Tờ “The Military Balance” ngày 4/12 đưa tin, gần đây trên internet đã xuất hiện một loạt những hình ảnh mới của máy bay trực thăng tấn công WZ-10 của Trung Quốc. Từ những bức ảnh này có thể nhìn thấy rõ, miệng ống xả của động cơ những máy bay trực thăng này đều nằm ở hai bên hông của thân máy bay, chứ không phải nằm ở phần trên của thân máy bay như phiên bản trước đây.
Má y bay trực thăng tấn công WZ-10 dài khoảng 14,15 m, cao khoảng 3,84 m, nơi rộng nhất khoảng 4,35 m, có hai chỗ ngồi trước và sau |
Ngoài ra, vị trí miệng ống xả của máy bay trực thăng WZ-10 mới xuất hiện đều không lắp đặt thiết bị làm mát dùng để làm giảm đặc tính phóng xạ hồng ngoại.
Các nguồn tin tiết lộ, công việc nghiên cứu chế tạo máy bay trực thăng tấn công WZ-10 (chủ yếu được sử dụng cho thực hiện nhiệm vụ chống tăng) đã sớm được bắt đầu từ giữa thập niên 1990, đơn vị nghiên cứu chế tạo là Viện Nghiên cứu thiết kế Máy bay trực thăng Trung Quốc và Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Xương Hà (trực thuộc Công ty Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc).
Máy bay nguyên mẫu của WZ-10 đã hoàn thành bay thử vào ngày 29/4/2003. Được biết, máy bay nguyên mẫu này có tổng cộng 8 chiếc được sản xuất, trang bị động cơ PT6C-67C (1.531 mã lực) của Công ty Pratt & Whitney – Canada hoặc động cơ MTR390 (1.285 mã lực) của Công ty Rawls – Nga.
Máy bay trực thăng tấn công WZ-10 trang bị một khẩu pháo 30 mm ở phía trước, hai bên hông có thê mang theo 8 quả tên lửa HJ-10 |
Lô sản xuất hàng loạt đầu tiên WZ-10 được bàn giao cho quân đội Trung Quốc vào năm 2009-2010, đều được trang bị động cơ nội địa (theo suy đoán có công suất là 1.340 mã lực, được giúp đỡ kỹ thuật từ Ukraine và Nga).
Phía dưới trước đầu máy bay trực thăng tấn công WZ -10 có lắp đặt một khẩu pháo 30 mm, hai bên thân máy bay có treo 8 quả tên lửa chống tăng dẫn đường laser bán chủ động HJ-10 hoặc ống phóng tên lửa 130 mm và tên lửa tên lửa không đối không TY-90.
WZ-10 đã nâng cao sức chiến đấu cho Không quân Trung Quốc |