Việc đưa ra phương án đã được đưa ra vào chiều qua (21/8) trong buổi họp giữa Sở Giao thông vận tải Hà Nội (GTVT) với các đơn vị như Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI), Công ty CP Sông Đà Thăng Long và Công ty Tập đoàn Nam Cườngcùng các Sở, ngành liên quan để bàn hướng khắc phục sạt lở đường trục phía Bắc Hà Đông.
Sau khi các đơn vị xây dựng liên quan tới sự việc và các lực lượng, cơ quan chức năng nắm tình hình thực tế tại hiện trường. Các đơn vị này đã có phương án trình Sở GTVT xem xét phương án khắc phục sự cố.
Sáng qua, TEDI cũng như các đơn vị liên quan đã có mặt tại hiện trường để cùng khảo sát và tìm ra giải pháp chung cho việc khắc phục sự cố. |
Theo đó, việc khắc phục sẽ được chia làm 2 giai đoạn bao gồm: khắc phụ để đảm bảo thông xe trước mắt và khắc phục hoàn trả lại hiện trạng công trình như ban đầu. Theo đó, công ty Tập đoàn Nam Cường có nhiệm vụ xử lý chặn tất cả hướng thoát nước đưa về vị trí khu vực sụt lở; Giải quyết mực nước hồ điều hòa và hệ thống thoát nước, đảm bảo thoát nước cho khu vực; mở đường tránh đảm bảo giao thông trong khi chờ giải pháp khắc phục; thu dọn cổng chào, lắp đặt chiếu sáng.
Phía Công ty CP Sông Đà Thăng Long sẽ gia cố lại toàn bộ hố móng công trình để không xảy ra các hiện tượng sạt lở tiếp theo; đóng ngay toàn bộ cọc cừ ván thép và các biện pháp khác như rọ đá, vải địa kĩ thuật … gia cố ổn định lại khu vực hố sụt lở; khôi phục hệ thống đường ống cấp nước truyền dẫn D400 để phục vụ cung cấp nước sạch cho khu vực; đắp cát đầm chặt hố sụt giữ nền ổn định để thông xe phần đường còn lại trước ngày 25-8; Sau khi có thiết kế của TEDI, thi công theo giải pháp thiết kế được phê duyệt để hoàn trả nguyên công trình.
Để khắc phục hiện trường, theo ông Sơn, sẽ phải mất 8 tiếng đồng hồ để đặt các rọ đá tại hố móng. |
Về phía TEDI, sẽ nghiên cứu đưa ra giải pháp xử lý kĩ thuật toàn bộ khu vực ảnh hưởng, trả lại công trình nguyên trạng như khi chưa xảy ra sự cố. Ngoài ra, Sở GTVT cũng yêu cầu toàn bộ các công trình xây dựng hai bên tuyến đường trước khi khởi công xây dựng phải có biện pháp thi công được Sở Xây dựng thẩm định phê duyệt.
Tại cuộc họp này, Sở GTVT cho biết, nguyên nhân được xác định đầu tiên dẫn tới tình trạng sạt lở là do… mưa-lớn, ảnh hưởng của bão số 5. Còn nguyên nhân cụ thể thế nào thì phải chờ các cơ quan chức năng. này cho rằng, nguyên nhân cụ thể phải chờ kết quả kiểm định của đơn vị km định độc lập.