LTS: Sau hơn hai năm trên cương vị Tư lệnh ngành giao thông vận tải, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã để lại nhiều dấu ấn quan trọng trong vai trò quản lý, từ "trảm tướng" - "cấm cán bộ chơi golf" - "kêu gọi cán bộ trong ngành đi vé máy bay giá rẻ", đặc biệt gần đây nhất là công khai thi tuyển Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ. Nhưng những nỗ lực của Bộ trưởng Thăng đã thực sự đáp ứng được kỳ vọng của nhân dân chưa? Báo Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Mão - nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội xung quanh chủ đề này.
- Thưa ông Vũ Mão, sau hơn hai năm kể từ khi có những đánh giá ban đầu về Bộ trưởng Đinh La Thăng, đến bây giờ ông còn bảo vệ quan điểm cũ?
Ông Vũ Mão: Sau hai năm nhìn lại tôi cảm thấy vui vì những nhận xét của mình về Bộ trưởng Đinh La Thăng là đúng, phù hợp và chính xác kể cả mặt được và chưa được.
Mừng nhất là những lời nhắn nhủ của tôi đã đến với anh Đinh La Thăng. Sau đó, anh Thăng có gặp tôi trao đổi về những điều cả tôi và anh Thăng băn khoăn về tình hình của ngành giao thông. Tôi cảm nhận được ở anh Thăng sự chân thành, qua cách lắng nghe những gì mà tôi cũng như nhiều người khác góp ý, và rõ ràng anh Thăng ngày càng làm tốt hơn vai trò quản lý nhà nước tại Bộ GTVT.
Ông Vũ Mão - nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội. Ảnh: Ngọc Quang |
Thời gian đầu anh Thăng mới nhậm chức, cũng một số người nói nhận xét của tôi là có ý bênh anh Thăng, thậm chí có người còn cho rằng tôi đánh giá anh ấy cao quá. Cũng phải thẳng thắn rằng, người ta nói như vậy là có lý do, vì lúc đầu anh Thăng có những phát biểu hơi vội vàng, chưa phù hợp với thực tiễn, với ý kiến của nhiều người.
Nhưng hai năm vừa qua đã chứng minh những nhận xét của tôi về anh Thăng là tương đối phù hợp, tương đối chính xác. Tất nhiên là con người ta ai cũng có những điểm chưa hoàn thiện, nhưng quan trọng là phải có sự khiêm tốn và biết tiếp thu.
Trong tương lai lâu dài thì tôi không biết anh Thăng có giữ được sự khiêm tốn hay không, nhưng như thời gian vừa qua tôi cho là anh ấy có sự khiêm tốn, dù vẫn tâm huyết, vẫn quyết liệt trong nhiều việc rất cụ thể. Chính vì vậy đợt lấy phiếu tín nhiệm tại Quốc hội giữa năm trước, anh Thăng cũng được đánh giá tốt.
- Nếu như thời gian đầu mới nhậm chức Bộ trưởng Thăng “trảm tướng”, cấm cán bộ chơi golf… thì mới đây Bộ GTVT lại công khai thi tuyển Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ - một việc chưa từng có tiền lệ trong ngành. Ông có suy nghĩ gì trước những thông tin này?
Ông Vũ Mão: Tôi hiểu rất rõ về ưu điểm của anh Đinh La Thăng, đấy là nói là làm, rất quyết liệt trong công việc như một người Thủ lĩnh thanh niên, Tư lệnh công trường năm nào… tôi nghĩ cái đó rất tốt. Từ trường hợp của anh Thăng, chúng ta cũng thấy rằng nếu lớp cán bộ trẻ được quan tâm đào tạo thì họ sẽ đảm đương tốt những vị trí quản lý quan trọng.
Trải qua một quá trình phấn đấu gian khổ, nên hơn ai hết chắc chắn Bộ trưởng Đinh La Thăng hiểu được phẩm chất của người lãnh đạo, và giao thông phải đi trước một bước trong tiến trình hiện đại hóa đất nước nên rất cần người tài. Tôi ủng hộ cách làm như vậy (tất nhiên phải thật bài bản,nghiêm túc) và mong các ngành khác cũng sẽ làm như vậy.
Cuộc sống của nhân dân ta, tình hình của đất nước ta đang đặt ra những vấn đề cấp bách, yêu cầu chúng ta phải giải quyết và rất cần có những con người dám chịu trách nhiệm trước công việc.
Có lần tôi đã chia sẻ với các bạn, đã làm lãnh đạo thì ai cũng có một chút quyền lợi, nếu không phải vậy thì chẳng ai phấn đấu làm lãnh đạo, nhưng có những lúc phải biết dẹp bỏ cái tôi để ưu tiên cho đại cục. Người dân biết cả đấy, ai làm được việc gì tốt, làm vì nhân dân, ai chỉ nói hay mà làm dở thì rốt cuộc cũng bộc lộ ra hết cả.
Những chuyển biến tích cực của ngành giao thông thời gian gần đây có dấu ấn đậm nét của Bộ trưởng Đinh La Thăng. |
- Có lần ông đã nói, thước đo hiệu quả công việc và uy tín chính là sự đánh giá, ghi nhận của nhân dân. Vậy theo ông những nỗ lực của Bộ trưởng Đinh La Thăng trong thời gian qua đã đạt được kỳ vọng của nhân dân chưa?
Ông Vũ Mão: Chúng ta ghi nhận nỗ lực của Bộ trưởng Đinh La Thăng, vấn đề giao thông đã có chuyển biến nhưng kết quả đạt được còn rất nhỏ bé và hẳn là nhiều người chưa hài lòng. Theo tôi, đối với lĩnh vực giao thông (cần hiểu theo nghĩa rộng, không chỉ là ngành giao thông) có 4 loại vấn đề cần giải quyết:
Một là, xây dựng hạ tầng: Mấy năm qua có nhiều tiến bộ, đặc biệt là tập trung vào các công trình trọng điểm và đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm đưa vào khai thác. Tuy nhiên, cần quan tâm nghiên cứu giải quyết việc mở rộng các hình thức đầu tư để thu hút nguồn vốn nhàn rỗi trong dân và nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài.
Hai là, điều hòa và phối hợp chặt chẽ các binh chủng trong ngành giao thông. Chúng ta có đường bộ (cho xe tải, xe khách, xe máy, xe đạp...), đường thủy, đường sắt, đường hàng không, nhưng sự điều hòa và phối hợp cả ở tầm vĩ mô và vi mô chưa tốt.
Ba là, văn hóa giao thông còn nhiều chuyện bất ổn. Ý thức của nhiều người dân tham gia giao thông chưa tốt, chính họ là thủ phạm để xảy ra quá nhiều tai nạn. Tình trạng kẹt xe, nhất là giờ tan tầm vẫn là nỗi lo của xã hội. Xét ở góc độ quản lý nhà nước thì rõ ràng là có phần trách nhiệm của thủ trưởng ngành Giao thông, ngành Công an...
Bốn là, cách hành xử của CSGT cũng chưa ổn. Họ là những người rất vất vả, đúng ra phải được kính trọng. Nhưng vì sao nhiều người dân không thiện cảm với CSGT? Vì sao có tiêu cực? Suy cho cùng, một trong những yếu tố quan trọng là mức lương còn thấp so với sự vất vả của họ, cho nên cần đảm bảo đời sống để họ yên tâm công tác.
Đã là công bộc của dân thì cần phải xử lý có văn hóa: Nếu lỗi gì không bỏ qua được thì phạt, còn lại chỉ nhắc nhở cho người dân biết lỗi đã vi phạm, như vậy người ta sẽ tâm phục khẩu phục, sẽ xây dựng được hình ảnh đẹp trong lòng dân, đồng thời cũng góp phần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông cho nhân dân.
Để giải quyết những bất cập nêu trên, tôi đề nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng cần quán triệt sâu sắc mục tiêu xây dựng nhà nước pháp quyền trong lĩnh vực giao thông vận tải, vì chúng ta quản lý xã hội bằng pháp luật!
Nói cụ thể, Bộ trưởng cần đầu tư công sức và trí trí tuệ nhiều hơn nữa, chỉ đạo xây dựng các văn bản pháp luật để Chính phủ trình Quốc hội xem xét và thông qua. Đó là công cụ pháp lý làm cơ sở cho Bộ trưởng Bộ GTVT chủ động phối hợp với các bộ, ngành cũng như chỉ đạo các địa phương, tạo nên sức mạnh tổng hợp để làm tốt công tác giao thông vận tải.
Tôi nói như vậy vì cái đã có ở Bộ trưởng Thăng là hăng hái, nhiệt tình, quyết liệt, nói là làm và nếu nâng cao hơn nữa trí tuệ, sự sâu sắc trong tư duy ở tầm vĩ mô thì quá tuyệt vời. Làm được như thế thì sẽ đạt tới sự kỳ vọng của nhân dân.