Trước lo ngại Dự án sửa chữa, cải tạo và mở rộng sân đỗ tàu bay Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất ảnh hưởng đến kế hoạch bay của các hãng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam vừa có thông cáo báo chí, trong đó nhấn mạnh: Việc sửa chữa, cải tạo và mở rộng sân đỗ tàu bay Cảng HKQT Tân Sơn Nhất nhằm mục đích đảm bảo khai thác hiệu quả hơn nữa các loại máy bay thân lớn của Hàng không dân dụng như B777, B747 và tương đương.
Sân bay Tân Sơn Nhất (ảnh nguồn ACV) |
“Dự án sửa chữa, cải tạo nhằm nâng cao khả năng khai thác của sân đỗ hiện hữu để đạt được sự đồng bộ các hạng mục công trình tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và phù hợp với quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đảm bảo có thể bố trí thêm một đường lăn nhằm giảm tải cho đường lăn hiện hữu (NS), đồng thời nâng cao số lượng vị trí đỗ tàu bay các loại tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất”, Cục Hàng không cho biết.
Theo Cục Hàng không thời điểm sửa chữa, cải tạo tốt nhất là vào mùa khô nhằm bảo đảm chất lượng công trình và rút ngắn tối đa thời gian thi công.
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nằm trên các trục giao thông hàng không đông đúc Đông - Tây và Nam - Bắc của khu vực, là cửa ngõ giao thương của thành phố Hồ Chí Minh với các nền kinh tế khác trên thế giới, là điểm dừng thuận lợi và lý tưởng trong mạng đường bay từ Châu Âu, Nam Á sang Đông Nam Á, Đông Bắc, Bắc Á và Châu Á – Thái Bình Dương. Vị trí địa lý của Cảng nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa cận xích đạo và chia làm hai mùa:" mùa mưa" và "mùa khô" hết sức rõ rệt.
Để đảm bảo việc thi công sửa chữa diễn ra thuận lợi buộc phải giảm khai thác đường bằng CHC25L/07R. Tuy nhiên thời điểm hạn chế khai thác vào lúc nào là vấn đề được đặt ra. Theo Cục Hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã có văn bản đề nghị thi công vào thời gian từ ngày 10/04 - 25/6/2015.
Tuy nhiên hiện nay, Cục Hàng không Việt Nam chưa quyết định thời điểm hạn chế khai thác đường Cất hạ cánh 25L/07R để sửa chữa, cải tạo và mở rộng sân đỗ tàu bay của Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.
Theo Cục Hàng không Việt Nam đơn vị này vẫn đang tiếp tục làm việc với các Hãng hàng không về phương án điều chỉnh giờ cất, hạ cánh của những chuyến bay nội địa bị ảnh hưởng trong thời gian thi công từ giờ cao điểm sang giờ thấp điểm và không đưa ra phương án cắt giảm chuyến bay.
“Cục Hàng không Việt Nam khẳng định việc sửa chữa, nâng cấp sẽ được tiến hành trong thời gian phù hợp và không ảnh hưởng đến hoạt động vận tải trong giai đoạn cao điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Cục Hàng không đang phối hợp cùng với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam để thống nhất thời điểm thích hợp hạn chế khai thác đường CHC 25L/07R để thi công, dự kiến từ ngày 10/05 đến 25/07/2015 và sẽ báo cáo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tại cuộc họp ngày 02/04/2015” - Cục Hàng không Việt Nam cho biết.
Tuy nhiên, theo một số hãng hàng không thời điểm từ tháng 5 đến tháng 7/2015 vẫn được xem là mùa cao điểm vận chuyển hàng không khi trùng với thời điểm du lịch hè, mùa thi cử... nhu cầu đi lại cao.
Được biết với tầng suất khai thác hiện nay, sân bay Tân Sơn Nhất đã đạt đến trần cất/hạ cánh từ 30 đến 32 lần/giờ, trong các khung giờ từ 6h đến 18h hàng ngày, cao điểm có lúc 39 lần/giờ. Tuy nhiên vào thời điểm tiến hành sửa chữa 1 đường băng theo quyết định của Cục Hàng không thì sẽ chỉ còn cất hạ tối đa được 25 lần/h, đồng nghĩa mỗi giờ giảm 5 đến 7 chuyến bay x 12h = khoảng 80 chuyến bị cắt giảm mỗi ngày, tương đương hơn 10 máy bay phải nằm đất và khoảng hơn 10.000 khách hành không được bay/ngày.
Về mặt kinh tế, theo tính toán mỗi hành khách phải nộp chi phí 120.000 đồng, với khoảng 1 triệu hành khách sẽ bị ảnh hưởng do 2 tháng sữa chữa đường băng, như vậy sân bay mất 120 tỉ đồng, các hãng mất doanh thu khoảng 1.500 tỉ đồng và 1 triệu lượt khách không được bay.
Không chỉ ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, các hãng hàng không là người chịu thiệt nhất khi kế hoạch sửa chữa đường băng được đưa ra.
Trước đó trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định không có chuyện cắt giảm chuyến bay mà ở đây chỉ là việc điều chỉnh số chuyến bay từ cao điểm sang giờ thấp điểm. Tuy nhiên, trước kế hoạch về việc đóng cửa đường băng của Cục Hàng không các hãng hàng không đều đề xuất xin lùi thời gian sửa chữa sang tháng 8 và tháng 9 để các hãng có thể phục vụ nhu cầu du lịch người dân trong dịp hè và đây cũng là những tháng thấp điểm về lượng khách của hàng không.