Xung quanh câu chuyện về vấn nạn ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM và phương án đề xuất thu các loại phí bảo trì giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực từ tháng 6/2012. Đã có rất nhiều ý kiến gửi về tòa soạn báo Giáo dục Việt Nam để bày tỏ ý kiến, quan điểm về câu chuyện đề xuất thu phí “lưu hành phương tiện cá nhân” hay nói cách khác là “phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân” mà Bộ GTVT mới đề nghị đổi tên.
Để rộng đường dư luận, Báo Giáo dục Việt Nam xin tiếp tục đăng tải ý kiến của độc giả Phạm Tư Oanh, Chủ tịch - Tổng Giám đốc, Công ty cổ phần ICC, Huế với quan điểm ủng hộ đề án thu phí giao thông của Bộ Giao thông vận tải trình lên Thủ tướng. Mời bạn đọc cùng theo dõi:
Tôi là người dân ở Huế, do giao thông ở Huế tốt nên rất may chưa phải là nạn nhân thường xuyên của ùn tắc giao thông như người dân ở Hà Nội và TP. HCM. Nhưng mỗi lần ra Hà Nội hoặc vào TP. HCM công tác thì tôi thực sự phát hoảng về tình trạng ùn tắc giao thông ở đó.
Cảnh tắc đường thường xuyên xảy ra. Ảnh: Internet. |
Nhìn một cách toàn diện, tôi ủng hộ Bộ trưởng Đinh La Thăng khi nêu ra phương án thu phí phương tiện giao thông cá nhân. Rõ ràng, với phương tiện giao thông tăng chóng mặt như hiện nay, việc đưa ra một giải pháp mạnh để hạn chế phương tiện cá nhân là cần thiết, vì nếu không hành động ngay ùn tắc sẽ còn tiếp diễn trầm trọng hơn.
Tôi có mong muốn, đồng chí Bộ trưởng nên chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và cùng với các Bộ, ngành có liên quan khẩn trương hoàn thiện phương án một cách khoa học và hợp lý để sớm thực hiện giải pháp này một cách cách đồng bộ. Trước mắt đề nghị có thể áp dụng ngay giải pháp cục bộ là tiến hành thu phí thật cao một số phương tiện trên một số tuyến đường và thời gian nhất định để giảm ùn tắc ở 02 thành phố: Hà Nội và TP. HCM.
Mọi ý kiến đóng góp của độc giả xin gửi về địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn.
Độc giả Phạm Tư Oanh