Sống 100 tuổi và mắt mù sẽ thành... mắt sáng
Mạng lưới kinh doanh đa cấp tại Việt Nam đang là một vấn đề nhức nhối, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Nhiều công ty đa cấp hoạt động biến tướng, lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của mọi người nhằm lôi kéo tham gia vào mạng lưới để rồi người dân lại lao vào cảnh nợ nần chồng chất, khó khăn trăm bề.
Về bản chất với hình thức kinh doanh đa cấp không có gì là xấu xa khi một số nước đã kinh doanh và tiến xa hơn Việt Nam chúng ta rất nhiều. Tuy nhiên, lợi dụng kẽ hở của pháp luật Việt Nam và sự nhẹ dạ, cả tin, lòng tham của người dân, nhiều công ty đa cấp đã trục lợi hàng nghìn tỷ đồng.
Điển hình của những sai phạm trên là hoạt động đa cấp của Công ty TNHH kinh doanh đa cấp Unicity. Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, Unicity đã lôi kéo được hàng chục nghìn người tham gia vào mạng lưới của mình.
Công ty TNHH Unicity Việt Nam trong một buổi khai trương (ảnh nguồn internet) |
Tìm hiểu của phóng viên cho thấy, Công ty TNHH Unicity Việt Nam thành lập vào tháng 11/2012, được giới thiệu là thành viên của Tập đoàn Unicity (Mỹ).
Trụ sở tại Việt Nam là ở số 19, đường Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh. Mặt hàng chính của công ty chủ yếu là thực phẩm chức năng, mỹ phẩm và sách về dược, có nguồn gốc tại Mỹ.
Tuy nhiên, những chiêu quảng cáo lại “biến” các mặt hàng trên thành “thần dược” trị bách bệnh để đánh lừa các thành viên. Chính vì sự quảng cáo "lên trời" của công ty này đã từng bị cơ quan chức năng “tuýt còi” phạt 61 triệu đồng.
Bằng những chiêu thức lôi kéo, dụ dỗ mọi người, Công ty Unicity đã tổ chức các buổi hội thảo, thuyết trình lộ liễu, khua môi, múa mép rồi vẽ ra một viễn cảnh ảo mộng, làm giàu không khó mà chỉ cần “ngồi mát ăn bát vàng” khiến nhiều người mê muội, tin tưởng “ném tiền qua cửa sổ”.
Chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy trên trang Youtube với những chiêu trò quảng cáo, lôi kéo, dụ dỗ một cách lố bịch của nhân viên thuyết trình Công ty Unicity.
Nhân viên của Công ty như những “diễn viên” chuyên nghiệp nhằm mục đích lôi kéo càng nhiều người tham gia càng tốt. Tham gia buổi hội thảo của Unicity, thành viên sẽ thấy một viễn cảnh cuộc sống hạnh phúc được mở ra trước mắt. Một người phụ nữ từ trong "cánh gà" sân khấu cầm micro bước ra nói những lời đường mật như rót vào tai mọi người với Dự án “cuộc sống hạnh phúc” - Happy life Project”.
Một buổi hội thảo thu hút hàng nghìn người tham gia (ảnh nguồn internet) |
“Buổi chiều ngày hôm nay là một buổi chiều rất hạnh phúc! Tôi muốn tất cả các quý vị trong khán phòng này hiểu một điều rằng cái lý do mà chúng tôi có mặt ở đây, cái lý do mà rất là nhiều người họ tin và bỏ đi thời gian 1 nghìn cây số, 2 nghìn cây số đến đây”, nữ nhân viên vừa nói chưa hết lời thì ở dưới lại có sự “hỗ trợ” vỗ tay rầm rộ của mọi người.
Sau khi hồi vỗ tay reo vang kết thúc, cô nữ nhân viên lại tiếp với màn quảng cáo:
“Chúng tôi tổ chức chương trình này bởi vì lời nguyện cầu cho các đối tác ở đây là khi chúng tôi đạt được giá trị của cuộc sống tốt đẹp hơn về dự án này, thì việc chúng tôi phải làm để làm như thế nào để đạt được giá trị cuộc sống!
Có một số người hỏi tôi rằng tại làm sao trong khán phòng ngày hôm nay có 5 – 6 nghìn người và tôi nói với họ rằng với 5 người bạn của mình, từ người em của mình đến người con của mình, đến người cha của mình, đến những người tin tưởng mình, và chỉ từ 5 người đó thôi đã “nhân rộng” cuộc sống hạnh phúc này, và ngày hôm nay dự án cuộc sống hạnh phúc đã đến Việt Nam”.
Mặc dù chỉ là những sản phẩm chức năng không phải là thuốc chữa bệnh nhưng nữ nhân viên của Công ty đa cấp Unicity lại đề cập rằng tuổi thọ kéo dài đến 100 tuổi và mắt mù cũng có thể trở thành sáng mắt khi sử dụng sản phẩm của công ty Unicity.
“Chúng ta còn nghi ngờ gì nữa? Liệu chúng ta có thể tin rằng sản phẩm của Unicity có giúp cho cha mẹ chúng ta sống lâu được 100 tuổi hay không? Chúng ta vẫn biết người mù không bao giờ sáng mắt nhưng họ tin một ngày nào đó sẽ có một cách nồng nhiệt làm cho mắt họ sáng lên và liệu “Dự án cuộc sống hạnh phúc” có phải là niềm tin chúng ta đưa vào, quyết định và hành động hay không và tôi tin tất cả các anh chị đang nghĩ điều gì?, lời của nữ nhân viên Công ty đa cấp Unicity.
Muốn có nhà lầu, xe hơi, thu nhập 160 triệu đồng/tháng... hãy tham gia mạng lưới đa cấp Unicity!
Trong đoạn clip, nhân viên của Công ty Unicity còn bốc phét khi cho rằng: "Ngày mai là ngày thay đổi, tư tưởng hành động của các anh chị, hành động chỉ bằng kết quả.
Để thành công như 3 vị lãnh đạo ngồi ở đây… thì chúng ta phải hành động như thế nào? Những ai mong muốn và muốn có được kết quả như các vị trong dự án ở đây thì xin giơ tay ạ?
Và có bao nhiêu người mong muốn thay đổi hành động để có được kết quả này xin giơ tay? Nếu những ai muốn thì hãy liên lạc với người đã mời mình đến đây. Và ngày mai các anh chị hãy đến đây “học theo hệ thống” và “làm theo hệ thống” để có cuộc sống hạnh phúc hơn".
Trên sân khấu thì nữ nhân viên nói, còn bên dưới thì các nhân viên trả lời và vỗ tay ầm ĩ. Để “câu” thêm nhiều người cùng tham gia, nữ nhân viên lại tiếp tục đề cập đến vật chất, tiền bạc, biệt thự, xe hơi để đánh vào tâm lý “lòng tham” của nhiều người nghèo.
Tại một buổi hội thảo, nữ nhân viên Unicity đứng lên thuyết trình lôi kéo mọi người tham gia với mức thu nhập khủng lên tới 40.000 USD/tháng. (Ảnh nguồn báo Người Lao Động) |
“Các anh chị có muốn thay đổi từ một ngôi nhà thành một ngôi biệt thự không ạ? Các anh chị có muốn thay đổi thu nhập từ 5 triệu lên đến 8.000 USD, các anh chị có muốn thay đổi không ạ? Các anh chị có muốn thay đổi từ chiếc xe gắn máy thành một chiếc siêu xe không ạ? Tôi xin chúc các bạn có một thay đổi thật là tuyệt vời!”, lời bốc đồng của nhân viên Công ty Unicity. Sau những câu hỏi của nữ nhân viên Unicity, thì “đế” theo là những câu nói bên dưới hô to: “Yes, Yes,…có, có!”
Sau một hồi nói về dự án, cuộc sống hạnh phúc bằng khoản thu khủng, biệt thự sang, siêu xe đẹp, người nữ nhân viên tiếp tục giới thiệu bác sỹ Hồng Phước (không rõ ở bệnh viện nào?) sẽ giới thiệu kết quả 03 sản phẩm "rất tuyệt vời"!
Những lời mật ngọt của cô nữ nhân viên lại tiếp tục: “Không phải là vì chúng ta xấu, không phải là vì chúng ta không đẹp... là tại vì chúng ta không biết giữ gìn bản sắc do bố mẹ chúng ta sinh ra". Sau đó lại là một tràng vỗ tay rầm rộ tỏ vẽ ngưỡng mộ của các nhân viên Unicity.
Trong một clip khác trên Youtube, với tiêu đề “Unicity Việt Nam hành trình 3 năm” là những hình ảnh của các thành viên trong công ty, kèm theo những dòng chữ thể hiện sự lôi kéo, cuốn hút người xem bằng những câu từ mỹ miều: Gắn bó và nỗ lực; khởi đầu gian nan nhưng ý chí sắt đá; vươn lên từ niềm nhiệt huyết cháy bỏng; vượt qua thử thách chia sẻ đam mê; niềm tin mãnh liệt; không ngừng học tập và hướng dẫn; trải nghiệm mọi mặt cuộc sống; cùng tình đồng đội sôi sục; luôn sát cánh hỗ trợ và động viên;…
Tiếp đó là những bình luận, quảng cáo đánh vào lòng tham, sự ham làm giàu của người xem mà không cần làm gì.
“Sau gần ba năm có mặt tại thị trường, Unicity Việt Nam đã thu hút hàng nghìn người tham gia. Unicity đã thực sự chạm đến trái tim mỗi người. Bên cạnh sự chuyển mình mạnh mẽ của công ty các đối tác của Unicity cũng thật sự thay đổi cuộc sống của bản thân, bên cạnh nhà đẹp, siêu xe. Chúng tôi đã tìm thấy cuộc sống đích thực khi tìm thấy cả ba chìa khóa tự do về tài chính, tự do về thời gian và sức khỏe hoàn hảo”, những lời đường mật của nhân viên Công ty Unicity.
Mới đây, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh đã ký quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, thực hiện hoạt động kiểm tra tại 7 công ty đa cấp, trong đó có Công ty đa cấp Unicity. Theo đó, đoàn kiểm tra bao gồm đại diện Cục Quản lý cạnh tranh, Cục Quản lý thị trường và cả đại diện Cơ quan điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng, Bộ Công an sẽ tiến hành kiểm tra về việc chấp hành pháp luật về bán hàng đa cấp tại các doanh nghiệp này. Được biết, Unicity tập trung vào nhóm các sản phẩm như thực phẩm chức năng, mỹ phẩm và sách về dược, có nguồn gốc tại Mỹ. Trong yêu cầu đối với các nhà phân phối, Unicity đặt ra quy định không được nói vống về công dụng của sản phẩm, không được nói sản phẩm "có thể chữa bách bệnh". Tuy nhiên, với cuốn Dược thư tham khảo cho bác sĩ mà công ty này cung cấp, Unicity cho biết tới "90% các chuyên gia chăm sóc sức khoẻ xem tài liệu tham khảo này là nguồn thông tin đáng tin cậy nhất và nó giúp họ có quyết định đúng đắn khi tư vấn cho bệnh nhân nên dùng sản phẩm gì". |
Báo điện tử Giáo dục Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.