Tàu sân bay Izumo Nhật Bản |
Tàu sân bay trực thăng Izumo (22DDH, Nhật Bản gọi là tàu khu trục trực thăng) của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản chính thức hạ thủy vào ngày 6 tháng 8, tàu này có lượng giãn nước đầy là 27.000 tấn, sử dụng các trang bị hàng đầu thế giới như radar mảng pha quét điện tử chủ động, máy bay trực thăng; đồng thời cũng là tàu sân bay đầu tiên được chế tạo chính thức của các nước châu Á sau Chiến tranh thế giới lần thứ hai.
Theo nguyệt san "Kanwa Defense Review" Canada tháng 10 (xuất bản trước), từ độ dài đường băng, kích thước thang máy, lượng mang theo để phán đoán, tàu sân bay Izumo mang theo máy bay chiến đấu F-35B do Mỹ sản xuất sẽ không thành vấn đề.
Radar đối không được sử dụng trên tàu sân bay Izumo được gọi là OPS-50, nó là phiên bản dựa trên nền tảng radar mảng pha quét điện tử chủ động FCS-3, loại radar sử dụng cho tàu sân bay trực thăng lớp Hyuga (16DDH), đã bỏ đi mô hình kiểm soát tên lửa hạm đối không.
FCS-3 trải qua nhiều lần cải tiến, hiện đã sử dụng chất bán dẫn thế hệ thứ ba. FCS-3 sử dụng ăng ten tìm kiếm, theo dõi mục tiêu C-band và radar kiểm soát tên lửa hạm đối không X-band cỡ nhỏ.
Theo bài báo, thiết bị định vị thủy âm (sonar) của tàu sân bay Izumo cũng thuộc trình độ cao, đó là thiết bị định vị thủy âm vỏ tàu OQQ-22, nhưng không trang bị ống phóng ngư lôi.
Mặc dù tàu sân bay trực thăng Izumo và lớp Hyuga đều sử dụng đường băng thẳng, nhưng tàu Izumo lớn hơn rất nhiều, hơn nữa vũ khí giảm rất nhiều, trong đó có tên lửa phòng không, trên thực tế kho chứa máy bay lớn hơn so với dự kiến.
Tàu sân bay Izumo |
Tàu lớp Hyuga có thể đồng thời sử dụng 3 máy bay trực thăng săn ngầm và 1 máy bay trực thăng tìm kiếm trên boong tàu, còn tàu sân bay trực thăng Izumo có thể đồng thời sử dụng 7 máy bay trực thăng săn ngầm SH-60K và 2 máy bay trực thăng vận tải MCH-101 trên đường băng, tổng cộng là 9 chiếc, gấp đôi lớp Hyuga. Tàu Hyuga có 4 điểm cất/hạ cánh, còn tàu Izumo có 5 điểm cất/hạ cánh.
Điều đáng chú ý nhất là thang máy cỡ lớn của tàu Izumo, hai thang máy lần lượt nằm ở trước và sau cầu tàu (bridge), kích thước lần lượt là 20 x 13 m, 15 x 14 m, tải trọng tối đa là 27,3 tấn. Vì vậy, có thể cho rằng, thang máy ở trung tâm phía trước đường băng tàu Izumo được lắp phù hợp cho máy bay chiến đấu F-35B, việc mang theo máy bay chiến đấu F-35B không có vấn đề gì về kỹ thuật, việc cất/hạ cánh máy bay trực thăng cỡ lớn CH-47 cũng không thành vấn đề.
Một điểm quan trọng là tàu sân bay Izumo rốt cuộc có thể mang theo bao nhiêu máy bay chiến đấu F-35B? Điều này phải xem xét nhu cầu tác chiến giả định, kẻ thù giả định lớn nhất của tàu Izumo đương nhiên là tàu sân bay Liêu Ninh và tàu sân bay nội địa cùng loại tương lai của Hải quân Trung Quốc - những tàu này trang bị 24 máy bay chiến đấu J-15.
Tàu sân bay có lượng giãn nước cơ bản tương đương với tàu Izumo là tàu sân bay Cavour của Italia, lượng giãn nước đầy là 27.500 tấn, mang theo 8 máy bay chiến đấu F-35B và 12 máy bay trực thăng các kiểu, nhiều nhất có thể mang theo 20 máy bay các loại.
Máy bay chiến đấu F-35B do Mỹ chế tạo |
Nhìn vào vũ khí trang bị của tàu sân bay Cavour, đã lắp nhiều vũ khí hơn tàu Izumo, gồm tên lửa hạm đối không phóng thẳng đứng Aster-15 với 32 ống phóng. Tàu tấn công đổ bộ Juan Carlos I của Tây Ban Nha có lượng giãn nước đầy là 24.660 tấn, có thể mang theo 20 máy bay chiến đấu Sea Harrier và 10 máy bay trực thăng.
Do đó có thể thấy, dụng ý cố gắng giảm triển khai tên lửa hạm đối không của tàu sân bay Izumo ở chỗ, tăng cường dung lượng cho kho chứa máy bay, dự đoán bảo thủ là sẽ có thể mang theo 20 máy bay chiến đấu F-35B, dùng cho trường hợp tấn công “không đối hạm” hoặc không chiến, có thể giảm số lượng máy bay trực thăng săn ngầm, đây là định nghĩa của "tàu sân bay đa năng". Khi cần thiết có thể giảm năng lực tiếp dầu, mang theo ít nhiên liệu hơn, không gian có được để nhường cho máy bay hải quân.
Vấn đề còn lại là có muốn lắp thiết bị cất/hạ cánh cho tàu sân bay Izumo? Việc cải tạo nó rất đơn giản, Nhật Bản có công nghệ sẵn. Cho dù không lắp thiết bị cất/hạ cánh, cũng sẽ không ảnh hưởng đến việc sử dụng máy bay chiến đấu F-35B trên tàu sân bay Izumo.
Không thể sử dụng máy bay cảnh báo sớm hải quân E-2C thực sự là điểm yếu của tàu Izumo, nhưng tàu Liêu Ninh hiện cũng không trang bị máy bay cảnh báo sớm hải quân cánh cố định. Tàu Izumo có thể xem xét trang bị máy bay trực thăng cảnh báo sớm hải quân, còn trong tác chiến ở ngoài đảo có thể dựa vào máy bay cảnh báo sớm E-2C hoặc E-767 được cất cánh từ Okinawa.
Thủy thủ đoàn của tàu sân bay Izumo là 470 người, trong đó nhân viên hàng không là 270 người, còn nhân viên khác là 200 người, lượng giãn nước đầy tiếp cận tàu chiến mặt nước 30.000 tấn, nhân viên thao tác thực tế chỉ có 200 người, tương đương tàu khu trục tên lửa lớp 7.000 tấn của Hải quân Trung Quốc, có thể thấy, mức độ tự động hóa của tàu Izumo tương đối cao.
Máy bay cảnh báo sớm trên không E-2C Nhật Bản |