Quảng cáo không đúng sự thật, Pepsico tự hại chính mình

07/02/2016 09:14
Mai Anh
(GDVN) - Đó là nhận định của chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang trước thừa nhận của PepsiCo về việc nhập nguyên liệu từ Trung Quốc sản xuất trà Ô long Tea+.

Trước những nghi ngờ của dư luận và người tiêu dùng về nguồn gốc nguyên liệu sản xuất trà Ô long Tea+Plus của Công ty TNHH Nước Giải khát Suntory Pepsico (PepsiCo Việt Nam), Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cẩu doanh nghiệp này phải báo cáo, giải trình vụ việc.

Theo đó ngày 3/2/2016, xác nhận với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, TS. Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng, Cục An toàn thực phẩm cho biết: Công ty TNHH Nước Giải Khát Suntory Pepsico đã có báo cáo về Cục An toàn thực phẩm, thừa nhận nguồn nguyên liệu sản xuất sản phẩm trà Ô long Tea+được nhập từ Trung Quốc.

Pepsico luôn quảng cáo rằng trà Ô long Tea+ Plus có "chất lượng Nhật Bản" mà lờ đi thông tin "nguyên liệu từ Trung Quốc".
Pepsico luôn quảng cáo rằng trà Ô long Tea+ Plus có "chất lượng Nhật Bản" mà lờ đi thông tin "nguyên liệu từ Trung Quốc".

Thông tin này khiến người tiêu dùng trong nước sửng sốt, bởi lâu nay theo quảng cáo của PepsiCo Việt Nam về sản phẩm trà Ô long Tea+ thì đây là sản phẩm được sản xuất theo công nghệ, nguyên liệu Nhật Bản…

Chính từ lời giới thiệu, quảng cáo này, dễ hiểu tại sao sản phẩm trà Ô long Tea+ mau chóng được người tiêu dùng lựa chọn. Nói cách khác, có thể sự lựa chọn của người tiêu dùng trước đây vì họ không biết trà Ô long Tea+ được sản xuất từ nguyên liệu nhập từ Trung Quốc.

Lời thừa nhận trên không chỉ niềm tin người tiêu dùng bị ảnh hưởng, nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan quản lý nhà nước về thực phẩm cần xử lý nghiêm các doanh nghiệp “lập lờ”, không minh bạch nguồn gốc nguyên liệu, sản phẩm.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, TS. Nguyễn Thanh Phong cho biết: Hiện các văn bản pháp luật chưa có quy định như vậy.

Quảng cáo không đúng sự thật, Pepsico tự hại chính mình ảnh 2

Nghi án Pepsi cùng nhiều doanh nghiệp trốn thuế hàng trăm tỉ USD

(GDVN) - Theo đó, Pepsi, IKEA, FedEx và 340 công ty quốc tế khác được cho là đã ngầm thỏa thuận bí mật với chính phủ Luxembourg để được hưởng mức thuế ưu đãi cao nhất.

“Chất lượng sản phẩm không phụ thuộc vào nguồn gốc nguyên liệu. Ví dụ, gạo Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản để làm bánh vẫn là bánh của Nhật chứ không thể nói đó là bánh của Việt Nam. Bánh đó được làm theo tiêu chuẩn của Nhật Bản”, TS. Nguyễn Thanh Phong cho biết.

TS. Nguyễn Thanh Phong cho biết, theo giải trình doanh nghiệp, hiện Pepsi Co Việt Nam đang là công ty của Nhật Bản (Công ty Suntory Holdings Ltd., một công ty đồ uống và thực phẩm dinh dưỡng tại Nhật Bản chiếm đến 51% cổ phần PepsiCo Việt Nam - PV), vì thế sản phẩm sản xuất theo tiêu chuẩn của Nhật.

“Quan điểm của Cục An toàn thực phẩm, nếu sai phải xử lý nghiêm khắc nhưng quả thật những giải trình của doanh nghiệp và chiếu theo quy định pháp luật hiện nay doanh nghiệp không vi phạm”, TS. Nguyễn Thanh Phong cho biết.

Trên khía cạnh pháp luật, Công ty TNHH Nước Giải khát Suntory Pepsico không sai tuy nhiên cách quảng cáo, giới thiệu sản phẩm trà Ô long Tea+ gắn với thương hiệu Nhật Bản khiến người tiêu dùng lầm tưởng. Nói cách khác, người tiêu dùng “bị cú lừa” đẹp.

Nhìn góc độ thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu sản phẩm, chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang cho rằng, cách làm của Suntory Pepsico là sai nguyên tắc tiếp cận thị trường.

Theo ông Quang, nếu doanh nghiệp đàng hoàng, tự tin nguyên liệu sản phẩm đạt chất lượng cho dù có nguồn gốc từ đâu nên thẳng thắn công khai minh bạch.

Nguyên liệu sản phẩm từ Trung Quốc đâu phải xấu, sản phẩm của Trung Quốc được cả thế giới tiêu thụ. Vấn đề của Suntory Pepsico là không minh bạch, đánh lừa người tiêu dùng... điều này gây tổn hại thương hiệu doanh nghiệp.

Theo đó, nếu công khai nguồn gốc nguyên liệu từ đầu, người tiêu dùng thử sử dụng sản phẩm nếu tốt sẵn sàng bỏ tiền mua. Ngược lại, việc giấu giếm thông tin sẽ khiến sản phẩm của Suntory Pepsico dễ bị người tiêu dùng cho rằng “treo đầu dê bán, thịt chó” hay “mác Nhật lõi Trung Quốc”… Tóm lại, người tiêu dùng mất thiện cảm với Suntory Pepsico và sản phẩm trà Ô Long Tea+.

Mai Anh