Trường Quốc tế bước sang tuổi 22 cùng khát vọng lớn, hoài bão lớn

24/07/2024 07:23
Thuỳ Lâm
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Năm 2024, Trường Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội chính thức bước vào chặng đường 22 năm xây dựng và phát triển.

Từ một Khoa Quốc tế, tiền thân là Khoa Quốc tế Việt - Nga, với 1 chương trình đào tạo Kế toán, Phân tích và Kiểm toán đầu tiên bằng tiếng Nga, đến nay Trường Quốc tế đã phát triển lên quy mô 6.000 người học với 24 chương trình đào tạo từ bậc cử nhân đến tiến sĩ.

Bước sang tuổi 22, Trường Quốc tế chính thức bước vào một chặng đường phát triển mới với nhiều hoài bão, khát vọng lớn, cơ hội đi kèm thách thức.

z5661807754503_ea8778c1973a0beee1ef4fbe626fda0b.jpg
Trường Quốc tế bước sang tuổi 22 với nhiều hoài bão, khát vọng lớn.

Chặng đường đã qua với nhiều thành tựu đáng tự hào

Trường Quốc tế đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển, trên từng chặng đường đều có những dấu ấn thành tựu đáng nhớ và tự hào. Khởi đầu từ Khoa Quốc tế Việt – Nga, đổi tên thành Khoa Quốc tế vào năm 2003 với 01 chương trình đào tạo cử nhân Kế toán, Phân tích và Kiểm toán bằng tiếng Nga, sau 5 năm, Khoa Quốc tế có 336 học viên, sinh viên tốt nghiệp, triển khai 01 chương trình liên kết đào tạo do Đại học Quốc gia Hà Nội cấp bằng và 01 mô hình đào tạo dự bị đại học quốc tế.

Sau 10 năm, Khoa Quốc tế có số sinh viên, học viên tốt nghiệp là 1.559 học viên, sinh viên tốt nghiệp, thực hiện 12 chương trình đào tạo đại học và sau đại học, hợp tác đào tạo với 30 đại học đối tác nước ngoài. Sau 15 năm, số chương trình đào tạo đã nâng lên 14, các đối tác trong nước và quốc tế hợp tác với Khoa lên tới 40 đối tác, và đặc biệt có 05 bài công bố đầu tiên trên hệ thống cơ sở dữ liệu ISI/Scopus.

z5661807732553_b1dd420a767d702764e5dd032d67e587.jpg
Sau 20 năm, Trường Quốc tế có quy mô đào tạo 6.000 sinh viên.

Sau 20 năm, Khoa Quốc tế được nâng cấp thành Trường Quốc tế chính thức từ ngày 01/12/2021. Trường Quốc tế hiện tại tổ chức 24 chương trình đào tạo từ bậc cử nhân đến tiến sĩ, thực hiện 03 mô hình đào tạo mới trong Đại học Quốc gia Hà Nội là bằng kép, song bằng và đào tạo kết hợp với thạc sĩ.

Về hoạt động nghiên cứu khoa học, Trường Quốc tế đứng trong top 3 đơn vị dẫn đầu về công bố quốc tế của Đại học Quốc gia Hà Nội. Nhà trường đã thành lập 27 nhóm nghiên cứu mạnh, trong số đó có 03 nhóm được công nhận là nhóm nghiên cứu mạnh cấp Đại học Quốc gia Hà Nội.

Về hoạt động hợp tác phát triển, các đối tác trong nước và quốc tế gia tăng với 40 trường đối tác uy tín và 50 đối tác doanh nghiệp. Trường Quốc tế ngày hôm nay thực sự trở thành “Hub quốc tế” thu hút các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu trong nước và quốc tế đến làm việc, hợp tác nghiên cứu.

Là một đơn vị đào tạo với bản sắc, giá trị riêng trong Đại học Quốc gia Hà Nội, nơi kết nối Đông – Tây, “Quốc tế trong Quốc gia”, Trường Quốc tế thực sự trở thành địa chỉ tin cậy thu hút sinh viên, học viên giỏi trong nước và quốc tế đến học tập và nghiên cứu, từ đó cùng nhà trường đóng góp giá trị cho xã hội và cộng đồng.

z5661807744793_687567dc32a05aaa10acb8c93ca82dde.jpg
Giảng viên, sinh viên Trường Quốc tế cùng tham dự Hội thảo khoa học quốc tế.

Giá trị của nhà trường tạo thành từ giá trị của mỗi thành viên (Iser)

Mỗi cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên Trường Quốc tế vẫn luôn tâm niệm giá trị của mỗi người chính là giá trị của đơn vị, sẽ không có khái niệm đơn vị chung chung, đơn vị chính là hợp thành của rất nhiều người. Trường Quốc tế chính là công cụ, phương tiện để mỗi ISer thực hiện sứ mệnh của mình, cũng chính là thực hiện sứ mệnh, giá trị cốt lõi chung của nhà trường. Từng thành viên được khai phá hết giá trị vốn có, chuyển hóa các giá trị ấy cho cộng đồng và xã hội, nhờ vậy nhà trường sẽ phát triển mạnh mẽ không ngừng.

z5661807746137_233e0c7afb34b6d2a6840d3c9c80c86e.jpg
Nhiều trường đối tác chọn Trường Quốc tế là điểm đến cho chương trình giao lưu sinh viên.

Do vậy, trên chặng đường tiếp theo, ở tuổi 22, mỗi thành viên của Trường Quốc tế cần đề xuất nhiều sáng kiến, ý tưởng, giải pháp có tính đột phá hơn trên tất cả các mảng hoạt động. Người thầy luôn phải tư duy tìm cách tạo ra nhiều giá trị nhất để trao tặng cho người học, biết cách gợi mở để người học khai phá và chuyển hóa giá trị của thầy thành giá trị của mình. Người thầy cần tìm ra phương thức “mở khóa” tiềm năng của người học để người học có thể tự học, tự làm giàu bản thân mình. Người học vừa là người triển khai, thực thi các giải pháp cũng là người trải nghiệm, hưởng thụ kết quả mình làm được, do vậy, người học giữ vai trò quan trọng trong quá trình đào tạo.

z5661807761513_06f260c8bb744bd1122f7e0d281ee588.jpg
Sinh viên có cơ hội được thực tập, thực tế tại doanh nghiệp.

Người học phải học cách hiểu chính mình, rèn giũa để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình, sở hữu nhiều kỹ năng cần thiết trong đó quan trọng nhất là kỹ năng học tập suốt đời. Cùng với thầy, cô, việc học tập của người học và bài giảng của người thầy sẽ chuyển hóa cho nhau, người học học kiến thức từ thầy, cô, và ngược lại thầy, cô cũng học hỏi được từ việc truyền đạt kiến thức cho người học .

z5661807757796_7d83945e38ffcd17e5b1b5c6b4492c5d.jpg
Nhiều học sinh tài năng đã lựa chọn Trường Quốc tế cho con đường học vấn của mình.

Bước sang tuổi 22, cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên sẽ cùng nắm bắt từng thời điểm, từng khoảnh khắc của mình, phát huy hết nội lực, tận dụng tối đa những gì đang có để mang lại giá trị tốt nhất cho Trường Quốc tế vì một môi trường giáo dục hiện đại, khai phóng, lấy người học làm trung tâm và cập nhật thời đại.

z5661807732843_5a9d650107c8dcd7128d546a1eed43dc.jpg
Bước sang tuổi 22, kỳ vọng Trường Quốc tế luôn vững mạnh và tiên phong trong phát triển giáo dục và đào tạo Việt Nam và thế giới.
Thuỳ Lâm