2 Phó tổng giám đốc của Vietnam Airlines nắm quyền ở Jetstar Pacific

01/03/2012 14:29 Minh Lý
(GDVN) -Ngày 1/3/2012, Jetstar Pacific đã chính thức công bố nhân sự và kế hoạch phát triển mới sau khi Tổng công ty Hàng không chính thức trở thành cổ đông chi phối  của hãng thay cho SCIC.

Theo đó, bắt đầu từ hôm nay (1/3), Ông Lê Hồng Hà – Phó Tổng Giám đốc của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) chính thức điều hành Jetstar Pacific với vị trí Tổng Giám đốc. Trước đó, ngày 21/2, các cổ đông Jetstar Pacific cũng đã bầu ra Hội đồng Quản trị mới (HĐQT), HĐQT đã bầu ông Dương Trí Thành – Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines giữ chức Chủ tịch Hội đồng Quản trị và bổ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc Jetstar Pacific đối với ông Lê Hồng Hà. Ông Lê Hồng Hà - Giám đốc khu vực miền Trung cũng mới được Vietnam Airlines bổ nhiệm làm Phó Tổng Giám đốc ngay thời gian trước đó.

Jetstar Pacific là hãng hàng không giá rẻ đầu tiên tại Việt Nam


Việc thay đổi nhân sự cấp cao này được thực hiện sau khi có quyết định số 94/QĐ – TTg ngày 16/1/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển quyền đại diện phần Vốn nhà nước từ Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn Nhà nước (SCIC) sang Vietnam Airlines.

Trao đổi với báo chí, tân Tổng giám đốc Jetstar Pacific – Ông Lê Hồng Hà cho biết “ Jetstar Pacific là doanh nghiệp cổ phần có vốn đầu tư nước ngoài. Trong đó, Vietnam Airlines tiếp nhận quyền đại diện phần vốn nhà nước với vai trò là cổ đông chiếm 69,93% cổ phần”. Ông Hà cho biết, Jetstar Pacific vẫn tiếp tục phát triển theo mô hình hàng không giá rẻ và quan trọng hơn là sẽ tiếp nhận nguồn vốn khoảng 25 triệu USD để chuyển đổi máy bay từ Boeing 737 - 400 sang Airbus A320; Tăng đội máy bay lên 15 chiếc Airbus A 320, đồng thời tăng chất lượng dịch vụ.

Jetstar Pacific là hãng hàng không giá rẻ đầu tiên tại Việt Nam, hiện đang khai thác đội máy bay phản lực tầm trung 7 chiếc gồm Airbus A320 và Boeing 737 – 400, thực hiện khoảng 250 chuyến bay/tuần đến các thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Vinh, Hải Phòng.

Liên quan tới việc Vietnam Airlines trở thành cổ đông chi phối tại Jetstar Pacific, nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng, phần vốn của nhà nước đầu tư vào hãng sẽ được bảo toàn. Năm 2011, Jetstar Pacific có tổng doanh thu năm 2011 là 2.600 tỷ đồng nhưng vẫn chịu lỗ lũy kế khá nặng nề.

Tuy nhiên, việc này cũng sẽ đem tới quá nhiều thách thức cho các hãng hàng không khác trên thị trường như Air Mekong, Vietjet Air... Bởi lẽ, vị thế độc quyền trên thị trường hàng không của Vietnam sẽ càng được củng cố với hơn 85% thị phần. 
Minh Lý