Việt Nam, thị trưởng tăng trưởng nóng nhất của Apple

26/04/2014 07:39
Lâm Giang
(GDVN) - Việt Nam bất ngờ trở thành thị trường nóng nhất về tăng trưởng của Apple sau khi doanh số bán hàng tăng gấp 3 lần chỉ trong 3 tháng đầu năm nay.
Theo Reuters, Việt Nam bất ngờ trở thành thị trường nóng nhất về tăng trưởng của Apple sau khi doanh số bán hàng tăng gấp 3 lần chỉ trong 3 tháng đầu năm nay, tốc độ tăng nhanh gấp 5 lần so với Ấn Độ, nơi quả táo đầu tư mạnh cho cuộc chiến giành thị phần của mình.

Trước đó, Việt Nam hầu như không được Giám đốc điều hành của Apple nhắc tới trong các cuộc họp giao ban thường xuyên với các nhà phân tích tài chính. Nhưng mọi thứ đã thay đổi khi tại cuộc họp hàng quý hôm thứ Tư vừa qua, họ đã nhắc tới tiềm năng từ Việt Nam.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Doanh số bán iPhone quý I năm nay của hãng tại Việt Nam đã tăng gấp ba và tiềm năng tăng trưởng vẫn còn tiếp tục từ khách hàng chủ yếu là giới trẻ am hiểu công nghệ. Nhờ tốc độ phát triển vượt bậc của internet, việc sử dụng điện thoại di động thông minh cũng trở nên phổ biến hơn. Hơn nữa, dự báo tầng lớp trung lưu sẽ tăng gấp đôi vào năm 2020.

Các công ty công nghệ cao Việt Nam cũng đang nhanh chóng phát triển, tung ra các ứng dụng như Flappy Bird đã trở thành ứng dụng di động được tải về nhiều nhất trên thế giới. 
Nhiều người trẻ tuổi Việt Nam đã đến các cửa hàng di động để mua những chiếc iPhone có giá tới nửa thu nhập bình quân đầu người năm 2012 của đất nước. 
"Nó ngốn hơn 2 tháng lương của tôi", Phạm Mỹ Linh - một nhân viên văn phòng 23 tuổi cho biết khi mua một chiếc iPhone 5. "Nhưng tôi cần nó để cảm thấy tự tin hơn khi đi chơi với bạn bè và đồng nghiệp".
Doanh số bán iPhone tại Việt Nam gia tăng trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế của đất nước chậm lại vì tỷ lệ nợ xấu cao và nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa. Kinh tế Việt Nam tăng trưởng 5,4% vào năm ngoái, một mức có thể xem là không đạt kỳ vọng với tốc độ tăng trưởng dân số nhanh và hệ thống bán lẻ, sản xuất tiềm năng.
Nhưng những nhà kinh doanh điện thoại thông minh Việt Nam cho biết "cơn khát" thể hiện đẳng cấp xã hội là nhân tố chính dẫn tới sự tăng trưởng doanh số bán hàng của Apple ở Việt Nam. Ngoài ra, nhờ các chương trình giảm giá, hình thức thanh toán phong phú cũng đã thúc đẩy mức tiêu thụ mặt hàng này mặc dù nó có giá trị cao hơn mức thu nhập hàng lớn của phần lớn dân thành thị. 
Cơn khát đối với công nghệ gia tăng không chỉ đem lại lợi ích cho Apple, mà còn cho cả HTC, Samsung. Nhưng sự tăng trưởng đối với điện thoại truyền thống lại chậm lại do nhu cầu nâng cấp lên thiết bị cầm tay hiện đại gia tăng, các chuyên gia công nghệ cho biết.
“Tôi không thấy tín hiệu nào của một cuộc suy thoái kinh tế trong cửa hàng này”, quản lý một chi nhánh FPT tại Hà Nội cho biết. “Người ta mua những sản phẩm 1.000 USD một cách dễ dàng và một gia đình mua tới 3 chiếc iPad không còn là điều lạ”.
Theo số liệu nghiên cứu thị trường của hãng GfK hồi tháng 1, điện thoại thông minh chiếm 77% doanh số di động tại Việt Nam trong năm ngoái và số lượng mặt hàng bán ra tăng trưởng gần 135% so với năm trước đó. Doanh số máy tính bảng tăng kỷ lục 250% vào năm 2013 khi giá mặt hàng này giảm gần 27%.
Nhiều công ty cũng đang tăng cường tìm kiếm cơ hội Việt Nam, nơi có hàng chục triệu khách hàng tiềm năng. Nhiều nhà sản xuất khác cũng đang được hưởng lợi từ danh tiếng của Apple tại Việt Nam. Những chiếc điện thoại iPhone nhái với thiết kế giống như thật, nhưng có giá bán chỉ 2 triệu đồng cũng đang thu hút nhiều người mua. 
“Có nhiều người không có khả năng mua một chiếc iPhone nhưng vẫn muốn trông giàu có, nên những cửa hàng như của tôi có thể kinh doanh tốt”, một chủ cửa hàng điện thoại 33 tuổi cho biết/.
Lâm Giang