Ngư dân cố tình để cho tàu Thanh tra đâm: Cách giải thích này có hợp lý?

24/11/2016 11:12
Trần Việt
(GDVN) - Sở Nông nghiệp Thanh Hóa đã nói như vậy về vụ va chạm giữa tàu thực thi pháp luật và tàu cá của ngư dân cách đây ít ngày. Ngư dân tự “làm hại” mình?

Liên quan tới vụ việc tàu Thanh tra Thủy sản (tàu Kiểm ngư) va chạm với tàu cá của ngư dân Tĩnh Gia (Thanh Hóa), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, đây là sự việc xảy ra ngoài ý muốn của cơ quan thực thi pháp luật

Sở này tường thuật, vào khoảng 4h00’ ngày 16/11/2016, tàu Thanh tra thủy sản số đăng ký TH-0002-KN của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xuất phát từ Cảng cá Lạch Hới - Sầm Sơn đến 6h00’ gặp tàu của Tổ đồng quản lý xã Hải Ninh cách Lạch Ghép khoảng 02 hải lý.

Tàu Thanh tra thủy sản mang số đăng ký TH-0002-KN của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa trong clip người dân quay lại cảnh va chạm với tàu của ngư dân. Ảnh cắt từ clip.
Tàu Thanh tra thủy sản mang số đăng ký TH-0002-KN của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa trong clip người dân quay lại cảnh va chạm với tàu của ngư dân. Ảnh cắt từ clip.

Hai bên thống nhất: Tàu Thanh tra thủy sản kiểm tra, kiểm soát vùng biển bên ngoài, còn tàu của Tổ đồng quản lý tuần tra, kiểm soát vùng biển bên trong.

Đến 7h30’, Tàu Thanh tra Thủy sản phát hiện thấy một đôi tàu lưới kéo không viết số đăng ký tàu cá, chuẩn bị khai thác tại tọa độ: 19o32’300 độ Bắc, 105o54’350 độ Đông (đây là khu vực cấm khai thác nghề lưới kéo).

Tàu thanh tra thủy sản tiến hành tiếp cận và phát tín hiệu kiểm tra thì hai tàu này lập tức bỏ chạy, mỗi tàu chạy theo một hướng.

Để kịp thời kiểm soát đối tượng vi phạm, Đoàn Thanh tra đã cho ca nô tiếp cận 01 tàu; còn Tàu Thanh tra thủy sản tiếp cận 01 tàu.

Khi Tàu Thanh tra thủy sản tiếp cận, quăng dây buộc tàu đối tượng thì những người trên tàu tháo dây không cho buộc, dọa đánh và bỏ chạy.

Tàu Thanh tra thủy sản tiếp tục bám theo để tiếp cận nhưng đối tượng chạy lòng vòng khoảng 15 phút, rồi đột ngột dừng lại và quay ngang tàu.

Tàu Thanh tra thủy sản đã lùi hết ga phá trớn nhưng vẫn xảy ra va chạm với tàu đối tượng ở mạn phải tàu. Sau khi va chạm, tàu đối tượng ném can xuống biển và cho 02 người nhảy xuống biển, rồi quay video khoảng 4 phút thì 02 người này đã được đưa lên tàu đối tượng.

Tàu đối tượng chạy đến tiếp cận và bốc lưới sang tàu bạn (tàu đi khai thác cùng). Tàu Thanh tra thủy sản làm việc, lập biên bản vi phạm hành chính, nhưng thuyền trưởng (Dương Văn Đồng xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia) không ký biên bản…

Khoảng 9h40’, tàu ông Dương Văn Đồng cùng với tàu bạn đi về cảng Lạch Bạng.

Khi 02 tàu của đối tượng đi được khoảng 0,5 hải lý, thì tàu Thanh tra thủy sản quyết định về cảng cá Lạch Hới, lúc này khoảng 10h00’ đến 12h30’ thì cập cảng.

Sau cú va chạm, tàu đánh cá của ngư dân đã bị hư hỏng một phần bên mạn phải. Ảnh cắt từ clip.
Sau cú va chạm, tàu đánh cá của ngư dân đã bị hư hỏng một phần bên mạn phải. Ảnh cắt từ clip.

Đến khoảng 16h30’, thì Đoàn Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa nhận được thông tin tàu cá của ông Dương Văn Đồng đã bị chìm ngoài biển do Trạm bảo vệ nguồn lợi thủy sản Lạch Bạng báo.

Trong khi đó, trả lời trên Báo điện tử Vietnamnet.vn, thuyền trưởng Dương Văn Đồng (SN 1981), trú thôn Liên Đình, xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia, cho rằng, tàu của ngư dân bị tàu thanh tra thủy sản đâm chìm.

“Vào khoảng 8h30’, ngày 16/11, khi đang trong dò cá tại khu vực tọa độ 19,33.500 Bắc – 105,5.432 độ Đông thì có một chiếc tàu sắt mang biển kiểm soát TH-0002/KN đâm thẳng vào mạn phải. Cú đâm mạnh làm vỡ mạn tàu, sau đó chiếc tàu này còn quay lại húc lần nữa làm hư hỏng hoàn toàn", anh Đồng phản ánh.

Trước sự việc có liên quan, hôm 22/11, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, đơn vị đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa báo cáo rõ vụ việc nói trên.

Phân tích rõ hơn về vụ va chạm tàu cá nói trên, ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư phân tích: “Trường hợp tàu thực thi pháp luật cố tình đâm tàu vi phạm trên biển thì không được.

Ngược lại, nếu tàu khai thác của ngư dân chủ động quay ngang (như báo cáo trên) thì tàu thực thi pháp luật rất khó có thể xử lý tình huống trên (tránh tàu cá), vì quán tính của tàu lúc này rất lớn.

Do đó, việc va chạm là không thể tránh khỏi. Hiện tại, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có chỉ đạo làm rõ vụ việc nói trên”, ông Hà Lê nói và chưa bình luận đúng sai trong sự việc nói trên.

Trong một diễn biến có liên quan, sau khi sự việc xảy ra, tại UBND xã Hải Bình, Thanh tra Sở đã làm việc với UBND huyện Tĩnh Gia, UBND xã Hải Bình, Trạm Biên phòng Lạch Ghép, Đồn biên phòng cửa khẩu Nghi Sơn, chủ tàu (ông Dương Văn Tâm thôn Liên Đình, xã Hải Bình), thuyền trưởng (ông Dương Văn Đồng) và những người có liên quan đến tàu đối tượng, để nắm rõ thêm sự việc xảy ra trên biển.

Trong buổi làm việc, UBND xã Hải Bình nêu đơn của ông Dương Văn Đồng, theo đó, thuyền trưởng này “yêu cầu làm rõ và có biện pháp trục vớt tàu vào bờ để sửa chữa".

Chiều ngày 19/11/2016, lãnh đạo Thanh tra Sở cùng Chủ tịch UBND xã Hải Bình đã tổ chức thăm hỏi ngư dân bị chìm tàu.

Trần Việt