Nghi vấn chuyển giá để trốn thuế của Coca-Cola tiếp tục đốt nóng dư luận thời gian qua. Vào Google gõ cụm chữ “Coca-Cola trốn thuế” và nhấn nút tìm kiếm, chỉ trong vòng 0,18 giây đã cho ra 132.000 kết quả liên quan. Còn trên facebook, cộng đồng mạng lớn nhất thế giới, chỉ cần gõ vào mục tìm kiếm cụm chữ “Coca-Cola trốn thuế” sẽ cho ra không dưới 20 hội, nhóm đang bàn luận rôm rả về chủ đề này.
Nhiều trang trên facebook được NTD lập ra để kêu gọi cùng nhau tẩy chay Coca Cola |
Chủ đề Coca-Cola đang len lỏi vào từng câu chuyện của mỗi người dân ở nơi công sở, quán cà phê và trong cả bữa cơm của mỗi gia đình Việt. Trong khi các cơ quan chức năng vẫn đau đầu tìm chứng cứ tại trốn thuế của “ông lớn” của ngành nước giải khát này thì về phía người tiêu dùng Việt, đặc biệt là thế hệ người tiêu dùng trẻ, họ đã có nhiều động thái rất tích cực. Mới đây, trên facebook và các diễn đàn mạng đồng loạt xuất hiện nhiều trang mới do người tiêu dùng lập ra với nội dung kêu gọi tẩy chay và thức tỉnh trách nhiệm đối với xã hội của Coca-Cola…
Trang “Thức tỉnh trách nhiệm Coca-Cola” là ví dụ điển hình. Trang có trên 5.000 thành viên và thường xuyên có “4.000 người đang nói về việc này". Chia sẻ trên facebook, người thành lập trang cũng hi vọng, trong thời gian tới “Thức tỉnh trách nhiệm của Coca-Cola” sẽ có 10.000 hoặc hàng trăm nghìn người tham gia để tạo thành một diễn đàn lớn, nhằm “Thức tỉnh trách nhiệm của Coca-Cola với xã hội Việt Nam! Coca-Cola phải đóng thuế và có trách nhiệm với cộng đồng”.
Thành viên Nguyễn Quốc Anh: “Gia đình em không uống Coca-Cola lâu rồi vì sợ bị tiểu đường và chuyển sang uống nước lọc hay bữa nào siêng thì pha đá chanh, Atiso ngon, bổ, rẻ hơn”.
Một thành viên khác dẫn nguồn rằng: “Vào tháng 7/2012, Tổng thống Venezuena đã kêu gọi người dân tẩy chay Coca-Cola và tích cực sử dụng các hãng nước ép trái cây trong nước. Tháng 8/2012, nhiều bang của Ấn Độ cũng cấm bán các sản phẩm của Coca-Cola".
Qua những dẫn chứng trên, thành viên này kêu gọi: ‘Nếu Việt Nam cũng đẩy mạnh việc điều tra và người tiêu dùng thể hiện thái độ đối với hành vi mập mờ về thuế của Coca-Cola chắc hẳn rằng Coca-Cola sẽ phải nhìn nhận lại trách nhiệm của chính mính”.
Bên cạnh đó, nhiều người còn cho rằng: Nếu các cơ quan nhà nước không tìm ra được phương hướng giải quyết thì cách giải quyết nhanh nhất chỉ có thể là: "Thể hiện thái độ của người dân bằng cách tẩy chay như đã từng làm với bột ngọt Vedan”.
Người dân bức xúc trước sự việc của Coca - Cola thời gian qua |
Phản ứng của cư dân mạng đang khẳng định một điều: Người Việt rất có trách nhiệm trong việc tiêu dùng
Một bạn đọc chia sẻ: Sự việc trên khiến tôi nhớ đến một bộ phim của Hàn Quốc. Có chàng trai nhà giàu yêu mến một cô gái nhà nghèo nhưng chỉ vì lí do anh này chỉ thích dùng đồ hàng hiệu, hàng nhập khẩu nên luôn khiến cô gái kia bực mình. Trong phim có đoạn hội thoại, cô gái nói với chàng trai rằng: “Là người Hàn Quốc thì nên dùng đồ Hàn Quốc, ai mà cũng như anh thì đất nước này không thể phát triển được…”.
Tưởng rằng, sự việc trên chỉ có ở phim Hàn Quốc hay những đất nước có nền kinh tế phát triển nhưng giờ đây, tinh thần đó đã và đang được thể hiện hết sức mạnh mẽ ở người tiêu dùng Việt qua “nghi án” Coca-Cola chuyển giá để trốn thuế.