1 trong 4 sân bay tệ nhất châu Á
Như Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã đưa tin, vừa qua trang web The Guide to Sleeping in Airports đã đưa ra bảng xếp hạng “Những sân bay tệ nhất Châu Á”, trong đó sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) bị xếp ở vị trí thứ 4.
Theo đánh giá của trang web, hạ tầng sân bay Tân Sơn Nhất đã xuống cấp những năm gần đây và bị hành khách cáo buộc có tình trạng tham nhũng. Trả lời khảo sát, nhiều hành khách cho rằng bị nhân viên hải quan đòi hối lộ để được di chuyển nhanh hơn.
Việc sân bay Tân Sơn Nhất bị đánh giá 1 trong 4 sân bay tệ nhất châu Á đặt ra vấn đề công tác quản lý và trách nhiệm ngành hàng không. Bởi sân bay là nơi đầu tiên hành khách đặt chân đến một địa phương, một quốc gia.
Sân bay Tân Sơn Nhất bị xếp thứ 4 trong số những sân bay tệ nhất châu Á trên trang web The Guide to Sleeping in Airports. (Ảnh H.Lực). |
Trước vấn đề này, chiều ngày 26/10 Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã tổ chức cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan để đánh giá thực trạng khai thác và bàn giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (sân bay Tân Sơn Nhất).
Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho rằng, sân bay Tân Sơn Nhất bước vào giai đoạn quá tải; cơ sở hạ tầng hiện có chưa đáp ứng kịp tốc độ tăng trưởng hành khách thông qua (năm 2014, sản lượng hành khách thông qua là trên 22 triệu khách và dự kiến năm 2015 sẽ đạt khoảng 26 triệu khách), tạo không gian chật hẹp, bức bối cho hành khách trong các giờ cao điểm; mặt bằng nhà ga hạn chế nên không có vị trí và không gian để bố trí buồng ngủ tại sân bay cho hành khách.
Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp về giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ tại CHKQT Tân Sơn Nhất (ảnh nguồn mt.gov.vn) |
Bên cạnh đó, sân bay Tân Sơn Nhất đang trải qua quá trình cải tạo, nâng cấp, mở rộng như các dự án cải tạo mở rộng nhà ga hành khách quốc nội, mở rộng và xây dựng mới các vị trí đỗ tàu bay,… ảnh hưởng đến hoạt động khai thác phục vụ hành khách; tình trạng ùn tắc trên đường lăn khiến máy bay chậm cất, hạ cánh cũng như ùn tắc khi làm thủ tục hàng không.
Cùng với đó chất lượng dịch vụ wifi, chất lượng vệ sinh tại sân bay Tân Sơn Nhất được cải thiện nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu. Sân bay Tân Sơn Nhất vẫn thiếu biển chỉ dẫn hoặc chỉ dẫn chưa cụ thể về hệ thống nhà hàng, dẫn đến việc người dân và hành khách không biết hoặc không thuận tiện trong tìm và sử dụng, lựa chọn nhà hàng tại sân bay…
Thành lập Tổ công tác kiểm tra
Trước tồn tại về chất lượng dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng: Thực trạng sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay còn nhiều tồn tại, bất cập.
Những tồn tại bất cập về chất lượng dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất có cả yếu tố chủ quan và khách quan. Trong đó nguyên nhân chủ quan phía còn nhiều như tổ chức không khoa học, bố trí người không đúng…
“Chúng ta phải xác định Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là hình ảnh của đất nước, của quốc gia, của TP.HCM, của ngành Giao thông vận tải, của ngành Hàng không chứ không của riêng ai cả. Chúng ta phải có trách nhiệm xây dựng hình ảnh đó ngày một tốt hơn”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Để khắc phục tồn tại tại chất lượng dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu thành lập Tổ công tác liên ngành do lãnh đạo Cục Hàng không làm Tổ trưởng để rà soát, đánh giá lại toàn bộ thực trạng của từng công đoạn từ mặt đất đến trên bầu trời, từ trong sân bay đến ngoài sân bay.
Việc đánh giá này phải được thực hiện một cách nghiêm túc, khách quan, Tổ công tác liên ngành sẽ hoạt động thường xuyên, liên tục.
Bộ trưởng yêu cầu Cục hàng không cần điều chỉnh lại slot trên cơ sở khai thác có hiệu quả các cảng hàng không theo nguyên tắc giãn các khung giờ cao điểm, giãn thời điểm hoạt động trong ngày với chính sách điều chỉnh giá cả cho phù hợp; đánh giá thực tế quy định giờ quay đầu; Cảng vụ hàng không phải tăng cường tuần tra, giám sát.
“Tất cả những điều nay phải thực hiện với mục tiêu tạo sự hài lòng cao nhất cho hành khách. Điều chỉnh thế nào để mang lại sự thuận tiện cho hành khách”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Trước đó, sau khi có đánh giá xếp hạng của trang web The Guide to Sleeping in Airports, trả lời báo chí ông Đặng Tuấn Tú – Giám đốc Cảng hàng không Tân Sơn Nhất cho biết khu vực nhà ga trong nước được cải tạo lại nên luồng khách đến và đi không được phân chia riêng biệt, do đó dẫn đến tình trạng giao cắt nên thường xuyên xảy ra ùn ứ.
Ông Tú cũng thừa nhận rằng tín hiệu wifi và nhiều dịch vụ tại đây còn chưa tốt như taxi, bãi đỗ xe, thái độ của nhân viên. Tuy nhiên về vấn đề vệ sinh, ông Tú cho rằng chưa được đánh giá khách quan vì cơ bản nơi này được đảm bảo, tuy nhiên có thể từng thời điểm vẫn còn mùi hôi hay hành khách phải chờ đợi.
Lý giải những phàn nàn về việc thiếu nhà hàng ông Tú nói: “Ở cả hai nhà ga đều có nhiều nhà hàng phục vụ, trong đó tại ga quốc tế được bố trí tại tầng 3 nên có thể hành khách không chú ý. Tới đây chúng tôi sẽ tăng cường thêm các bảng chỉ dẫn để thuận tiện hơn”.
Trái với đánh giá của trang web The Guide to Sleeping in Airports. Trang web Skytrax - một tổ chức thường xuyên đánh giá xếp hạng các hãng hàng không và sân bay có trụ sở tại Anh và Bắc Ireland lại đưa ra đánh giá là 1 trong 10 sân bay cải tiến nhất thế giới. Đánh giá này của Skytrax được đưa ra trên cơ sở hoạt động chất lượng hàng năm của các cảng hàng không thể hiện trong Khảo sát Cảng hàng không thế giới, có tính đến sự thay đổi trong xếp hạng cùng với thay đổi về hoạt động qua các tiêu chí khác nhau về sản phẩm và dịch vụ trong giải thưởng. |