Sau khi xuất hiện và trình diễn công khai tại triển lãm hàng không vũ trụ quốc tế Chu Hải được tổ chức tại tỉnh Quảng Đông cách đây không lâu máy bay tàng hình chiến đấu mới J-31 của Trung Quốc đã nhận được nhiều đánh giá không hề tốt đẹp cả dư luận ở trong cũng như ngoài Trung Quốc.
J-31 |
Chỉ trích mạnh mẽ nhất là cáo buộc cho rằng J-31 là sản phẩm nhái nhiều đặc tính của máy bay chiến đấu F-22 và F-35 của Mỹ. Ngoài ra, đặc điểm bị chê nhiều nhất ở J-31 là việc phụt khói đuôi khi cất cánh và bay trình diễn.
Theo một số chuyên gia kỹ thuật việc khói đuôi xuất hiện ở J-31 có thể xuất phát từ động cơ kém, đốt không hết nhiêu liệu.
Hiện nay, theo nhiều phỏng đoán và tin đồn có hai loại động cơ có thể được TQ dùng để lắp đặt trên các chiến cơ J-31 thử nghiệm đó là động cơ RD-93 nhập khẩu của Nga và động cơ WS-13 (cũng là một phiên bản do Trung Quốc phát triển từ động cơ RD-93).
Tuy nhiên, sự thật chiếc máy bay J-31 bay trình diễn ở Chu Hảu vừa qua đã được lắp loại động cơ nào thì chưa rõ nhưng nhiều khả năng là động cơ WS do TQ nghiên cứu từ phiên bản gốc RD-93.
Ở trong nước, máy bay J-31 cũng nhận phải nhiều lời chê bai. Phó đô đốc hải quân Trung Quốc Zhang Zhaozhong nói trên báo chí nước này vào hôm 17/11/2014 rằng công nghệ đảo ngược (copy) chế tạo động cơ của Trung Quốc còn có năng lực hạn chế, sẽ phải mất nhiều năm nữa TQ mới có thể đạt được những bứt phá trong lĩnh vực phát triển động cơ máy bay.
Phó đô đốc hải quân Trung Quốc Zhang Zhaozhong cho rằng quá trình phát triển động cơ phản lực cho máy bay có liên quan chặt chẽ đến trình độ cơ khí và kiểm soát kỹ thuật số, các công nghệ về sau ngày càng khó. Theo ông Zhang Zhaozhong, để đạt được tiến bộ, thành công trong một thời gian ngắn là rất khó.
Ngoài gia, cũng theo quan chức hải quân này, máy bay J-31 của Trung Quốc có yếu điểm nữa là quá nặng.
J-31 |
Richard Aboulafia - một chuyên gia phân tích của tập đoàn Teal cho biết triển vọng xuất khẩu của máy bay J-31 là không khả thi.
Richard Aboulafia cho biết hầu hết các nước đã và đang mua máy bay của Trung Quốc chế tạo đều là những nước nghèo, khách hàng lớn, khá nhất là Pakistan. Hơn nữa, bản thân TQ cũng đang phải mua máy bay chiến đấu hiện đại của nước ngoài (Nga) nên việc thuyết phục các nước khác mua sản phẩm không tin cậy của mình là rất khó khăn.
Richard Aboulafia phân tích rằng Trung Quốc đang tìm kiếm các khách hàng mới, chủ yếu là các quốc gia láng giềng và khu vực Đông Nam Á và Nam Á. Tuy nhiên, không phải nước nào cũng sẵn sàng mua vũ khí của TQ vì thực tế nhiều nước láng giềng với TQ cũng còn đang nằm trong trạng thái quan hệ căng thẳng với chính TQ.
Hơn nữa, máy bay thế hệ 5 của TQ có thể đã và sẽ thành công quá muộn vì Không quân và Hải quân Mỹ đã thực hiện kế hoạch phát triển máy bay chiến đấu thế hệ kế tiếp cao cấp hơn để thay thế cả F/A-18E/F và F-22 vẫn còn đang rất tin cậy và hiệu quả.