EMagazine

ĐH Hoa Sen tiên phong đào tạo nhân lực chất lượng cao ngành Kinh tế Thể thao

Trường ĐH Hoa Sen tiên phong đào tạo nhân lực chất lượng cao Kinh tế Thể thao

23/06/2025 06:52
Ngọc Mai
Theo dõi trên Google News

GDVN - Điểm khác biệt của chương trình ngành Kinh tế Thể thao tại Trường ĐH Hoa Sen là sử dụng giáo trình quốc tế, giảng dạy bằng tiếng Anh.

Giữa nhịp sống hiện đại đầy sôi động, thể thao không còn đơn thuần là hoạt động rèn luyện thể chất mà đã phát triển thành một ngành công nghiệp tỷ đô, mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn cho giới trẻ.

Nắm bắt xu thế đó, Trường Đại học Hoa Sen tiên phong đào tạo ngành Kinh tế Thể thao trình độ đại học, hình thành một môi trường học thuật mới mẻ, nơi đam mê thể thao được kết hợp hài hòa với tư duy kinh doanh hiện đại.

Ngành Kinh tế Thể thao của nhà trường gồm 3 định hướng chuyên sâu: Quản lý kinh doanh thể thao (quản lý cửa hàng, câu lạc bộ, thương hiệu thể thao); Quản lý chăm sóc sức khỏe (tập trung vào dinh dưỡng, thể hình, làm đẹp); Truyền thông và marketing thể thao (đào tạo chuyên gia truyền thông, marketing, chăm sóc khách hàng trong lĩnh vực thể thao).

Hành trình "ươm mầm" những nhà quản lý thể thao tương lai

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Thị Hiền Thanh, Giám đốc Chương trình ngành Kinh tế Thể thao, Trường Đại học Hoa Sen cho biết, trong kỷ nguyên số, khi nền kinh tế Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, ngành Kinh tế Thể thao không thể đứng ngoài cuộc chơi. Trên thế giới, ở những quốc gia có nền thể thao phát triển, ngành Kinh tế Thể thao đóng góp một phần không nhỏ vào GDP, thậm chí được xem là "con gà đẻ trứng vàng".

hoa-sen-4.jpg
Tiến sĩ Nguyễn Thị Hiền Thanh. Ảnh NTCC

"Trường Đại học Hoa Sen tiên phong đào tạo nguồn nhân lực cho lĩnh vực kinh tế thể thao, mang trong mình tinh thần khai phóng, mở ra một chân trời mới cho cả sinh viên và thị trường lao động đang khát những chuyên gia được đào tạo bài bản", Tiến sĩ Nguyễn Thị Hiền Thanh chia sẻ.

Thực tế cho thấy, Kinh tế Thể thao không chỉ dừng lại ở các hoạt động mua bán trang thiết bị hay bản quyền truyền hình, mà còn bao hàm một hệ sinh thái rộng lớn, từ quản lý các tổ chức thể thao, marketing và truyền thông, tổ chức sự kiện, tài trợ đến kinh doanh các dịch vụ và sản phẩm liên quan đến thể chất.

Vì vậy, Trường Đại học Hoa Sen đã thể hiện tầm nhìn chiến lược khi xây dựng một chương trình đào tạo cân bằng giữa lý thuyết hàn lâm và trải nghiệm thực tế. Với 120 tín chỉ, sinh viên sẽ được trang bị 50% kiến thức nền tảng về kinh tế, quản trị và 50% kỹ năng chuyên sâu thông qua các dự án, bài tập tình huống và đặc biệt là hai kỳ thực tập tại các doanh nghiệp uy tín.

"Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường và đón đầu xu hướng, chương trình đào tạo ngành Kinh tế Thể thao của Trường Đại học Hoa Sen được thiết kế để sinh viên có thể ứng dụng vào thực tiễn ngay từ khi còn trên ghế nhà trường. Các em sẽ được học cách giám sát, quản lý; quản trị và đánh giá rủi ro; phát triển kế hoạch; xây dựng dự án chiến lược; quản trị nhân sự và tổ chức các sự kiện thể thao chuyên nghiệp", Tiến sĩ Nguyễn Thị Hiền Thanh nhấn mạnh.

Một trong những điểm khác biệt của chương trình đào tạo ngành Kinh tế Thể thao tại Trường Đại học Hoa Sen là việc sử dụng giáo trình quốc tế và giảng dạy các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh. Điều này giúp sinh viên tiếp cận với những kiến thức và xu hướng mới nhất trên thế giới, trang bị cho các em lợi thế cạnh tranh vượt trội trên thị trường lao động toàn cầu.

Sinh viên tốt nghiệp sẽ nhận bằng Cử nhân Kinh tế - một nền tảng vững chắc để tiếp tục học lên các bậc cao hơn trong lĩnh vực quản trị kinh doanh (MBA) mà không gặp rào cản về chuyển đổi môn học.

Nhấn mạnh vào việc hỗ trợ sinh viên trong việc thực tập, kiến tập và tiếp cận thực tế, Tiến sĩ Nguyễn Thị Hiền Thanh khẳng định, sự gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp là một trong những "trụ cột" làm nên chất lượng đào tạo ngành Kinh tế Thể thao của nhà trường.

Ngoài ra, Trường Đại học Hoa Sen đã thiết lập mạng lưới hợp tác rộng khắp với nhiều tổ chức và doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực thể thao, tiêu biểu như Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh; các liên đoàn thể thao; trung tâm thể dục – thể thao tại các quận, huyện; hệ thống phòng tập chuyên nghiệp; các câu lạc bộ thể thao cũng như nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực tổ chức sự kiện và truyền thông.

hoa-sen-3.jpg
Nguồn ảnh: NTCC

"Phương châm của chúng tôi là thực học, thực làm. Sự hợp tác này mang đến cơ hội thực tập, kiến tập quý báu, giúp sinh viên được cọ xát với môi trường làm việc thực tế ngay từ những năm đầu tiên. Nhiều đối tác còn đặt hàng nguồn nhân lực, mở ra cánh cửa việc làm rộng mở cho các em sau khi tốt nghiệp”, Giám đốc Chương trình ngành Kinh tế Thể thao Trường Đại học Hoa Sen cho biết.

Mở ra nhiều cơ hội việc làm

Đồng Nguyên Khang, sinh viên khóa 24 ngành Kinh tế Thể thao, Trường Đại học Hoa Sen là gương mặt tiêu biểu với nền tảng kinh nghiệm vững vàng trong lĩnh vực báo chí thể thao và quản lý cầu thủ. Với Khang, học ngành Kinh tế Thể thao chính là “mảnh ghép” hoàn hảo để phát triển sự nghiệp một cách toàn diện.

z6623792105647-ce76ea6803c2684df5b20f9ba1ea0ce7.jpg
Đồng Nguyên Khang (phía ngoài cùng tay phải), sinh viên khóa 24 ngành Kinh tế Thể thao, Trường Đại học Hoa Sen. Ảnh: NTCC

"Thực sự, với những trải nghiệm đã có trong môi trường thể thao, tôi khá tự tin về kiến thức chuyên môn như tổ chức sự kiện, truyền thông hay marketing thể thao. Tuy nhiên, tôi nhận thấy rõ những mảng mình còn thiếu, đó là kiến thức về kinh tế, khả năng quản trị và giao tiếp. Rất may mắn là tất cả những điều này tôi đều đang được học tại Trường Đại học Hoa Sen.

Tôi tin rằng, sau khi hoàn thành chương trình ở đây, tôi sẽ trở thành một phiên bản toàn diện và hoàn thiện hơn của chính mình", Khang nói.

Theo Khang, Trường Đại học Hoa Sen mang đến một môi trường giáo dục hiện đại, bắt kịp xu thế phát triển của xã hội. Nhà trường luôn tạo điều kiện để sinh viên phát huy năng lực cá nhân thông qua nhiều hoạt động bên ngoài lớp học. Các chương trình ngoại khóa, hội thảo và hội nghị được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp với sự tham gia của nhiều khách mời uy tín là điều khiến Khang vô cùng ấn tượng khi học tập tại đây.

Cùng chia sẻ với phóng viên, Phan Nhựt Tiến, sinh viên ngành Kinh tế Thể thao, Trường Đại học Hoa Sen, hiện cũng là CEO của một chuỗi phòng gym tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, quyết định theo học ngành này đến từ chính những trăn trở trong quá trình Tiến vận hành doanh nghiệp.

Tiến nhấn mạnh, điều khiến nam sinh trân trọng nhất ở chương trình là việc được tiếp cận nhiều kiến thức bổ ích vào đúng thời điểm phù hợp khi doanh nghiệp của Tiến đang cần một hướng đi bài bản hơn. Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý thuyết và thực tiễn chính là nền tảng vững chắc để Tiến phát triển việc kinh doanh một cách có định hướng, bền vững và đột phá.

"Trước khi đến với ngành Kinh tế Thể thao, tôi đã có một khoảng thời gian dài trực tiếp vận hành và phát triển hệ thống phòng gym. Nhưng chính quá trình đó khiến tôi nhận ra rằng đam mê thôi là chưa đủ. Tôi cần một nền tảng học thuật vững vàng hơn để đưa mô hình lên một tầm cao mới, nơi mọi quyết định không chỉ dựa vào cảm tính hay kinh nghiệm cá nhân mà cần có kiến thức quản trị, tài chính, marketing và chiến lược thực thụ", Tiến nói.

nha-van-4.png

Chia sẻ về sức hút của chương trình, Tiến cho biết anh ấn tượng nhất với tính ứng dụng cao trong từng môn học; giáo trình hiện đại; giảng viên tận tâm và đặc biệt là kiến thức được thiết kế để có thể áp dụng ngay vào thực tế.

Các môn như Quản trị sự kiện thể thao, Marketing thể thao hay Quản lý câu lạc bộ mang đến cho Tiến nhiều trải nghiệm bổ ích, từ việc tham gia tổ chức giải đấu đến xây dựng chiến dịch truyền thông, những hoạt động này giúp nam sinh phát triển nhiều kỹ năng. Trong đó có xây dựng chiến lược kinh doanh, hoạch định tài chính đến các kỹ năng mềm như thuyết trình, làm việc nhóm và phản biện. Đặc biệt là khả năng tư duy như một nhà lãnh đạo thể thao có tầm nhìn dài hạn, điều mà trước đây Tiến cảm thấy bản thân còn thiếu.

Nhìn về tương lai, Tiến bày tỏ niềm tin vào con đường mình đã chọn, nam sinh nhấn mạnh: "Ngành Kinh tế Thể thao tại Việt Nam còn khá mới nhưng chính điều đó lại cho tôi niềm tin rằng bản thân đang ở vị trí tiên phong, nơi mỗi bước đi là một đóng góp nhỏ cho sự phát triển lớn của ngành".

Khi được hỏi về lời khuyên dành cho các bạn trẻ đang tìm kiếm ngành học phù hợp, Khang và Tiến - những người đang trực tiếp trải nghiệm ngành Kinh tế Thể thao cho rằng, nếu người trẻ có tình yêu với thể thao, có tư duy kinh doanh và mong muốn tạo ra những điều khác biệt thì ngành Kinh tế Thể thao chính là một lựa chọn đáng để cân nhắc. Đây vừa là một ngành học mang tính thời đại, kết nối giữa đam mê vận động và tư duy quản lý vừa mở ra một "sân chơi" thực thụ, nơi các em có thể theo đuổi sở thích cá nhân và phát triển những kỹ năng cần thiết cho một sự nghiệp vững chắc.

Trong bối cảnh ngành công nghiệp thể thao tại Việt Nam đang từng bước chuyên nghiệp hóa và hội nhập quốc tế, Kinh tế Thể thao không chỉ là lựa chọn cho hiện tại mà còn là cánh cửa dẫn đến những cơ hội lớn trong tương lai.

Với những nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo và mở rộng hợp tác, Trường Đại học Hoa Sen đang từng bước khẳng định vị thế là một trong những đơn vị tiên phong hàng đầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho ngành Kinh tế Thể thao ở Việt Nam.

Ngành Kinh tế Thể thao, Trường Đại học Hoa Sen cung cấp kiến thức, kỹ năng thực, mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhận các vị trí như:

  • Nhà quản lý: điều hành câu lạc bộ thể thao, phòng gym, trung tâm thể dục thể thao.
  • Chuyên gia marketing và truyền thông: xây dựng thương hiệu, tổ chức sự kiện, triển khai chiến dịch truyền thông trong lĩnh vực thể thao.
  • Chuyên viên kinh doanh: phát triển sản phẩm, dịch vụ thể thao, quản lý tài trợ.
  • Nhà khởi nghiệp: xây dựng dự án riêng về thể thao và chăm sóc sức khỏe.
Ngọc Mai