Từ ngày 1/7, các địa phương trên cả nước chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền 2 cấp. Tại thành phố Hà Nội, mọi hoạt động phục vụ nhân dân của các xã sau sắp xếp diễn ra bình thường, ổn định.
Xã Hoài Đức có 2 điểm phục vụ hành chính công
Tại xã Hoài Đức, khu vực phục vụ hành chính công cho người dân và doanh nghiệp được bố trí làm 2 điểm. Trong đó, điểm 1 tại số 125, đường 422 (là khu vực của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa thuộc huyện Hoài Đức cũ) sẽ tiếp nhận các thủ tục hành chính lĩnh vực Tư pháp – Hộ tịch, Văn hoá – Xã hội. Còn điểm 2 tại số 242, đường Triệu Túc, thôn Lưu Xá (là trụ sở Đảng uỷ - Hội đồng nhân dân – Ủy ban nhân dân xã Đức Giang cũ) sẽ tiếp nhận thủ tục hành chính Kinh tế - Hạ tầng.
Theo ghi nhận của phóng viên trong sáng ngày 2/7, tại điểm phục vụ hành chính công Hoài Đức (điểm số 1, tại số 125 đường 422 xã Hoài Đức) ngay từ sáng sớm, mọi điều kiện đã chuẩn bị đầy đủ và sẵn sàng để phục vụ người dân, doanh nghiệp đến làm việc. Các quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tiếp và trực tuyến đều vận hành thông suốt, bảo đảm không có gián đoạn.

Còn tại điểm số 2 (tại số 242 đường Triệu Túc) có thể thấy, điểm phục vụ hành chính công đã chủ động phối hợp với các sở, ngành và cơ quan liên quan xây dựng và triển khai phương án tổ chức vận hành hiệu quả mô hình mới.
Tại khu vực phục vụ hành chính công, danh sách địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng qua đầu số 024.62602709 cũng được niêm yết công khai. Ngoài ra, các kênh hỗ trợ người dân được duy trì 24/7, bao gồm tổng đài 024.1022 (nhánh 7, tổng đài thông minh 19001009, ứng dụng iHanoi, cùng các kênh liên lạc qua Zalo, Viber (đầu số 0768.221.221).
Khu vực này có bố trí các bàn hướng dẫn và có nhân viên tư vấn để người dân có thể dễ dàng thực hiện các thủ tục hành chính. Đặc biệt là với người không thành thạo sử dụng công nghệ thông tin cũng được các nhân viên hướng dẫn tận tình.
Nhiều thủ tục hành chính hiện đã có thể thực hiện trực tuyến ngay tại điểm tiếp nhận hoặc tại nhà thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia và nền tảng số của thành phố. Có thể thấy, trong ngày thứ hai vận hành theo mô hình chính quyền 2 cấp, tại các điểm phục vụ hành chính công của xã Hoài Đức hoạt động ổn định, bảo đảm đúng tiến độ theo yêu cầu của thành phố và chỉ đạo của Chính phủ.

Còn tại xã Sơn Đồng, khu vực phục vụ hành chính công được đặt tại số 6, đường Tiền Yên, trong khuôn viên Ủy ban nhân dân xã Sơn Đồng (là trụ sở Ủy ban nhân dân xã Tiền Yên trước đây).
Theo ghi nhận của phóng viên chiều ngày 2/7, việc tiếp nhận, giải quyết, trả hồ sơ thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức tại đây được thực hiện liên tục, thông suốt, không bị gián đoạn, đảm bảo vận hành hiệu quả và đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.
Trong những ngày đầu vận hành xã sau sáp nhập, cán bộ tiếp nhận hồ sơ đã đến trụ sở từ rất sớm để chuẩn bị các điều kiện đón tiếp nhân dân đầy đủ, đảm bảo công việc được nhanh chóng, thông suốt.
Tiếp tục ghi nhận tại xã Dương Hòa trong chiều ngày 2/7, các hoạt động phục vụ người dân diễn ra bình thường. Khu vực phục vụ hành chính công thông thoáng, rộng rãi được bố trí tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã Cát Quế trước đây. Số điện thoại đường dây nóng phản ánh về hoạt động phục vụ hành chính công được treo ở nơi dễ quan sát và tiếp cận.
Được biết trước đó, vào ngày đầu tiên vận hành, xã Dương Hòa đã bố trí lực lượng đoàn thanh niên để hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp hoàn thiện các thủ tục hành chính. Vì thế, qua 2 ngày chính thức vận hành, mọi hoạt động tại xã diễn ra hiệu quả, không bị gián đoạn.
Người dân phấn khởi vì làm dịch vụ công thông thoáng, thuận tiện
Có mặt từ rất sớm tại điểm số 1 khu vực phục vụ hành chính công xã Hoài Đức, bà Lê Thị Lãm (52 tuổi), trú tại thôn Đa (xã Hoài Đức) tỏ ra phấn khởi vì việc giải quyết thủ tục hành chính của bà được giải quyết nhanh hơn so với dự kiến của mình.
Bà Lãm chia sẻ: "Trước đây tôi thường tự đi xe đạp lên đây để làm thủ tục hành chính. Sau ngày chính quyền xã Hoài Đức chính thức vận hành, tôi phải nhờ người chở bằng xe máy lên đây từ rất sớm vì sợ đông. Thế nhưng khác với suy nghĩ, tôi khá bất ngờ vì sau khi chính quyền xã Hoài Đức mới đi vào hoạt động, các thủ tục hành chính cũng được giải quyết khá nhanh gọn hơn. Với người lớn tuổi như tôi được các cô nhân viên hướng dẫn khá tận tình, chu đáo nên tôi làm thủ tục cũng nhanh hơn".

Còn anh Vũ Hoàng Minh, trú tại thôn Đồng Phú (xã Dương Hòa) chia sẻ rằng, anh đến để giải quyết một số thủ tục hành chính liên quan đến công tác tư pháp. Và anh rất hài lòng với toàn bộ quy trình làm việc, thủ tục được giải quyết nhanh gọn chỉ trong 10 phút đồng hồ.
"Tôi thấy thủ tục hành chính hiện nay rất thuận tiện, đặc biệt là cho những người ở xa, người lớn tuổi. Lúc đầu tôi tưởng mới sáp nhập sẽ đông hoặc chưa thông suốt nhưng thực tế khi làm thủ tục thì việc phục vụ người dân của khu vực hành chính công rất dễ dàng và nhanh chóng.
Hôm qua, hàng xóm của tôi lên để giải quyết thủ tục hành chính từ ngày đầu chính quyền xã Dương Hòa vận hành còn được các bạn trong đoàn thanh niên của xã hỗ trợ, giúp đỡ nói rằng rất thuận lợi. Giờ xong việc của mình tôi mới chứng thực đúng như vậy.
Một số hộ dân trước đây gần với trụ sở Ủy ban nhân dân xã cũ nhưng sau khi thực hiện sáp nhập và sắp xếp các xã có thể phải đi xa hơn một chút nhưng cũng không vấn đề gì, vì đường giao thông, đi lại khá thuận tiện", anh Minh bày tỏ.