Năm Covid-19, giáo viên chúng tôi đã nỗ lực biết nhường nào

01/01/2021 07:57
Phan Tuyết
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Giáo viên mong mỏi, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có những hướng dẫn phù hợp để chế độ của nhà giáo được giải quyết một cách thỏa đáng và công bằng.

Tới thời điểm này, học sinh đã hoàn thành chương trình của học kỳ 1 và sắp bước sang học kỳ 2 với nhiều khởi sắc mới.

Suốt cả quãng thời gian hơn 20 năm đi dạy của mình, chưa bao giờ chúng tôi thấy mình và đồng nghiệp phải vất vả, nỗ lực để kéo chất lượng học sinh như giai đoạn vừa qua.

Lần đầu tiên học sinh học trực tuyến (Ảnh minh họa, nguồn: Trường Trung học phổ thông Trưng Vương, Quảng Trị)

Lần đầu tiên học sinh học trực tuyến (Ảnh minh họa, nguồn: Trường Trung học phổ thông Trưng Vương, Quảng Trị)

Ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2020 đã kéo dài bất thường do dịch Covid-19 bùng phát. Học sinh lúc này, mới hoàn thành kiến thức của học kỳ 1. Do nghỉ học dài ngày nên nhiều em quên dần kiến thức. Những học sinh lớp 1 có nguy cơ tái mù cao nhất.

Giáo viên nỗ lực giúp học sinh học trong mùa dịch

Theo lời kêu gọi của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”, các trường học bắt đầu triển khai việc dạy và học bằng nhiều biện pháp phù hợp với điều kiện của từng trường, từng địa phương.

Ở những vùng heo hút không có sóng điện thoại, giáo viên phô tô bài mang đến từng nhà giao cho học sinh. Vài ngày sau, thầy cô lại lặn lội đến tận nơi thu bài, giảng giải những vấn đề khó học sinh khúc mắc và giao bài mới.

Giáo viên huyện Tương Dương lên tận bản đưa đề ôn tập cho học sinh (Ảnh CTV)Giáo viên huyện Tương Dương lên tận bản đưa đề ôn tập cho học sinh (Ảnh CTV)

Cùng với đó, nhiều trường học như vùng Kỳ Sơn, Tương Dương lập thư viện tại các bản làng hoặc nhà giáo viên cắm bản trở thành thư viện để kéo học sinh đến đọc và sinh hoạt cũng là cách để giúp các em nâng cao kỹ năng đọc.

Nhà giáo viên cắm bản thành thư viện đọc cho học sinh mùa dịch (Ảnh CTV)

Nhà giáo viên cắm bản thành thư viện đọc cho học sinh mùa dịch (Ảnh CTV)

Giáo viên vùng thuận lợi hằng ngày soạn bài gửi vào Zalo, tin nhắn, email để học sinh làm bài và nộp. Thầy cô chấm, sửa, giảng giải những bài học sinh làm sai.

Do các em không có đủ phương tiện học (em có điện thoại, máy tính nhưng có em phải đợi ba mẹ đi làm về mới có) nên gần như ban ngày và cả ban đêm thầy cô đều bận rộn với việc chấm, sửa bài của học sinh.

Giáo viên dạy trực tuyến (Ảnh CTV)

Giáo viên dạy trực tuyến (Ảnh CTV)

Có giáo viên tự quay video nội dung các bài học đã được rút gọn để gửi vào nhóm mà thành viên là các phụ huynh trong lớp.

Cùng với nhà trường, phòng giáo dục và sở giáo dục cũng tổ chức dạy học trên truyền hình để học sinh tham gia.

Giáo viên nỗ lực giúp học sinh lấy lại kiến thức vào ngày trở lại trường

Dù có nhiều biện pháp giúp đỡ học sinh trong những ngày các em không đến trường. Tuy nhiên, dù nỗ lực cũng không thể huy động được 100% học sinh tham gia.

Vì thế, ngày trở lại trường (đầu tháng 5/2019) mới thật sự là cuộc chiến với chất lượng học tập của học sinh.

Vất vả, cực khổ nhất phải kể đến giáo viên lớp 1. Do mới học được học kỳ 1 mà phải nghỉ học đến 2 tháng nên nhiều em đã tái mù.

Sau mỗi giờ ra chơi giáo viên lại nỗ lực kèm học sinh (Ảnh PT)

Sau mỗi giờ ra chơi giáo viên lại nỗ lực kèm học sinh (Ảnh PT)

Giáo viên phải vừa dạy ôn tập để các em lấy lại kiến thức căn bản vừa phải tăng tốc để hoàn thành chương trình lớp học. Dù Bộ Giáo dục đã giảm tải nhưng kiểu giảm tải theo bài cũng gây khó khăn trong việc liên kết kiến thức.

Do đó, khi dạy giáo viên chúng tôi phải linh động tự điều tiết kiến thức nặng nhẹ nhằm giúp học sinh tiếp thu bài một cách hiệu quả nhất.

Giáo viên tiếp tục nỗ lực giúp học sinh học tập trong năm học 2020

Năm học 2019-2020 kết thúc vào ngày 15/7, học sinh nghỉ hè 1 tháng rưỡi. Ngày trở lại trường vào đầu tháng 9. Giáo viên lại tiếp tục lao vào giảng dạy và kèm cặp học sinh. Dù lên lớp nhưng kiến thức của hầu hết học sinh vẫn khá non và chông chênh do thời gian nghỉ học trước đó khá nhiều.

Là người trực tiếp đứng lớp, chúng tôi nhận thấy chưa bao giờ chất lượng học tập của các em thấp đến vậy. Không còn cách nào khác ngoài sự nỗ lực của giáo viên, nhiều biện pháp giáo dục lại được triển khai như kèm cặp học sinh yếu, kém, bồi dưỡng học sinh giỏi.

Có nơi, nhà trường mở lớp ôn tập miễn phí cho học sinh. Đã dạy không thù lao, nhiều thầy cô còn phải đi vận động học sinh đến lớp.

Vẫn còn đó bao sự trăn trở

Những nỗ lực của giáo viên, của ngành giáo dục cũng đã gặt hái được những thành quả nhất định. Học kỳ 1 qua đi, chất lượng học sinh cũng dần ổn định. Bên cạnh sự tiến bộ của học sinh vẫn còn đó nỗi buồn, sự trăn trở của biết bao thầy cô giáo.

Cho đến thời điểm hiện tại một số tỉnh thành đã không chịu thanh toán tiền dạy thừa giờ cho giáo viên.

Họ lấy lý do giáo viên dạy không đủ 35 tuần nên suốt trong học kỳ 1 và mấy tuần của học kỳ 2 nhiều giáo viên đã dạy cho giáo viên nghỉ hưu, giáo viên bị bệnh, dạy do nhà trường thiếu giáo viên, dạy cho chức danh kiêm nhiệm với số tiết có thầy cô dạy dư giờ lên đến 200 tiết nhưng không được thanh toán.

Giáo viên mong mỏi, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có những hướng dẫn phù hợp để chế độ của nhà giáo được giải quyết một cách thỏa đáng và công bằng.

Phan Tuyết