Vụ cư dân mạng tranh luận về clip quảng cáo mì Gấu đỏ:

Clip Quảng cáo mỳ Gấu đỏ: "Mỳ Gấu đỏ đang ép khách hàng làm từ thiện"

20/05/2012 06:31
Tiểu Phương
(GDVN) - Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho biết: Xem nội dung trong Clip quảng cáo mỳ Gấu đỏ, người xem có cảm giác dường như doanh nghiệp đang đưa ra một thông điệp để “ép" làm từ thiện, những người nào không ăn thì sẽ cảm thấy áy náy rằng mình không nhân đạo…
Như thế gọi là “ép nhân đạo”? Xung quan vụ việc đang được độc giả quan tâm là những tranh cãi về nội dung clip quảng cáo mỳ Gấu đỏ phát trên sóng truyền hình và được đăng tải trên các diễn đàn mạng, bên cạnh nhiều ý kiến đồng tình cho rằng đó là một nghĩa cử cao đẹp, kêu gọi chung tay vì cộng đồng, vì trẻ em nghèo, khó khăn, thì không ít các quan điểm khác lại phản đối khi lòng nhân đạo đang được đưa ra nhằm mục đích cuối cùng là lợi nhuận. Không những thế, đỉnh điểm của vụ việc còn được đẩy lên rất cao khi mà lần lượt các 'chiêu trò' trong nội dung quảng cáo của clip Mỳ Gấu đó đang được các độc giả lật tẩy. Đầu tiên phải kể đến những tranh luận về Clip quảng cáo mỳ Gấu đỏ: "Bán hàng trên lòng trắc ẩn của cộng đồng"?, sau đó là phát hiện sửng sốt: Mỳ Gấu đỏ thuê 'diễn viên' để mua nước mắt của khách hàng và tiếp theo, độc giả thực sự sốc trước những thông tin: Bệnh nhân được mỳ Gấu đỏ tài trợ 100% vẫn phải nộp 5.000.000đ viện phí...
Trên banner quảng cáo của mì gấu đỏ ghi rõ: Tuấn, 4 tuổi, ung thư máu. Tuy nhiên, trên thực tế, nhân vật Tuấn ngoài đời lại là một người khỏe mạnh, hoàn toàn bình thường (Ảnh chụp banner quảng cáo của mì gấu đỏ).
Trên banner quảng cáo của mì gấu đỏ ghi rõ: Tuấn, 4 tuổi, ung thư máu. Tuy nhiên, trên thực tế, nhân vật Tuấn ngoài đời lại là một người khỏe mạnh, hoàn toàn bình thường (Ảnh chụp banner quảng cáo của mì gấu đỏ).
>> Xem VIDEO quảng cáo mì gấu đỏ xôn xao dư luận những ngày qua Xung quanh câu chuyện gây tranh cãi về Clip mỳ Gấu đỏ, trong những ngày qua, báo điện tử Giáo dục Việt Nam liên tiếp nhận được ý kiến đóng góp của nhiều độc giả cũng như các chuyên gia về kinh tế, xã hội…  Là một người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh, thương mại, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội, người đã chứng kiến sự lớn lên trưởng thành của nhiều nhãn hiệu hàng hóa, ông nhận xét: “Bất kể sản phẩm gì, dù phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hay sử dụng vào lĩnh vực nhân đạo khi đưa ra quảng cáo, nhằm quảng bá thương hiệu thì đều phải bày tỏ tất cả “ruột gan” của mình ra để người tiêu dùng lựa chọn”. Trong luật bảo vệ người tiêu dùng cũng đã quy định: Phải “bảo đảm cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về hàng hóa, dịch vụ được cung cấp”.
Ông Phú bày tỏ quan điểm: Trong khi đó, trong clip quảng cáo mì gấu đỏ, xuyên suốt 44 giây phát sóng của chương trình đều xoay quanh câu chuyện cảm động của cậu bé Tuấn – được nêu là một cậu bé bị ung thư nhưng gia đình không có đủ tiền điều trị. Tên của nhãn hàng mì gấu đỏ chỉ được nhắc đến ở cuối của clip, kêu gọi mọi người mua để ủng hộ 10 đồng góp tiền cho bệnh nhi nghèo, bất hạnh. Người tiêu dùng hoàn toàn không biết mì gấu đỏ là mì gì, chất lượng ra sao, thành phần như thế nào, giá cả bao nhiêu. Do vậy, nếu ai đó mua mì gấu đỏ thì đó là vì muốn làm từ thiện, muốn góp chút thiện tâm nhỏ nhoi của mình giúp đỡ trẻ em nghèo, khó khăn, chứ không phải vì chất lượng của sản phẩm. Như vậy, xét về bể nổi bên ngoài thì đây đúng là một chương trình kêu gọi từ thiện. Tuy nhiên, “nếu đưa chuyện nhân đạo vào đây thì tôi lại thấy không hay lắm!”. Ông Phú giải thích cho quan điểm của mình: Mỗi người có một cách riêng để làm từ thiện, xuất phát từ lòng thiện tâm sẵn có, những người có tiền có thể bỏ trực tiếp vào làm công đức hoặc tặng tận tay bằng hiện vật,… “Giờ anh kêu gọi cả nước ăn nhiều mỳ để ủng hộ bệnh nhân nhiễm ung thư nhưng nếu người ta ăn nhiều mì lại gây bệnh thì sao? Vì các bác sỹ luôn khuyến cáo không nên ăn nhiều mì?”. Còn nếu ăn ít hoặc ngoảnh mặt không ăn, người mua lại mang trong mình cảm giác áy náy, suy đi tính lại, nghĩ rằng mình không nhân đạo.Và như thế, ở một khía cạnh nào đó, theo ông Phú, quảng cáo này có thể gọi tên là “ép nhân đạo”. Trao đổi với báo Giáo Dục Việt Nam, ông Phú dứt khoát bày tỏ quan điểm: “Tôi không ủng hộ cách làm này. Nó mang tính thương mại, nhằm tiêu thụ nhiều sản phẩm nhiều quá! Mục đích nhân đạo là tốt nhưng người tiêu dùng không khỏi thắc mắc: Ông mì gấu đỏ sẽ hoạch toán như thế nào, không biết đưa tiền đó vào đâu, thậm chí lợi dụng đồng tiền đó thì sao?” – ông Phú hoài nghi với cách làm của mì gấu đỏ. Cục quản lý cạnh tranh nên vào cuộc Trước đó, đánh giá về clip quảng cáo này, PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái (nguyên giảng viên Khoa Báo chí và Truyền thông, trường ĐH KHXH&NV – ĐHQGHN) đã thẳng thắn trên trang giaoduc.net.vn: “Xem trong đoạn clip quảng cáo trên thì nhãn hàng Gấu đỏ đang tự lộ ra sự lố bịch của mình”. Theo PGS.TS Minh Thái, một doanh nghiệp chân chính làm từ thiện thì phải “trong sáng không chút vụ lợi...”. Qua cách làm của nhãn hàng Gấu đỏ người ta chỉ thấy trong đó cái lợi của doanh nghiệp: Doanh số bán hàng tăng vọt, thương hiệu được quảng bá cùng với đó là thiện cảm của người tiêu dùng. Còn ở vế ngược lại sẽ có bao nhiêu em nhỏ bất hạnh được giúp đỡ vượt qua khó khăn với 10 đồng/gói?
Mì gấu đỏ sử dụng những hình ảnh cảm động để khơi dậy lòng trắc ẩn của con người, từ đó kêu gọi mọi người mua thật nhiều mì. (Ảnh chụp từ clip).
Mì gấu đỏ sử dụng những hình ảnh cảm động để khơi dậy lòng trắc ẩn của con người, từ đó kêu gọi mọi người mua thật nhiều mì. (Ảnh chụp từ clip).
Không chỉ dừng lại ở đó, vị Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội – ông Vũ Vinh Phú còn cho rằng: Quảng cáo này có dấu hiệu kinh doanh, cạnh tranh không bình đẳng. “Khi xem clip quảng cáo, người tiêu dùng sẽ đặt câu hỏi: À, ông mì gấu đỏ trích 10 đồng/gói mỳ cho trẻ em nghèo, dù sao cũng là làm nhân đạo, còn những đơn vị khác không trích 10 đồng ra, không quảng cáo như vậy thì không nhân đạo sao?” Trong khi, có thể, các doanh nghiệp khác đang âm thầm làm những điều thiện mà không cần trống giăng, cờ mở, không cần đao to búa lớn?! Ông Phú nhận xét: “Cách “chơi” này quả thật không đẹp… Tôi nghĩ: Các cơ quan về quản lý cạnh tranh của Bộ Công thương nên xem xét chuyện này vì các mặt hàng khác sẽ có ý kiến”. Mặt khác, cũng theo quan điểm của ông Phú, việc quyên góp theo cách mà mì gấu đỏ đang làm là “không tưởng”. “Nó giống như nhiều cuộc từ thiện mà nhà nước ta phát động, mấy ông ở các tỉnh lẻ từ thiện rất nhiều, lên tới mấy tỷ đồng nhưng sau đó lại ngửa tay xin ngân sách”… Vì vậy, với cách nhìn này, ông Phú muốn ngụ ý rằng: Ông mì gấu đỏ ạ, ông có tiền, ông bỏ ra đi, để làm nhân đạo, đừng tạo một “niềm tin ảo” và ngửa tay xin tiền của công chúng như thế?!Bạn có đồng tình với ý kiến trên không? Mọi ý kiến đóng góp xin mời gửi về địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc quí độc giả cũng có thể BẤM VÀO ĐÂY
Bạn đọc phát hiện những đoạn Clip quảng cáo có tính chất phản cảm, hoặc không đúng với sự thật xin thông tin về địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn  hoặc liên hệ qua đường dây nóng của báo điện tử Giáo dục Việt Nam: 0938 766 888.
Điểm nóng
Tranh cãi về Clip mỳ Gấu đỏ Góc ảnh độc giả
Vụ bỏ đói bệnh nhân phong ở Hà Đông
Vẻ đẹp thanh tịnh ở những ngôi chùa đẹp nhất VN
Phì cười xem biển quảng cáo
Bấm xem ảnh đẹp
Điểm nóng: Hành trình tổ công tác đặc biệt 142
Bấm xem clip hot
Tiểu Phương