Khi không khí Giáng sinh đang cận kề, những bạn nhỏ là người mong đợi thời khắc đó hơn cả. Các bé hồi hộp đợi chờ một ông già trong bộ đồ màu đỏ viền trắng, thắt lưng da đen, đội chiếc nón đỏ với chòm râu dài trắng, bộ mặt hóm hỉnh, vác theo một túi to quà tới. Từ đầu tháng 12, trên các trang mạng đã xuất hiện rất nhiều thông tin quảng cáo dịch vụ Ông già Noel. Thị trường chủ yếu mà dịch vụ này hướng đến là các tỉnh thành lớn trong nước như: TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, tỉnh Đồng Nai, Cần Thơ, Đà Nẵng, Huế, Hải Phòng… Tuy nhiên, lượng khách đặt hàng theo đánh giá chung là khá trầm lắng.
Các em nhỏ hạnh phúc khi được Ông già Noel tận tay trao những món quà mong ước. |
Trong khi đó, chỉ cách đây vài ngày, nhiều trung tâm, cửa hàng có mở dịch vụ Ông già Noel thừa nhận "bắt đầu vào cuộc" qua đó họ mới thấy có không khí Giáng sinh. Theo đó, năm nay tại các trung tâm dịch vụ này có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trang phục của Ông già Noel được trang bị một cách chi tiết nhất, từ quần áo, giầy, mũ, râu, tóc… cho tới túi quà phải làm sao cho thật giống với ông già Noel trong trí tưởng tượng của các bé.
Bên cạnh đó, các trung tâm dịch vụ có sự tuyển chọn các ông già Noel kỹ càng. Từ ngoại hình phải có vẻ hơi to béo, cho đến việc đào tạo các kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống khi đi trao quà gặp phải. Đơn cử như Công ty Bưu chính Viettel Hà Nội, đơn vị thành viên của ViettelPost đã tổ chức lễ ra quân cung cấp dịch vụ chuyển phát quà Noel vào ngày 7/12. Cùng với ViettelPost Hà Nội, các chi nhánh, đơn vị thành viên khác của Bưu chính Viettel cũng đã rục rịch khởi động các hoạt động chuẩn bị cho đợt cung cấp dịch vụ chuyển phát quà tặng dịp Noel 2012. Ông Phó Đức Hùng - Phó Tổng giám đốc ViettelPost cho hay: “Trong năm thứ 3 triển khai, chuyển phát quà Noel được xác định là dịch vụ các đơn vị, chi nhánh trong cả nước sẽ tập trung “dồn lực” trong tháng 12. Mục đích chúng tôi hướng tới khi triển khai dịch vụ này với quy mô lớn trên phạm vi toàn quốc là nhằm thúc đẩy doanh thu, sản lượng dịch vụ chuyển phát, quà tặng tháng 12…” Theo thống kê, trên toàn quốc số lượng “Ông già Noel” của ViettelPost lên tới trên 300 người, gấp 3 lần so với năm 2011. ViettelPost dự kiến, mức tăng trưởng dịch vụ chuyển phát quà tặng Noel 2012 sẽ đạt khoảng 200% - 250% so với năm ngoái, chiếm khoảng 10% - 12% doanh thu dịch vụ chuyển phát nhanh tháng 12/2012 của toàn đơn vị. Trong đó, các thị trường trọng điểm, dự kiến đóng góp phần lớn doanh thu dịch vụ là: Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai, Cần Thơ, Đà Nẵng… Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, bên cạnh dịch vụ giao quà đơn thuần, các trung tâm dịch vụ mở thêm các gói dịch vụ mới như: Dịch vụ ông già Noel tổ chức Gala show tri ân khách hàng, Ông già Noel tổ chức sinh hoạt tập thể, Ông già Noel đến với nửa yêu thương, Cho thuê ông già Noel, Cho thuê và bán quần áo ông già Noel người lớn,… Giúp cho khách hàng có thêm nhiều lựa chọn trong mùa Giáng Sinh năm nay. So với mọi năm, giá dịch vụ năm nay không có gì thay đổi. Tại Hà Nội, dịch vụ ông già Noel chuyển quà được chia ra chủ yếu thành 3 gói cước chính. Bao gồm: Gói cước cơ bản, gói cước cao cấp và gói cước đặc biệt.
Bên cạnh dịch vụ giao quà đơn thuần, các trung tâm dịch vụ mở thêm các gói dịch vụ mới. |
Với gói cước cơ bản, phí dịch vụ được chia theo thời gian nhất định. Ngày 20/12 – 21/12 từ 9h – 17h phí dịch vụ 50.000 đồng/1 gói quà/1 địa chỉ. Sau 17 giờ phí dịch vụ tăng thêm 10.000 đồng. Trong ngày 23/12 từ 6h – 16h phí dịch dụ 60.000 đồng/1 gói quà/1 địa chỉ. Sau 16h phí dịch vụ tăng thêm 20.000 đồng. Đặc biệt, trong ngày 24/12 từ 8h – 16h phí dịch vụ 70.000 đồng/1 gói quà/1 địa chỉ. Sau 16h phí dịch vụ tăng thêm 30.000 đồng. Với những món quà trị giá trên 500.000 đồng sẽ được giao miễn phí tận nơi. Đối với gói dịch vụ cao cấp, áp dụng cho các gia đình, cơ quan, tổ chức, trường học trong nội thành và ngoại thành Hà Nội, phí dịch vụ 200.000 đồng/1 món quà/1 địa chỉ. Nếu thêm 1 món quà phí dịch vụ tăng 50.000 đồng. Với 2 gói dịch vụ này, thời gian ông già Noel giao lưu, trao quà cho các bé diễn ra từ 5 – 20 phút. Riêng với gói dịch vụ đặc biệt dành cho các trường mầm non, các cơ quan trong nước và nước ngoài, người nước ngoài tại Việt Nam, tặng bạn gái, đáp ứng các yêu cầu đặc biệt… có phí dịch vụ tối thiểu là 200.000 đồng kèm theo thưởng. Thời gian tối thiểu dành cho ông già Noel là 30 phút. Sứ mệnh của Ông già Noel mang tới cho các bé gồm có: Giới thiệu về Ông già Noel, chào hỏi cháu bé, tuyên bố lý do các cháu được tặng quà, cùng nhau hát bài Jingle bell, hoặc các bài hát thiếu nhi quen thuộc, chụp ảnh kỷ niệm, dặn dò các cháu điều kiện để có thể nhận được quà của Ông già Noel trong năm tới, chào tạm biệt cháu bé để Ông già Noel còn đi tặng quà cho nhiều bé khác. Tại TP.Hồ Chí Minh, Công ty du lịch VietNam Adventure Tours đưa ra bảng giá dịch vụ chia theo ngày, và mỗi khu vực có giá dịch vụ khác nhau. Tại quận 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11 từ ngày 19/12 – 23/12 giá dich vụ 160.000 đồng/1 lượt tặng quà. Từ ngày 24/12 – 25/12 giá dịch vụ 200.000 đồng/1 lượt tặng quà. Tại khu vực quận Gò Vấp, Tân Phú, Tân Bình, Phú Nhuận, từ ngày 19/12 – 25/12 phụ thu thêm 50.000 đồng/1lượt. Tuy không triển khai rầm rộ trên diện rộng, nhưng dịp Giáng sinh 2012 vẫn có một số Bưu điện tỉnh, thành phố tổ chức cung cấp dịch vụ chuyển phát quà tặng Noel như: Đắk Lắk, Tiền Giang, Vĩnh Long… Tại Vĩnh Long, dịch vụ chuyển quà tặng Noel 2012 được triển khai tại TP.Vĩnh Long và một số xã, thị trấn: Tam Bình, Trà Ôn, Cái Nhum, Vũng Liêm, Long Hồ, Cái Vồn (Bình Minh). Thị trường dịch vụ Ông già Noel tặng quà năm nay khá sôi động vào những ngày cận kề đêm Giáng sinh. Từ đó tạo thêm nhiều lựa chọn cho các bậc phụ huynh, các bạn trẻ… có thể chọn cho mình một hình thức đón Giáng Sinh phù hợp, an lành, hạnh phúc, và hiệu quả.
Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!
Thùy Liễu