư dân mạng bình luận dưới bản tin của đài CCTV rằng: "Còn có loại thực phẩm nào của Trung Quốc là an toàn không?".

CNN ngày 26/8 đưa tin cho biết, các nhà chức trách Trung Quốc đã bắt giữ 38 người liên quan tới vụ thu giữ 30.000 tấn chân gà nhiễm độc hydrogen peroxide.

Vụ bắt giữ diễn ra sau khi cảnh sát ở Vĩnh Gia, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc hôm 24/8 tuyên bố thu giữ hơn 30.000 tấn chân gà bị nhiễm hydrogen peroxide tại 9 nhà máy ở các tỉnh Giang Tô, An Huy, Hà Nam và Quảng Đông.

Chân gà được tẩy trắng bằng hóa chất độc hại hydrogen peroxide có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng.
Chân gà được tẩy trắng bằng hóa chất độc hại hydrogen peroxide có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng. 

Ngoài ra, cảnh sát Trung Quốc đang truy tìm 11 nghi phạm khác liên quan tới vụ việc.

Chân gà nhiễm độc đầu tiên được phát hiện ở Vĩnh Gia hồi tháng 9 năm ngoái. Từ đó, cảnh sát Vĩnh Gia mở rộng điều tra phá vỡ đường dây gồm 9 nhà máy sản xuất và 35 cơ sở kinh doanh chân gà chứa chất độc hại này. 

Truyền thông Trung Quốc đã đăng tải một loạt hình ảnh gây chấn động người tiêu dùng tại các xưởng sản xuất này cho thấy chân gà được ngâm đầy trong các máng bẩn chứa hóa chất hydrogen peroxide.

Hydrogen peroxide được các xưởng sản xuất dùng để tẩy và khử trùng chân gà. Đây là một hóa chất không màu được dùng rộng rãi trong sản xuất cũng như lĩnh vực y tế. Tuy nhiên, nó có thể gây hại cho sức khỏe người nếu được trộn với thức ăn.

Tỉnh Chiết Giang là nơi sản xuất gà lớn nhất Trung Quốc, cung cấp lượng lớn chân gà, đầu và thịt gà ra thị trường trong và ngoài nước. Tuy nhiên, trong ngành công nghiệp này những năm gần đây liên tục bị phanh phui các hành vi vi phạm an toàn thực phẩm.

Vụ bê bối mới nhất liên quan tới chân gà, món ăn được nhiều người yêu thích ở Trung Quốc, đã làm dấy lên làn sóng giận dữ và thất vọng của người tiêu dùng tại quốc gia này.

Một cư dân mạng bình luận dưới bản tin của đài CCTV rằng: "Còn có loại thực phẩm nào của Trung Quốc là an toàn không?".

"Từ giờ, đừng nói về những gì không ăn được mà hãy cho chúng tôi biết những gì chúng tôi còn có thể ăn được", một người khác viết.

"Hôm qua tôi đã ăn rất nhiều món này và giờ chỉ muốn ói ra", người khác nói.

Trong tháng 7/2013, cảnh sát Trung Quốc đã tịch thu 20 tấn chân gà hết hạn từ một kho đông lạnh. Số chân gà này được cho là đã lưu trữ 46 năm, nhưng vẫn được chuẩn bị đem ra bán./.

Lâm Giang