Bên cạnh những bức xúc, phẫn nộ về thái độ phục vụ thiếu văn minh lịch sự, hành vi móc nối với lực lượng cò mồi bên ngoài bệnh viện để ăn tiền bệnh nhân của cán bộ, y bác sỹ tại một số bệnh viện đã được Giáo dục Việt Nam đăng tải trong loạt bài "Gian nan hành trình chạy trốn thần chết tại các bệnh viện", hàng trăm phản hồi của độc giả còn bày tỏ sự thất vọng, bất bình với những người đứng đầu các bệnh viện này. Hầu hết độc giả cho rằng, sự thờ ơ, thiếu tinh thần trách nhiệm, không kiên quyết, tắc trách… trong việc lãnh đạo, điều hành, quản lí bệnh viện của người lãnh đạo cao nhất đã dẫn đến những hành vi tiêu cực đau lòng nói trên tại các bệnh viện này.
Hầu hết các ý kiến phản hồi của độc giả đều khẳng định, để xảy ra những tiêu cực, lỗi và trách nhiệm lớn nhất thuộc về người lãnh đạo cao nhất của bệnh viện. |
Ban giám đốc Bệnh viện K nên mua thật nhiều gương… Độc giả Nguyễn Thanh Dung bức xúc: “Ngành y tế đáng buồn quá! Cứ giở báo, lật mạng ra là thấy tiêu cực. Điều đáng buồn hơn là khi những tiêu cực bị phanh phui thì người lãnh đạo cao nhất của bệnh viện lại tìm cách đùn đẩy trách nhiệm, đổ lỗi cho những lí do khách quan nhằm chối bỏ trách nhiệm của mình. Tại sao họ không ý thức được rằng, họ mới chính là người phải chịu trách nhiệm đầu tiên, người có lỗi lớn nhất? Nếu họ sâu sát hơn, có trách nhiệm hơn, họ quyết liệt hơn… thì liệu rằng những tiêu cực này có cơ hội để xảy ra nhiều và nhức nhối như thế không? Tất cả là do lãnh đạo thờ ơ, tắc trách, thiếu trách nhiệm… Hãy tự soi lại mình đã quản lí, lãnh đạo như thế nào thay vì vội vàng đi đổ trách nhiệm cho người khác và những yếu tố ngoại cảnh như thế”.
"Lương không đủ sống, hà cớ gì y bác sỹ vẫn lắm nhà lầu xe hơi?"
Kỉ luật cán bộ, nhân viên Viện K quát mắng bệnh nhân, câu kết với 'cò'
Tiêu cực ở Bệnh viện K: "Giống như mại dâm, có mua mới có bán"
Độc giả Tuấn Nguyễn cho rằng: “Những sự việc tiêu cực tại các bệnh viện không phải là sự việc đơn lẻ mà đã xảy ra một cách có hệ thống. Chắc chắn lãnh đạo bệnh viện phải biết và nắm rõ hơn ai hết. Chỉ khi báo chí vào cuộc, họ mới chịu thừa nhận và có chút động thái gọi là chấn chỉnh. Thế nhưng, không thể ngụy biện sự thiếu trách nhiệm, thờ ơ và vô cảm từ y tá, bác sỹ đến lãnh đạo cao nhất của bệnh viện…”. Độc giả Nguyễn Quang bình luận: “Ban Giám đốc Bệnh viện K nên mua thật nhiều gương để khắp mọi nơi trong bệnh viện. Để làm gì ư? Để mọi người tự kiểm điểm mình…”. Đồng tình với quan điểm này, độc giả X. Phương nói: “Để xảy ra những tiêu cực tại bệnh viện, một phần lỗi tại ban giám đốc không quan tâm đến nhân viên của mình nên mới xảy ra cảnh bát nháo như vậy. Đừng đổ lỗi cho ai, cho bất cứ một lí do khách quan nào. Tiêu cực vì bệnh viện quá tải ư? Không hẳn. Các bệnh viện tuyến Trung ương thì bệnh viện nào cũng đều quá tải. Nếu cứ quá tải là có tiêu cực thì đâu đâu cũng là tiêu cực. Cái quan trọng là lãnh đạo bệnh viện có làm hay không thôi”.Nên xin từ chức sớm Độc giả Phạm Huy Hoàng nêu quan điểm: “Ở một số nước phát triển, khi xảy ra một vấn đề gì đó không tốt hoặc gây ảnh hưởng không tốt, Giám đốc bệnh viện có thể xin từ chức ngay bởi họ có trách nhiệm với cộng đồng và có sĩ diện với chính bản thân mình…”. Cũng có chung quan điểm đó, độc giả Trần Trung Kiên nhấn mạnh: “Là người lãnh đạo cao nhất của bệnh viện mà không nắm được cán bộ, nhân viên, y bác sỹ dưới quyền mình đang làm gì, đang bế tắc điều gì, những vấn đề gì đang nổi cộm trong bệnh viện, dịch vụ khám chữa bệnh của bệnh viện mình quản lí đã tốt chưa,… thì không nên ngồi lại vị trí lãnh đạo. Người lãnh đạo không có tầm, có tâm thì làm sao thu phục được lòng người, làm sao khiến người khác nể trọng được, làm sao khiến bệnh viện phát triển và phục vụ tốt nhất được cho nhân dân. Tốt nhất, những người làm lãnh đạo như thế nên sớm từ chức để người thực sự có tài, có tâm lên lãnh đạo. Có như vậy mới thực sự chấn chỉnh và chấm dứt được những nhiêu khê, nhũng nhiễu hiện nay”.
* Trích dẫn, đăng tải lại toàn bộ hoặc một phần thông tin từ bài viết này phải chịu trách nhiệm và ghi rõ "theo báo Giáo dục Việt Nam" hoặc "theo Giaoduc.net.vn". Box thảo luận ở phía dưới là diễn đàn để độc giả gửi comment, đánh giá, nhìn nhận và chia sẻ ý kiến. Báo Giáo Dục Việt Nam luôn đón nhận các ý kiến khách quan, có tính chất xây dựng, tôn trọng pháp luật, thuần phong mỹ tục... của tất cả bạn đọc gửi về. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu để quá trình biên tập và đăng tải được thuận tiện. Chân thành cảm ơn độc giả!
Thu Hòe (Tổng hợp)