Hồng Lỗi: Hơn 30 hãng hàng không 10 nước đã nộp kế hoạch bay cho TQ

04/12/2013 19:30
Hồng Thủy (Nguồn: Kyodo News)
(GDVN) - Hồng Lỗi nói rằng bắc kinh đánh giá cao "sự hiểu biết và phối hợp" của các hãng hãng hàng không này, một chiến thuật rõ ràng nhằm gây áp lực với Nhật Bản và các nước phản đối cái gọi là quy chế khu nhận diện phòng không (ADIZ) mà Bắc Kinh đơn phương áp đặt.
Hồng Lỗi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc.
Hồng Lỗi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc.
Kyodo News ngày 4/12 đưa tin, Hồng Lỗi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay cho biết, đã có hơn 30 hãng hàng không dân dụng từ 3 khu vực và 10 quốc gia thông báo kế hoạch bay cho Trung Quốc. Hồng Lỗi nói rằng bắc kinh đánh giá cao "sự hiểu biết và phối hợp" của các hãng hãng hàng không này, một chiến thuật rõ ràng nhằm gây áp lực với Nhật Bản và các nước phản đối cái gọi là quy chế khu nhận diện phòng không (ADIZ) mà Bắc Kinh đơn phương áp đặt. Cảnh Nhạn Sinh, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng ra tuyên bố nói rằng các nước không tuân thủ yêu cầu của Bắc Kinh báo cáo kế hoạch bay là "vô trách nhiệm". Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ đã phản đối ADIZ Hoa Đông và tiếp tục phái máy bay quân sự hoạt động trong phạm vi Bắc Kinh đơn phương áp đặt "quy chế" đòi các bên phải xin phép, báo cáo.
Cảnh Nhạn Sinh, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc.
Cảnh Nhạn Sinh, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc.
Trong một diễn biến có liên quan, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân hôm qua kêu gọi Nhật Bản và các nước đang phản đối ADIZ Trung Quốc ở Hoa Đông "không phản ứng thái quá", lời kêu gọi đưa ra ngay trước chuyến thăm Trung Quốc của Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ông Dân cho rằng Trung Quốc và Nhật Bản cần thúc đẩy đối thoại để đảm bảo an toàn hàng không và tránh tai nạn ở Hoa Đông. Nhận xét của ông được xem như một phần của những nỗ lực buộc Nhật Bản phải chấp nhận sự đã rồi và bắt đầu ngồi vào bàn đàm phán song phương về 1 cơ chế mới nhằm ngăn chặn sự cố bất ngờ trong khu vực. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera đã bác bỏ ý tưởng thảo luận về một khuôn khổ mới cho an toàn hàng không dựa trên các điều kiện tiên quyết về ADIZ mà Bắc Kinh đơn phương áp đặt. Nhật Bản tin rằng chấp nhận một đề nghị như thế từ Bắc Kinh chỉ làm tăng cường yêu sách của Trung Quốc đối với nhóm đảo Senkaku hiện do Tokyo kiểm soát.
Hồng Thủy (Nguồn: Kyodo News)