"Con đường tơ lụa Biển Đông" do TQ đưa ra có ý nghĩa gì với ASEAN?

15/10/2013 06:56
Hồng Thủy
(GDVN) - Làm thế nào chúng ta có thể xác định lượng doanh thu từ các chương trình mà ngay từ đầu đã không dựa trên hoạt động kinh doanh mà dựa vào định hướng của chính phủ Trung Quốc? Làm thế nào Trung Quốc sẽ xác định hoặc giải thích cho lợi nhuận tài chính từ các chương trình này? Đây là những cầu hỏi mà Bắc Kinh phải làm rõ với ASEAN.
Ông Tập Cận Bình, Chủ tịch nước Trung Quốc thăm Indonesia.
Ông Tập Cận Bình, Chủ tịch nước Trung Quốc thăm Indonesia.
Karl Lee, một nhà phân tích tại trung tâm nghiên cứu Anbound và là chuyên gia cố vấn độc lập khá lớn tại Trung Quốc có bài phân tích về đề xuất của Trung Quốc xây dựng "con đường tơ lụa" trên Biển Đông trên tờ The Sun Daily của Malaysia.
Tháng 10 là một tháng có ý nghĩa đối với hoạt động ngoại giao của Trung Quốc. Trong bối cảnh Tổng thống Obama hủy 4 chuyến công du Đông Nam Á, các phương tiện truyền thông đã hướng ống kính sang các chuyến ngoại giao con thoi của lãnh đạo Trung Quốc, một hoạt động Karl Lee xem như "tập dượt ngoại giao siêu cường" của Bắc Kinh. Trong chuyến công du Indonesia và Malaysia của ông Tập Cận Bình, Chủ tịch nước Trung Quốc, Bắc Kinh đã cam kết thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với cả 2 quốc gia này và ký kết một loạt các thỏa thuận quan trọng với 2 thành viên ASEAN trong các lĩnh vực như khu công nghiệp, giao dịch tiền tệ, hàng không và du lịch. Tuy nhiên, động thái mới gây chú ý trong chuyến công du của ông Tập Cận Bình lại nằm ở đề xuất của Bắc Kinh về việc xây dựng cái gọi là "con đường tơ lụa" mới trên Biển Đông. Để thể hiện sự cam kết của mình, ông Tập Cận Bình khẳng định chính phủ Trung Quốc sẵn sàng tài trợ cho các dự án hàng hải liên quan đến ASEAN thông qua cánh tay đầu tư nhà nước mới của mình, Quỹ hợp tác hàng hải Trung Quốc - ASEAN. Trong khi thông báo này không phải là mới, có vẻ như Trung Quốc đang tiếp cận chủ động hơn nhiều trong vấn đề này.
Chủ tịch nước Trung Quốc, ông Tập Cận Bình và Tổng thống Indonesia tại Jakarta.
Chủ tịch nước Trung Quốc, ông Tập Cận Bình và Tổng thống Indonesia tại Jakarta.
Điều này là một sự phát triển tích cực, nhưng vẫn còn thiếu thông tin về chính Quỹ hợp tác hàng hải Trung Quốc - ASEAN. Đầu tiên, không giống như ý tưởng ngân hàng đầu tư có trọng tâm rõ ràng trong việc hỗ trợ ASEAN xây dựng năng lực cơ sở hạ tầng, các quỹ hợp tác hàng hải có thể được sử dụng cho các dự án  xây dựng năng lực khác nhau. Từ những thông tin tiết lộ hạn chế của phía Trung Quốc, có vẻ như Bắc Kinh đang có kế hoạch không chỉ đầu tư vào cơ sở hạ tầng hàng hải như hệ thống cảng biển, truyền hình vệ tinh đại dương và công nghệ - thiết bị chế biến thủ sản mà còn cố gắng thiết lập các chương trình hợp tác xây dựng năng lực trong lĩnh vực an ninh hàng hải với 2 mảnh hiện được xác định là cưỡng chế hàng hải và phòng chống thiên tai. Trong khi quỹ dự kiến sẽ thu được lợi nhuận tài chính từ các dự án liên quan, bao gồm cả các chương trình bảo mật sẽ đặt ra những câu hỏi quan trọng: Làm thế nào chúng ta có thể xác định lượng doanh thu từ các chương trình mà ngay từ đầu đã không dựa trên hoạt động kinh doanh mà dựa vào định hướng của chính phủ Trung Quốc? Làm thế nào Trung Quốc sẽ xác định hoặc giải thích cho lợi nhuận tài chính từ các chương trình này? Đây là những cầu hỏi mà Bắc Kinh phải làm rõ với ASEAN. Thứ hai, cần có đủ thông tin về các cơ quan chính phủ Trung Quốc quản lý quỹ, hồ sơ quản lý quỹ hợp tác hàng hải trong đó bao gồm cả sự tham gia của các nhà đầu tư. Trong khi rất có khả năng các quỹ này vẫn chưa bắt đầu hoạt động, sẽ rất hữu ích nếu chính phủ Trung Quốc cung cấp các bản cập nhật mới nhất về sự phát triển của quỹ đến các nước ASEAN để họ có được những tin tức mới nhất liên quan đến quỹ hợp tác hàng hải. Cuối cùng, vẫn còn thiếu một trung tâm một cửa mà tất cả các thông tin cần thiết, dịch vụ tư vấn liên quan đến quỹ này có thể được phổ biến cho cả khu vực công và tư nhân.

Hồng Thủy