Sở Giáo dục Hải Phòng lý giải về phiếu nhận xét, đánh giá học sinh cấp 2

02/04/2021 15:24
LÃ TIẾN
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Sau 1 năm triển khai phiếu nhận xét, đánh giá học sinh theo đúng chỉ đạo của Bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm cho năm học tới.

Việc các trường trung học cơ sở ở Hải Phòng triển khai lấy phiếu nhận xét, đánh giá học sinh đang trở thành đè tài "nóng" được các giáo viên, phụ huynh địa phương này bàn tán xôn xao trong thời gian qua.

Để hiểu rõ hơn tại sao ngành giáo dục thành phố Cảng đang triển khai thực hiện việc này, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Văn Lợi, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng.

Ông Đỗ Văn Lợi cho biết, việc phiếu nhận xét, đánh giá cá nhân học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng đã triển khai thực hiện theo Thông tư 26/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Phiếu có tác dụng kết hợp giữa nhà trường và gia đình. Qua phiếu này, gia đình hiểu được, nắm được con em đã học tập như thế nào.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng cho biết, việc lấy phiếu nhận xét, đánh giá học sinh sẽ được triển khai và có rút kinh nghiệm cho năm học tới (Ảnh: Lã Tiến)

Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng cho biết, việc lấy phiếu nhận xét, đánh giá học sinh sẽ được triển khai và có rút kinh nghiệm cho năm học tới (Ảnh: Lã Tiến)

Trong phiếu có phần nội dung học sinh tự nhận xét, học sinh có khả năng tự đánh giá về bản thân mình trong môn học đấy em đạt được gì và em yếu ở cái gì.

Qua phiếu đó, giáo viên bộ môn cũng nắm được, phụ huynh nắm được để tạo điều kiện bổ túc cho học sinh.

"Việc làm phiếu nhận xét, đánh giá học sinh khác trước là thầy, cô phải có nhận xét vào đó.

Nếu học sinh đã nhận xét đúng về mình thì các thầy, cô giáo chỉ cần xem và đồng ý với nhận xét của em học sinh đấy.

Nếu học sinh nhận xét sai thì thầy, cô bổ sung và có đánh giá khách quan", ông Lợi nhấn mạnh.

Cũng theo Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, trong học bạ điện tử có ô nhận xét, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo giữ nguyên học bạ nên nếu nhận xét vào cơ sở dữ liệu ngành thì phụ huynh không nắm được ngay việc con học tập như thế nào (cơ sở dữ liệu ngành không cập nhật).

Do đó, việc lấy phiếu nhận xét, đánh giá có thể giúp phụ huynh cập nhập theo kỳ, nắm được tình hình học tập để có hướng điều chỉnh cho con em mình.

Phóng viên thông tin thêm với ông Đỗ Văn Lợi về việc, có ý kiến cho rằng thay vì mỗi môn phải có một phiếu nhận xét, đánh giá học sinh thì chỉ cần một tờ phiếu có đủ nhận xét, đánh giá các môn.

Việc này sẽ tiết kiệm được thời gian, làm giảm chi phí và giảm áp lực cho giáo viên.

Ông Lợi cho rằng, nếu tổng hợp các môn vào một tờ, nhiều giáo viên nhận xét vào một tờ, học sinh viết nhiều vào một tờ thì không phù hợp.

"Theo quan điểm của Sở, năm đầu tiên sẽ triển khai phiếu nhận xét, đánh giá học sinh theo đúng chỉ đạo của Bộ. Sau khi triển khai xong một năm sẽ rút kinh nghiệm cho năm sau.

Theo Thông tư 26/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tất cả những bài kiểm tra 45 phút được rút gọn, chỉ còn một bài kiểm tra giữa kỳ.

Trước đây, thầy cô giáo phải chấm rất nhiều bài kiểm tra nay chỉ cần chấm bài kiểm tra giữa kỳ (45 phút).

Theo đó, công việc của thầy, cô được giảm tải trong việc chấm bài kiểm tra.

Việc viết một số phiếu nhận xét, đánh giá học sinh cũng đảm bảo tính phù hợp, cập nhập.

Phiếu nhận xét, đánh giá rất quan trọng vì học sinh tự đánh giá về bản thân, khi gửi về cho phụ huynh sẽ nắm được con học như thế nào ở bộ môn đó (cập nhập ngay).

Đồng thời, qua nhận xét từ phía giáo viên, phụ huynh sẽ có hỗ trợ giúp học sinh học tốt hơn", ông Lợi nói.

LÃ TIẾN