Diễn bikini trên máy bay: Cú PR ngoạn mục hay phản cảm của VietJetAir?

08/08/2012 08:43 Độc giả Nguyễn Thanh Thuận
(GDVN) - "Những hình ảnh trình diễn bikini trên máy bay thực sự quá phản cảm, không hợp với thuần phong mỹ tục ở nước ta chút nào cả. Có phải chăng cứ khoe da thịt ra thì mới thu hút được khách? hay đây chính là chiêu PR quá lộ liễu của VietJetAir?...", độc giả Nguyễn Thanh Thuận bày tỏ.
Ngay sau khi Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đăng tải những thông tin xung quanh màn biểu diễn vũ điệu Hawaii nóng bỏng của các tiếp viên xinh đẹp cùng những người đẹp Miss Ngôi Sao 2012 trên tàu bay VietJetAir nhân dịp khai trương tuyến TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang, tòa soạn đã nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều của độc giả gửi về. Một trong những ý kiến đó là của độc giả Nguyễn Thanh Thuận cho rằng, mà trình diễn bikini trên máy bay như vậy là quá phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc. Đồng thời, độc giả này cũng đặt ra câu hỏi có phải chăng cứ khoe da thịt mới thu hút khách? hay đây là chiêu PR quá lộ liễu của VietJetAir? Để rộng đường dư luận, tòa soạn xin đăng tải bài viết này. Mời độc giả cùng theo dõi: Ngay sau khi nghe một vài người bạn kể lại, tôi đã tìm và xem toàn bộ những bức ảnh ghi lại cảnh các cô gái trong trang phục bikini trình diễn trên một chuyến bay khai trương của hãng VietJetAir Sau khi xem những bức ảnh này, cá nhân tôi cảm thấy "sốc" thực sự. Đó là những hình ảnh quá phản cảm và nói không quá rằng, nó thực sự là không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc tộc ta chút nào cả.
Những cô gái mặc bikini trên chuyến bay của VietJetAir.
Trước hết, nếu xét hoàn cảnh của buổi biểu diễn này chúng ta sẽ thấy rõ điều mà tôi nói ở trên. Buổi biểu diễn này được cho là mới mẻ, ấn tượng nhưng nếu được tổ chức ở một không gian sân khấu hoành tráng nào đó, với những khách mời nhất định thì chắc chắn sẽ đạt được điều đó. Nhưng đằng này, nó lại được tổ chức ở một không gian hẹp, trên khoang hành khách của một chiếc máy bay. Mà hãy thử nhìn xem, trên đó có những hành khách nào. Đâu phải chỉ có toàn thanh niên, toàn người trẻ, mà còn có những người cao tuổi, những đứa trẻ. Việc bị "ép" phải ngắm nhìn những cô gái trong bộ trang phục bikini "mát mẻ" lại thêm những động tác "uốn éo", "khoe" nữa thì liệu những gì mà hãng VietJetAir mong muốn mang đến có đạt được hiệu quả tích cực hay lại phản tác dụng? Đặc biệt, với đối tượng trẻ em ở đây, các em sẽ có những suy nghĩ, những cảm nhận gì khi bị "ép" phải theo dõi những hành động này. Điều này, tôi xin không được nhấn mạnh vào sâu nhưng tôi nghĩ, chỉ cần nói đến đây là nhiều người đã hiểu. Sự phản tác dụng sẽ là điều thấy rõ hơn ở đây, đó là điều mà tôi dám khẳng định. Thêm vào đó, nếu nhìn  vào thuần phong mỹ tục của dân tộc chúng ta thì lại càng thấy sự phản cảm, dung tục rõ ràng ở đây. Giữa một chốn công cộng, với bao con người như vậy mà lại trình diễn những màn thời trang hở hang đến vậy. Tôi không phải là một nhà nghiên cứu văn hóa nhưng tôi dám chắc chắn rằng, trong văn hóa Việt Nam, nét văn hóa truyền thống Á Đông không có và cũng không bao giờ chấp nhận những cách biểu diễn hết sức lố bịch, phản cảm ở ngay chốn công cộng như vậy. Nhà tổ chức là đơn vị VietJetAir có thể coi buổi biểu diễn là một buổi quảng cáo thành công cho đường bay mới của mình. Nhiều người có thể cho đây là sáng tạo, mới lạ và nó chỉ diễn ra trong vài phút ngắn ngủi... Nhưng, tôi nghĩ rằng họ đã nhầm, bởi lẽ quảng cáo hay sáng tạo, mới lạ gì thì cũng phải phù hợp với văn hóa, thuần phong mỹ tục.
Màn trình diễn bikini "vũ điệu Hawaii" trên chuyến bay khai trương Sài Gòn - Nha Trang của VietJetAir gây xôn xao cư dân mạng những ngày qua.
Và khi nó đã đi ngược lại văn hóa thì đó không còn là quảng cáo theo đúng nghĩa mà nó là quảng cáo đi ngược lại, phản tác dụng. Tôi cũng đồng ý với ý kiến của nhiều người ví von các tiếp viên hàng không của hãng tham gia buổi biểu diễn sẽ có thể biến hãng hàng không đang hoạt động ở Việt Nam thành hãng hàng không... Hawaii. Mỗi nước có một nền văn hóa, có phong tục tập quán riêng, khi kinh doanh phải biết tôn trọng những điều đó. Vì thế, việc nhiều người cho rằng ở nhiều nước khác trên thế giới, việc trình diễn như vậy trên máy bay là bình thường và so sánh với Việt Nam chúng ta, như vậy là điều sai lầm nghiêm trọng. Chúng ta cũng thấy rõ ràng, trong kinh doanh, đâu phải cứ khoe da thịt là có thể thu hút khách. Mà cái chính, cái quan trọng phải là ở chỗ phong cách, thái độ phục vụ cũng như chất lượng phục vụ như thế nào. Nếu các thứ đó đều tốt thì đảm bảo chắc chắn khách sẽ đông. Còn ở đây, theo suy nghĩ của tôi, là một khách hàng thì cái cách khoe da thịt đó vừa phản cảm, lố lăng về văn hóa lại vừa cho thấy kiểu kinh doanh chộp giật, câu khách rẻ tiền. Qua màn trình diễn bikini nóng bỏng của các cô gái ngay trên khoang máy bay này, tôi cũng thấy một điều rằng, có phải chăng, đây là cách mà VietJetAir muốn đánh bóng tên tuổi bằng chiêu PR quá lộ liễu?... * Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả
Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết, những ý kiến của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!
Độc giả Nguyễn Thanh Thuận