Việc xuất xưởng chiếc F-22 thứ 195 cũng để chính thức đóng cửa dây chuyền sản xuất loại chiến đấu cơ tiên tiến này.
Chiếc F-22 cuối cùng vừa được công ty Lockheed Martin vừa xuất xưởng có số hiệu 4195.
Theo công ty Lockheed Martin, chiến đấu cơ tiên tiến F-22 có mang số hiệu 4195 sẽ được họ bàn giao cho Không quân Mỹ vào đầu quý II năm 2012.
Việc chính phủ Mỹ quyết định đóng cửa dây chuyền sản xuất loại chiến đấu cơ tiên tiến nhất thế giới này đánh dấu kết thúc một năm "vô cùng lận đận" mà các máy bay F-22 liên tục gặp phải. (>>XEM ẢNH MỚI NHẤT)
Những lo ngại về hệ thống cung cấp khí oxy trên khoang máy bay đã khiến nó liên tục phải "dừng bay" trong năm 2011. Nguyên nhân về các vấn đề mà máy bay gặp phải vẫn không được tiết lộ chính thức.
Vào tháng 1/201, một cuộc điều tra về một vụ tai nạn bí ấn của chiếc F-22 ở vùng Alaska hồi tháng 11/2010 bắt đầu được tiến hành. Tư lệnh Lực lượng Không quân Thái Bình Dương đã báo cáo lên Quốc hội Mỹ về kết quả điều tra về vụ tai nạn.
Công ty Lockheed Martin đã xuất xưởng chiếc F-22 đầu tiên có số đuôi 4001 vào tháng 4/1997 và chiếc máy bay này đã thực hiện được 9 chuyến bay thử nghiệm.
Sự chậm trễ trong việc phát triển và chi phí vượt mức đã khiến USAF phải giảm bớt chương trình sản xuất máy bay F-22 từ 750 chiếc còn 330 chiếc vào năm 2000.
Tới năm 2006, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumseld lại quyết định giảm số lượng sản xuất máy bay này xuống còn 187 chiếc, trong đó 2 máy bay đã bị tai nạn.
Mỗi chiếc F-22 có giá khoảng 140 triệu USD. Dù được đánh giá là chiến đấu cơ tiên tiến, hiện đại nhất thế giới nhưng máy bay F-22 lại không hề tham chiến ở Libya, cũng như ở cả Iraq và Afghanistan.
Chiếc F-22 cuối cùng vừa được công ty Lockheed Martin vừa xuất xưởng có số hiệu 4195.
Theo công ty Lockheed Martin, chiến đấu cơ tiên tiến F-22 có mang số hiệu 4195 sẽ được họ bàn giao cho Không quân Mỹ vào đầu quý II năm 2012.
Chiếc F-22 cuối cùng vừa mới được xuất xưởng |
Những lo ngại về hệ thống cung cấp khí oxy trên khoang máy bay đã khiến nó liên tục phải "dừng bay" trong năm 2011. Nguyên nhân về các vấn đề mà máy bay gặp phải vẫn không được tiết lộ chính thức.
Công ty Lockheed Martin đã xuất xưởng chiếc F-22 đầu tiên có số đuôi 4001 vào tháng 4/1997 và chiếc máy bay này đã thực hiện được 9 chuyến bay thử nghiệm.
Sự chậm trễ trong việc phát triển và chi phí vượt mức đã khiến USAF phải giảm bớt chương trình sản xuất máy bay F-22 từ 750 chiếc còn 330 chiếc vào năm 2000.
Tới năm 2006, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumseld lại quyết định giảm số lượng sản xuất máy bay này xuống còn 187 chiếc, trong đó 2 máy bay đã bị tai nạn.
Trịnh Xuân Tuân (theo Lenta)