Tự học, tự nghiên cứu có nghĩa là bản thân tự định hướng, tự vạch ra chương trình, thời gian, mục đích đạt được, nghiên cứu bài học hoặc hoàn thành một chuyên đề nào đó, phù hợp với lứa tuổi của mình.
Tự học là tự mình tìm ra kiến thức mới của riêng mình trên cơ sở kiến thức cơ bản và lĩnh hội khối lượng kiến thức đó. Đây là những kiến thức “chính chủ”, không phải vay mượn, sao chép của người khác.
Do đó, những kiến thức này thường được khắc sâu, nhớ lâu và được vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào thực tế.
Nhưng đối với thế hệ trẻ hiện nay, việc các em tự giác ngồi vào bàn để “tự học” rất hiếm vì nhiều trò chơi, giải trí trên mạng, trên điện thoại hấp dẫn hơn!
Vì vậy, gia đình có một vai trò hết sức quan trọng, cần thiết trong việc hướng dẫn con em tự học ở nhà.
Gia đình có vai trò rất lớn trong việc rèn con tự học. (Ảnh minh họa: Giaoducthoidai.vn) |
Trước hết, cần tạo không khí gia đình hòa thuận, vui tươi để các em “nạp” đầy niềm vui của một ngày mới. Khâu ăn sáng phải xong trước bảy giờ, không để xảy ra tình trạng vừa học vừa ăn!
Buổi ăn sáng phải đảm bảo đủ chất để các em yên tâm học tập, không bị cái đói “hành hạ” chạy loanh quanh kiếm đồ ăn vặt, không tập trung vào việc học!
Tiếp theo là tạo hứng thú, “kích hoạt” sự tò mò của các em khi hướng dẫn học bài gì, môn học gì, mục tiêu đạt được của buổi học…
Trong quá trình học ở nhà, gia đình phải có sự giám sát, nhắc nhở. Đó là những lời khuyến khích, động viên kịp thời, đúng lúc đúng nơi…
Đó là ghi nhận, đánh giá những việc làm được và nhắc nhở nhẹ nhàng, tế nhị những việc chưa làm được trong quá trình hoàn thành bài học. Tránh la mắng, giận dữ khi con chưa làm được bài vì sẽ làm mất sự tự tin nơi các em.
Điều này đối với cha mẹ là giáo viên thì rất dễ nhưng với người khác thì rất khó. Nhưng ít nhiều các bậc làm cha mẹ cũng cần có những cách ứng xử linh hoạt, có lý có tình để các em cảm nhận được tình cảm, tình thương, sự bao dung cũng như yêu cầu (có khi khắt khe) của cha mẹ đối với mình.
Duy trì dạy học trực tuyến khi học sinh tiếp tục được nghỉ |
Ngay cả người lớn, đã có ý thức cao nhưng nhiều khi vẫn không tập trung vào công việc.
Với lứa tuổi hiếu động, việc tập trung cao vào việc tự học tuy khó nhưng nếu có phương pháp thì sẽ làm được.
Đó là tạo hứng thú học tập cho các em khi tự học ở nhà. Cha mẹ có thể dựa vào tài liệu, ra một đề toán, hoặc yêu cầu viết một đoạn văn, một cách mở bài, một cách kết bài thế nào cho đúng, cho hay…
Cũng có thể tranh luận cùng con về một bài giải, về ý nghĩa của một đoạn thơ, một bài ca dao… Từ đó, tạo nên sự gắn kết, sự chia sẻ giữa cha mẹ và con cái…
Chúng ta đều biết, nhiều nhà văn, nhà thơ, nhiều nhà hoạt động chính trị, nhiều nhà khoa học cũng như những người thành đạt, họ gặt hái được những thành công phần lớn nhờ vào tự học!
Trong cái rủi có cái may, chính lúc này, các bậc cha mẹ truyền cho con ngọn lửa đam mê tự học, tự rèn, tự nghiên cứu để sau này khi bước vào đời, các em sẽ vững vàng hơn…