Một cặp diễn viên nổi tiếng của Hàn Quốc đã trở thành trung tâm của một cuộc tranh cãi sau khi xuất hiện trong một quảng cáo nước khoáng của Trung Quốc liên quan tới vấn đề chủ quyền.
Jeon Ji-hyun và Kim Soo-hyun, cặp đôi trở nên nổi tiếng sau bộ phim "Vì sao đưa anh tới" đã tham gia đóng quảng cáo cho hãng nước khoáng Hengda bingquan khai thác từ Trường Bạch Sơn, tên Trung Quốc của ngọn núi Baekdu nằm trên biên giới "bán đảo Triều Tiên" với Trung Quốc mà Seoul coi đó là lãnh thổ của dân tộc Triều Tiên.
Jeon Ji-hyun, Kim Soo-hyun và nước khoáng Hengda bingqua "khai thác từ Trường Bạch Sơn" của Trung Quốc. |
Tờ Chosun Ilbo cho biết, cặp đôi diễn viên này đã bỏ đòi thù lao 1 tỷ won cho đoạn video quảng cáo của Hengda bingqua.
Nhưng khi thông tin về vụ việc này bị tiết lộ đã gây ra làn sóng dận giữ trên mạng internet ở Hàn Quốc, những người cáo buộc cặp đôi diễn viên trên là những "con tốt" cho nỗ lực viết lại lịch sử và vẽ lại lãnh thổ Hàn Quốc của Trung Quốc.
Trước áp lực của dư luận trong nước, đại diện của Jeon Ji-hyun và Kim Soo-hyun đã yêu cầu hủy bỏ hợp đồng quảng cáo và sẵn sàng chấp nhận tổn thất do phá vỡ hợp đồng gây ra.
Chun Kwang-jin tại Đại học Sungkyunkwan, đã bác bỏ các tranh cãi khi nói rằng: "Ngọn núi nằm giữa hai nước, vì vậy tại sao lại phản đối việc Trung Quốc gọi nó là Trường Bạch Sơn? Nó cũng giống như nỗ lực của Nhật Bản gọi Dokdo là Takeshima."
Theo một hiệp ước năm 1962 giữa Trung Quốc và Bắc Triều Tiên, Bình Nhưỡng sẽ kiểm soát phần phía đông nam của núi Baekdu và Trung Quốc kiểm soát khu vực tây bắc. Hiện nay, 54,5% ngọn núi này nằm dưới sự kiểm soát của Triều Tiên.
Tuy nhiên, Cho Beob-jong tại Đại học Woosuk lại cho rằng: "Sự thật là Trung Quốc đã cố gắng để khẳng định quyền sở hữu của mình đối với vương quốc cổ đại Koguryo và Balhae, tiền thân của bán đảo Triều Tiên (gồm Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc) ngày nay, bằng cách nói rằng tổ tiên của họ đã từng sống ở đó".
Tên gọi Trường Bạch Sơn được nhắc tới trong các tư liệu của Trung Quốc có niên đại từ thế kỷ thứ 10 và có rất nhiều thương hiệu ở Trung Quốc sử dụng tên này. Nhưng ông Cho cho rằng các diễn viên nổi tiếng của Hàn Quốc nên suy nghĩ kỹ về những tranh cãi và tốt nhất là không nên xuất hiện trong đoạn phim quảng cáo này.